SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Interpol thu giữ 25 triệu viên thuốc giả trị giá 51 triệu USD

06:26, 29/09/2017
(SHTT) - Chiến dịch chống thuốc giả hiện đang được Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol tích cực thực hiện và mới đây Interpol đã thu giữ 25 triệu viên thuốc trái phép trị giá 51 triệu USD được mua bán trên mạng qua những trang web trái phép.

Hiện nay, vấn nạn thuốc giả tràn lan đang làm đau đầu các cơ quan chức năng và là mối hiểm họa rình rập đối với nhiều người bệnh. Đặc biệt, thuốc giả ngày càng được làm tinh vi hơn, bằng cảm quan rất khó phát hiện, chính vì vậy mà người bệnh khó có thể phân biệt được thuốc giả mà tránh.

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc giả là "sản phẩm được gắn nhãn hiệu gian dối và có chủ đích về đặc tính hoặc nguồn gốc xuất xứ. Thuốc giả có thể bao gồm các sản phẩm không đúng về thành phần hoạt chất, không có hoạt chất, hoặc có nhưng không đủ hàm lượng hoạt chất, hoặc giả bao bì nhãn hiệu của những nhà sản xuất khác đã được công nhận…".

Vấn nạn thuốc giả không chỉ đang hoành hành tại Việt Nam mà còn là một vấn đề nhức nhối đối với toàn cầu. Để chống lại nạn thuốc giả, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol đã triển khai dự án Pangea X từ năm 2008. Bắt đầu với 8 quốc gia, hiện Pangea X mở rộng quy mô lên 123 quốc gia. Nhờ đó, từ ngày 12 đến 19/9, Interpol đã bắt giữ 400 cá nhân, đóng cửa 3.584 trang web và đình chỉ 3.000 nội dung quảng cáo bán thuốc giả trên Internet. Bên cạnh dược phẩm, Pangea X còn điều tra các vụ buôn bán bất hợp pháp thiết bị y tế như implant nha khoa, bao cao su, ống tiêm cùng thiết bị phẫu thuật.

interpol thu giu 25 trieu vien thuoc gia

 Interpol thu giữ 25 triệu viên thuốc giả trị giá 51 triệu USD

Mới đây nhất, Interpol có trụ sở tại Lyon, Pháp đã lập được một thành tích mới trong chiến dịch chống thuốc giả toàn cầu, đó là bắt giữ 25 triệu viên thuốc trái phép trị giá 51 triệu USD. Toàn bộ số thuốc giả bị bắt giữ đều bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh, thuốc điều trị rối loạn cương dương, sản phẩm dinh dưỡng và chúng đều là số thuốc được mua bán trên mạng qua những trang web trái phép.

Đánh giá về vấn nạn thuốc giả hiện nay, Giám đốc hoạt động điều tra của Interpol Tim Morris cho biết chính tác động của Internet đã khiến vấn nạn này leo thang và trở thành thách thức lớn, đặc biệt là khoảng thời gian 10 năm qua. Lợi dụng xu hướng mua hàng online của người tiêu dùng mà các nhóm tội phạm đã vì lợi nhuận mà bất chấp mạng sống của con người.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.