SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Iphone được sản xuất và đưa đến tay người dùng như thế nào?

07:31, 02/01/2017
Mỗi phút, nhà máy của Foxconn tại Trịnh Châu, Trung Quốc có thể sản xuất được 350 chiếc iPhone. Như vậy trong một ngày, nhà máy này có thể sản xuất được tối đa 500.000 chiếc Iphone và đưa đến tay người dùng.

iPhone là sản phẩm bán chạy nhất, đạt lợi nhuận lớn nhất của Apple. Hơn một tỷ chiếc iPhone đã lên kệ từ khi nó chính thức ra đời.

Hơn một nửa iPhone hiện được sản xuất tại nhà máy khổng lồ của Foxconn tại Trịnh Châu (Trung Quốc).

iphone duoc san xuat va dua den tay nguoi dung nhu the nao

Bên trong cửa hàng Apple Store tại Bắc Kinh. Ảnh: New York Times 

Dưới đây là con đường iPhone đi từ nhà máy đến tay người dùng.

Đặt hàng linh kiện

Mỗi chiếc iPhone chứa linh kiện từ hơn 200 nhà cung cấp khác nhau.

Apple mua rất nhiều linh kiện cho iPhone, chẳng hạn chip nhớ, modem, module camera, microphone, bộ điều khiển màn hình cảm ứng..., từ hơn 200 nhà cung cấp trên toàn thế giới. Foxconn - đối tác lắp ráp chính của Apple - cũng sản xuất một vài linh kiện, chẳng hạn vỏ máy tại nhà máy ở Trịnh Châu.

Lắp ráp iPhone

Khoảng 350 chiếc iPhone được sản xuất mỗi phút tại nhà máy

iphone duoc san xuat va dua den tay nguoi dung nhu the nao a

 Công nhân nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu rời nơi làm việc sau một ca đêm, những người còn lại bắt đầu ca làm việc ban ngày của mình. Ảnh: New York Times

Nhà máy của Foxconn tại Trịnh Châu có diện tích khoảng 57 km vuông, là nơi làm việc của tối đa 350.000 nhân công. Nhiều người trong số họ có thu nhập khoảng 1,9 USD/giờ. Nhà máy này thực hiện công việc có tên F.A.T.P tức là lắp ráp giai đoạn cuối, thử nghiệm và đóng gói.

Có tất cả 94 dây chuyền tại nhà máy của Foxconn. Để hoàn thiện một chiếc iPhone, công nhân thực hiện khoảng 400 công đoạn, từ đánh bóng, hàn, khoan và bắt vít. Nhà máy có thể sản xuất tối đa 500.000 chiếc iPhone một ngày, tương đương 350 chiếc mỗi phút.

Kiểm tra hải quan

Bộ phận kiểm tra hải quan ngồi ngay bên ngoài nhà máy của Foxconn

Những chiếc iPhone mới lắp ráp được vận chuyển vài trăm mét ra bên ngoài nhà máy, nơi lắp đặt một trạm kiểm tra hải quan. Là điểm cuối cùng trong chuỗi lắp ráp iPhone, trạm kiểm tra này cũng là điểm bắt đầu cho chính sách thuế của Apple.

Tại trạm kiểm tra hải quan, Foxconn coi như bán những chiếc iPhone hoàn thiện cho Apple, sau đó hãng đưa chúng đến các chi nhánh trên toàn thế giới.

Quy trình này đa phần được làm tự động hóa.

Xuất đi nước ngoài

iPhone được chuyên chở bằng Boeing 747

iPhone, sau khi qua điểm kiểm tra hải quan, sẽ được chở thẳng ra sân bay Trịnh Châu. Sân bay này đã được mở rộng mạnh mẽ trong vài năm qua do lượng iPhone xuất khẩu ngày một lớn.

Vài năm trước, những chiếc PC sản xuất tại Trung Quốc được chở về Mỹ bằng tàu biển, mỗi chuyến kéo dài khoảng một tháng. Smartphone có kích thước đủ nhỏ để chở bằng máy bay với số lượng lớn, kèm chi phí không quá cao. Một chiếc Boeing 747 có thể chở khoảng 150.000 chiếc iPhone.

Ở lại Trung Quốc

Thời gian một chiếc iPhone được đưa đến Thượng Hải dài bằng thời gian đến San Francisco

Với những chiếc iPhone dành cho thị trường Trung Quốc, nhân viên hải quan sẽ phải đóng dấu điện tử "xuất khẩu", sau đó đóng lại dấu "nhập khẩu". Tại Trịnh Châu, việc này được thực hiện trong cùng một căn phòng bên ngoài nhà máy.

Khi sản phẩm gán mác nhập khẩu, cơ quan hải quan sẽ thu thuế 17%. Khi đó, sản phẩm sẽ được chấp nhận lưu thông tại Trung Quốc.

iphone duoc san xuat va dua den tay nguoi dung nhu the nao b

 Vận chuyển iPhone từ Trịnh Châu đến Thượng Hải. Ảnh: New York Times

Những chiếc iPhone này sẽ được chở bằng xe tải. Thông thường, mất khoảng 18 tiếng để chở chúng từ Trịnh Châu đến Thượng Hải, nơi Apple thiết lập một trung tâm phân phối toàn quốc. Một chiếc xe tải có thể chở khoảng 36.000 iPhone. Chiếc xe chở số hàng hóa trị giá 27 triệu USD được trang bị camera, đôi khi cả vệ sĩ có vũ trang áp tải.

Sau khi rời nhà máy, thông thường mất khoảng 2 ngày để một chiếc iPhone có mặt tại cửa hàng ở Thượng Hải với khoảng cách gần 950 km. Để đến San Francisco, sẽ mất khoảng 3 ngày, khoảng cách 10.140 km.

Khác biệt về giá

Giá iPhone ở Trung Quốc thường cao hơn khoảng 20% so với ở Mỹ

Khách hàng Trung Quốc thường phải trả giá cao hơn do cơ cấu thuế và giá trị tiền tệ. Một chiếc iPhone 7 32 GB được bán với giá 776 USD tại Apple Store Thượng Hải. Tại New York, nó có giá 649 USD.

Theo Zing.vn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.