SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Intel ra mắt chip AI mới, thách thức thị trường của Nvidia

07:14, 13/05/2022
(SHTT) - Tập đoàn Intel mới đây đã ra mắt một con chip mới có tên Gaudi2 tập trung vào tính toán trí tuệ nhân tạo, khi nhà sản xuất chip đẩy mạnh hơn vào thị trường chip AI hiện do Nvidia Corp thống trị.

Gaudi2 là bộ xử lý thế hệ thứ hai của Habana Labs, một công ty khởi nghiệp về chip AI của Israel được Intel mua lại vào cuối năm 2019 với giá khoảng 2 tỷ USD. Các công ty khởi nghiệp chip AI đã nhận được những khoản đầu tư khổng lồ trong những năm gần đây vì điện toán AI là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất cho các trung tâm dữ liệu.

q

Intel ra mắt chip AI mới, thách thức thị trường của Nvidia 

Được biết, việc tranh giành thị phần với Nvidia là một thách thức lớn vì nhiều nhà nghiên cứu và công ty AI đã quen với việc sử dụng nền tảng CUDA của Nvidia (phần mềm cho phép các nhà phát triển kiểm soát tốt hơn các tài nguyên vật lý theo ý họ). Vì vậy, ngoài các chip mới cho điện toán AI, Intel thông tin họ đang tập trung vào việc phát triển phần mềm của mình.

Giám đốc kinh doanh tại Habana Labs Eitan Medina khẳng định: “CUDA không phải là lĩnh vực để Nvidia có thể đứng vững lâu dài”. Ông cho biết nền tảng phần mềm của Intel là tiêu chuẩn mở, tải xuống miễn phí và sử dụng từ GitHub, trang web phát triển phần mềm.

Theo thông tin từ giám đốc Medina, chip mới Gaudi2 nhanh gấp đôi so với chip AI trước đây của Habana và được sản xuất tại Đài Loan với công nghệ bóng bán dẫn 7 nanomet phát triển từ 16 nanomet trước đây của Taiwan Semiconductor, tập đoàn chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Được biết, kích thước bóng bán dẫn càng nhỏ thì chip xử lý càng nhanh và mạnh.

Bên cạnh Gaudi2, Intel cũng tung ra một con chip mới có tên là Greco cho công việc truyền thông. Chip sử dụng thuật toán AI và có khả năng đưa ra dự đoán hoặc xác định một đối tượng.

Sandra Rivera, người đứng đầu trung tâm dữ liệu và AI của Intel, cho biết thị trường chip AI ước tính sẽ tăng khoảng 25% một năm trong 5 năm tới, đạt khoảng 50 tỷ USD. “Chúng tôi dự định đầu tư và đổi mới để dẫn đầu thị trường này” bà thông báo và cho biết thêm ngày càng có nhiều khoản đầu tư vào phần mềm, cho cả việc mở rộng đội ngũ của Intel và mua các công ty khác.

Hải Yến

Tin khác

Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Liên kết hữu ích