SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Những tính năng ấn tượng sẽ được cập nhật trong iOS 16

07:26, 19/05/2022
(SHTT) - Ngay khi vừa tung ra iOS 15.5, Apple tiếp tục hướng đến phát hành iOS 16 ngay trong tháng 6 năm nay.

Hôm 15/5, Apple đã phát hành iOS 15.5 cho các nhà phát triển với những thay đổi nhỏ và sẽ là bản cuối cùng trước iOS 16. iOS 15.5 bổ sung hỗ trợ Face ID khi đeo khẩu trang, biểu tượng cảm xúc mới, hỗ trợ Universal Control trên iPad và Mac, v.v. 

Giới chuyên gia dự đoán các bản cập nhật lớn hơn có thể sẽ được thực hiện sau với iOS 16 của Apple. Thời gian phát hành chính thức của iOS 16 vẫn chưa được Apple xác nhận, nhưng theo tiết lộ tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC của Apple thì rất có thể là từ ngày 6 tới ngày 10/6 tới.

ioss

 

Câu hỏi đang được iFan quan tâm chính là liệu Apple có cung cấp iOS 16 cho các thiết bị đời cũ như iPhone 7 2016 hay không? Và bản cập nhật mới này sẽ khác iOS 15 như thế nào?

Thực tế, Apple vẫn chưa xác nhận bất kỳ tính năng nào của hệ điều hành mới. Tất cả những gì được giới công nghệ bàn luận trong những ngày vừa qua chỉ được cập nhật từ những tin đồn và rò rỉ mới về iOS 16.

Khi nào iOS 16 sẽ ra mắt?

Apple thường công bố iOS tiếp theo tại hội nghị WWDC thường niên và phát hành bản beta công khai ngay sau đó. Như vậy, khả năng cao ngày ra mắt iOS 16 sẽ là ngày 6/6. 

Phiên bản beta đầu tiên của iOS 16 dành cho nhà phát triển sẽ được tung ra ngay sau sự kiện ra mắt, còn phiên bản beta dành cho công chúng có thể được tung ra vào tháng 7.

iOS 16 sẽ hỗ trợ các mẫu iPhone nào?

Ngay cả khi Apple mỗi năm đều phát triển những hệ điều hành iOS mới, hãng vẫn cho những iOS tương thích với hầu hết các mẫu iPhone, iPad cũ. Đơn cử như iOS 15 hiện vẫn hoạt động trơn tru trên iPhone 6S 2015. 

Nhưng tiết lộ mới đây của trang iPhoneSoft (Pháp) có thể khiến chủ sở hữu của những mẫu iPhone cũ phải thất vọng. Theo đó, một nhà phát triển của Apple đã tiết lộ rằng iOS 16 sẽ hoạt động trên các iPhone có bộ xử lý A10 trở lên. Tương ứng với iPhone 7 trở lên, chứ không phải iPhone 6S, 6S Plus hay SE 2016.

Trang này cũng bật mí rằng iPadOS 16 "có thể sẽ không" tương thích với iPad Mini 4, iPad 5, iPad Air 2 hoặc iPad Pro 9,7 và 12,9 inch.

Các tính năng mới được đồn đại của iOS 16

iOS 16 sẽ không có thay đổi lớn về thiết kế so với iOS 15

Mặc dù nhiều người mong muốn iOS 16 sẽ mang đến những thay đổi lớn về thiết kế nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Theo báo cáo của Bloomberg, iOS 16 sẽ không có thay đổi về thiết kế, về tổng thể vẫn giữ nguyên những gì iOS 15 đang cung cấp.

iOS 7 là lần đầu tiên Apple thực hiện trùng tu toàn bộ hệ điều hành iOS. Từ đó tới nay, Apple chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ, những điều chỉnh hướng tới các khía cạnh riêng lẻ của hệ điều hành.

Wiget tương tác cỡ lớn, biểu tượng được thiết kế lại

Một đặc điểm nổi bật trên cấu hình iPhone là lưới các ô vuông ứng dụng nhỏ nằm rải rác trên màn hình chính. Tuy nhiên, theo tiết lộ của trang LeaksApplePro, iOS 16 có thể sẽ mang đến những "tiện ích lớn". 

Theo hình ảnh do LeaksApplePro đăng tải, có thể Apple sẽ cho ra mắt một loại widget mới có kích thước lớn và có thể tương tác được. Widget cỡ lớn sẽ có tên riêng là InfoShack và có thể chứa một vài widget nhỏ bên trong nó. 

ios162

 

InfoShack có vẻ sẽ có khả năng tùy biến cao, cho phép bạn đặt vào trong nó mọi thứ, từ các nút điều khiển trong Control Center, các tùy chọn nhanh cho cuộc gọi, các chức năng bản đồ hoặc điều hướng...

Bên cạnh đó, sự xuất hiện logo biểu tượng của điều khiển từ xa Apple TV mới đang vấp phải sự hoài nghi của các iFan, họ cho rằng logo mới không phù hợp với hình thức tính năng này.

Cập nhật QuickNote trên iPhone

QuickNote là tính năng trên iPadOS 15 và macOS 12 Monterey, cho phép người dùng kéo ngón tay từ góc dưới bên phải màn hình lên để gõ nhanh một vài dòng ghi chú bất kỳ lúc nào.

Đưa QuickNote lên iPhone sẽ gúp người dùng có thêm một công cụ xử lý công việc và ghi chép nhanh chóng.

Tính năng khác

Trước đó, iOS 15 đã mang đến các nâng cấp như chế độ xem lưới và lập lịch cuộc gọi cho FaceTime, còn với iOS 16, Apple có thể chọn phát triển FaceTime tương tự ứng dụng Zoom. Điều này hoàn toàn phù hợp trong thời đại làm việc từ xa và các cuộc họp online. 

Hiện nay, các “gã khổng lồ” công nghệ đang đẩy mạnh phát triển tai nghe thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) của Apple, vì vậy khả năng cao iOS 16 sẽ được tích hợp một số yếu tố meta (trong metaverse).

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.