SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hệ thống robot phẫu thuật giá rẻ - Bước tiến mới cho ngành Y thế giới

14:39, 30/05/2020
(SHTT) - Công ty Sina (Iran) cho biết, họ đã sản xuất thành công các một hệ thống robot phẫu thuật chi phí thấp. Đây là bước tiến mới của ngành Y thế giới, giúp mở ra hy vọng phổ biến phẫu thuật công nghệ cao tới người thu nhập thấp.

Trước tác động của dòng chảy công nghệ, xu hướng phát triển trong thực hiện phẫu thuật cũng biến chuyển liên tục. Từ mổ mở tới mổ nội soi và hiện nay, trong thời kỳ công nghệ 4.0, robot phẫu thuật đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực Y tế.

iran

 

Phẫu thuật robot là một trong các phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất hiên nay với nhiều ưu điểm nổi trội như: Bóc tách triệt để các khối u, hạn chế mất máu, giảm đau, phẫu thuật ít xâm lấn, rút ngắn thời gian nằm viện và đặc biệt là đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Không chỉ mang lợi ích cho riêng bệnh nhân, phương pháp này còn cho phép các bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật từ xa dễ dàng.  Với hình ảnh 3D với độ phân giải cao, hình ảnh mô phỏng thao tác chính xác, các ca phẫu thuật được thực hiện bởi hệ thống robot dưới sự điều khiển trực tiếp của các bác sĩ có chuyên môn cao luôn đạt được tỷ lệ thành công lớn.

Với những hiệu quả tuyệt vời mà robot phẫu thuật mang lại, phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến ở các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, robot phẫu thuật vẫn còn tồn tại những hạn chế về kích cỡ, tốc độ phản ứng với thủ thuật và đặc biệt là chi phí thực hiện.

Những ca phẫu thuật bằng robot hầu như chỉ được thực hiện tại các nước phát triển, do chi phí phẫu thuật cao gấp hàng chục lần so với phẫu thuật mở. Một hệ thống phẫu thuật robot với đầy đủ các môđun cần một khoản tiền khổng lồ. Những phẫu thuật robot do Mỹ sản xuất khá đắt với mức giá  khoảng 4.000 đôla - 5.000 đôla.

rb pt

 

Trước những hạn chế về giá thành sản phẩm, công ty Sina - nhà phát triển của bác sĩ phẫu thuật robot của Iran đã tìm cách xây dựng một hệ thống robot phẫu thuật giá rẻ với mức giá bán ra chỉ từ 400 đôla - 500 đôla.

Công ty dự định sẽ cung cấp sản phẩm tới thị trường toàn cầu trong tương lai nhằm đưa phương pháp phẫu thuật bằng robot tới với mọi tầng lớp nhân dân trên thế giới.

Trước khi tung sản phẩm ra thị trường thì robot phẫu thuât của Iran cần phải có được giấy chứng nhận của địa phương trên thế giới, tương tự như Châu Âu cần CE, Trung Quốc cần CFDE và Hoa Kỳ cần FDA. Do đó, chiến lược của Công ty Sina là tham gia đàm phán với các đối tác địa phương để họ có thể lưu hành sản phẩm trong nước, sau đó mở rộng ra các thị trường khu vực.

Hiện hệ thống robot phẫu thuật giá rẻ của Sina đã được đăng ký bảo hộ tại Hoa Kỳ và Trung Quốc.

                                                                                                                 Phạm Loan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.