SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Intel ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chữa trị chấn thương cột sống

07:31, 05/10/2019
(SHTT) - Đại học Brown đang phối hợp với Intel trong việc nghiên cứu phát triển dự án Giao diện cột sống thông minh (Intelligent spine interface project) nhằm mục đích sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong khôi phục chuyển động và kiểm soát bàng quang cho bệnh nhân bị liệt do chấn thương cột sống nghiêm trọng.

Gian Naveen Rao, phó chủ tịch kiêm quản lý dự án các sản phẩm về trí tuệ nhân tạo của tập đoàn Intel, cho biết: “Là một tiến sĩ và từng là sinh viên tại Brown, tôi đã dành nhiều năm nghiên cứu cách kết nối não với máy móc để có thể biến tổ hợp này thành một ứng dụng. Tai Intel vào thời điểm này, chúng tôi đang kết hợp kiến thức thu thập được về trí tuệ nhân tạo của mình với các nghiên cứu y học tiên tiến của Đại học Brown nhằm giải quyết một vấn đề y học quan trọng: làm thế nào để kết nối lại não và cột sống sau khi cơ quan này đã bị tổn thương nghiêm trọng?".

Ứng dụng sẽ hoạt động như thế nào: Trong một quá trình thử nghiệm kéo dài hai năm, các nhà nghiên cứu sẽ ghi lại các tín hiệu vận động và cảm giác từ tủy sống, sau đó sử dụng mạng lưới thần kinh nhân tạo để tìm hiểu cách kích thích vị trí sau chấn thương để truyền các lệnh vận động.

INTEL

 Intel ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chữa trị chấn thương cột sống

Các bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Rhode Island gần Đại học Brown sẽ cấy các mảng điện cực ở hai đầu của một vị trí chấn thương bệnh nhân, tạo ra một đường vòng thông minh để cuối cùng cho phép các dây thần kinh bị cắt đứt giao tiếp trong thời gian thực.

Các nhà nghiên cứu đang xem xét các phần mềm trí tuệ nhân tạo có nguồn mở cũng như phần cứng máy gia tốc được Intel phát triển như Intel nGraph để đáp ứng các yêu cầu về mặt thời gian thực của ứng dụng này.

Một chấn thương tủy sống có thể để lại hậu quả rất nghiêm trọng, và gần như chưa có nghiên cứu chuyên sâu nào về cách kết nối các mạch còn lại xung quanh chấn thương để hỗ trợ phục hồi và phục hồi chức năng bị mất.

David Borton, trợ lý giáo sư của kỹ thuật, Đại học Brown nhận định: “Lần đầu tiên lắng nghe tổn thương từ các mạch cột sống xung quanh chấn thương và sau đó tiến hành chỉnh sửa trong thời gian thực với sự hỗ trợ từ phần cứng và phần mềm AI của Intel sẽ cho phép các nhà khoa học tiếp cận nhiều kiến thức mới về tủy sống và tăng cường tính hiệu quả của các liệu pháp điều trị".

Tại sao ứng dụng này lại quan trọng đến vậy: Cơ thể con người không thể tái tạo các sợi thần kinh bị đứt. Trong trường hợp cột sống bị tổn thương nghiêm trọng, các lệnh điện não sẽ không còn đến được các cơ, dễ dẫn đến bại liệt. Trung tâm thống kê chấn thương tủy sống quốc gia Hoa Kỳ ước tính có 291,000 người bị chấn thương cột sống sống ở quốc gia này, với hơn 17,000 trường hợp mỗi năm. Hơn 30% những chấn thương tủy sống dẫn đến liệt nửa người hoặc liệt toàn thân.

Nguyên Mừng 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Liên kết hữu ích