SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

iPadOS 16.4 cập nhật thêm tính năng mới cho Apple Pencil

11:31, 29/03/2023
(SHTT) - Mới đây, Apple vừa tiết lộ thông tin về bản cập nhật của Apple Pencil trên iPadOS 16.4, bao gồm tính năng hỗ trợ độ nghiêng và góc phương vị khi di con trỏ. Việc cải tiến nhằm giúp người dùng có thể đạt được hiệu quả cao hơn khi sử dụng thiết bị.

Apple Pencil hover là tính năng mới độc quyền cho các thiết bị iPad Pro ra mắt vào năm 2022. Tính năng này được cập nhật với các số liệu bổ sung cho phép xác định độ nghiêng và hướng quay của Apple Pencil, từ đó cải thiện hiệu quả sử dụng của thiết bị trong các tác vụ.

Khi được TechCrunch phỏng vấn, Giám đốc Trải nghiệm Đầu vào của Apple, bà Leslie Ikemoto đã chia sẻ thông tin về các tính năng cập nhật cho Apple Pencil hover. Các nhà phát triển đã ra mắt tính năng “hover” (di con trỏ) từ bản phát hành trên iPadOS 16.1 cho các iPad Pro được trang bị vi xử lý M2. Tuy nhiên bản cập nhật mới nhất còn giúp tăng thêm độ hiệu quả của tính năng.

Empty

Sơ đồ minh họa góc phương vị

Lấy Procreate làm ví dụ về bản cập nhật mới, bà Ikemoto chỉ ra rằng đầu bút nhỏ và mỏng lúc người dùng đặt vuông góc với màn hình và khi muốn đổ bóng, người dùng chỉ cần nghiêng đầu bút để khiến nó to hơn. Thông qua tính năng nghiêng và góc phương vị, Procreate có thể hiển thị chính xác đường viền nét vẽ khi đầu bút được đặt xuống. Đây là một công cụ hỗ trợ lớn đối với người dùng.

Ban đầu, tính năng hover chỉ trình bày bản xem trước đơn giản của bút vẽ trong các ứng dụng như Procreate. Bên cạnh đó, tính năng còn cho biết vị trí con trỏ của Apple Pencil đang ở công cụ nào trước khi chọn. Tuy tính năng rất hữu ích trong việc cho xem trước giao diện bút vẽ trên trang thông qua độ dày và độ mờ đã chọn, song nó còn thiếu một số chi tiết chính.

Hiện nay, Apple Pencil hover có thể tính toán được độ nghiêng và hướng quay của thiết bị, hiển thị chính xác sự thay đổi của đường vẽ tùy thuộc vào cách người dùng cầm Apple Pencil.

Người mua cũng đừng quá lo lắng về những thuật ngữ hình học trên. Tính năng mới không chỉ đại diện cho vị trí và khoảng cách đầu bút với màn hình mà còn đều đề cập đến khả năng tính toán chính xác của iPad về góc cầm Apple Pencil.

Ví dụ, nếu công cụ bút chì được chọn trong Procreate, người dùng có thể nghiêng bút để tạo hiệu ứng đổ bóng. Đường vẽ này giờ đây được hiện thị chính xác trong phần xem trước trên iPadOS 16.4.

Apple cho biết người dùng thường sử dụng Apple Pencil để viết hơn là vẽ và tô màu. Đó là lý do tại sao hover dễ dàng được áp dụng cũng hoạt động trên nhiều ứng dụng khác nhau mà không yêu cầu các nhà phát triển phải thay đổi mã.

Bà Ikemoto chia sẻ vì muốn tính năng hover dễ dàng sử dụng nhất có thể cho nên công ty đã áp dụng các giao diện lập trình ứng dụng (API) có sẵn. Chúng là UIPointerInteraction và UIHoverGestureRecognizer - hai API được công ty sử dụng trong Magic Keyboard Trackpad trước đó. Đối với các nhà phát triển đã áp dụng UI pointer interaction trong ứng dụng của mình, họ sẽ có tính năng Apple Pencil hover miễn phí mà không cần phải làm gì thêm.

Trong trường hợp các nhà phát triển muốn một tính năng hover cá nhân hóa hơn, họ có thể sử dụng UI hover gesture recognizer với những cải tiến mới, bao gồm việc báo cáo vị trí đầu bút của thiết bị ở chế độ 3D và góc bút mà người dùng đang cầm.

Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm Nền tảng Stephen Tonna cũng chia sẻ với TechCrunch về iPad Pro. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của iPad cùng khả năng biến hóa thành những gì người sử dụng cần ở thời điểm đó.

Empty

Chiếc iPad có thể được sử dụng làm máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc trang giấy để sáng tạo dựa trên từng phụ kiện người dùng sử dụng.

Ông Tonna cho biết: “Đầu tiên, iPad là một thiết bị hướng đến cảm ứng”. Mặc dù thứ khách hàng cầm là một máy tính bảng, nhưng khi thêm vào các phụ kiện khác như bàn phím hoặc bàn di chuột, nó sẽ mở ra các những tính năng mới. Trải nghiệm đó càng thêm tuyệt vời hơn với Apple Pencil. Đây cũng là một cách nhìn nhận khác khi nhắc đến Apple Pencil và iPad.

Việc bổ sung tính năng Apple Pencil hover và các cập nhật khác là sự đáp ứng cho nhu cầu sử dụng thực tế từ chính khách hàng. Ngay cả các nhà phát triển ứng dụng Procreate cũng thừa nhận họ đã mong đợi tính năng hover kể từ khi Apple Pencil ra mắt.

Theo lời ông Tonna, Apple luôn lắng nghe phản hồi từ khách hàng. Một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng sản phẩm tốt chính là tiếp nhận phản hồi và chú ý đến những gì đang xảy ra. Tất nhiên, công ty cũng phải xây dựng những thứ mà người tiêu dùng chưa bao giờ nghĩ tới. 

Apple đã phát hành iPadOS 16.4 với tính năng Apple Pencil hover được cập nhật vào ngày 27/3 vừa qua. Khách hàng sở hữu iPad Pro M2 và Apple Pencil 2 hiện đã có thể trải nghiệm tính năng mới này.

Hoàng Ngân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.