SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Instagram phiên bản thiếu nhi: Nên hay không nên?

16:18, 22/03/2021
(SHTT) - Giãn cách xã hội khiến nhu cầu giao tiếp của cả trẻ em và người lớn đều bị hạn chế. Nắm bắt được thị hiếu của người dùng, Instagram dự định sẽ cho ra mắt phiên bản thiếu nhi. Sự việc này đã gây ra tranh cãi với hai luồng ý kiến khác nhau.

Tại Việt Nam, đại dịch đã được kiểm soát nhưng ở một vài nơi trên thế giới, đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Đại dịch Covid 19 buộc mọi người phải ở trong nhà và hạn chế giao tiếp xã hội.

Điều này khiến con người phải tìm những biện pháp thay thế để đảm bảo cân bằng trong giao tiếp xã hội giữa người với người cũng như để đáp ứng các nhu cầu giải trí. Trong thời điểm này, hầu hết thanh thiếu niên và người lớn lựa chọn mạng xã hội như một phương thức ưu việt để thỏa mãn nhu cầu. Trong khi đó, với trẻ em vị thành niên, về mặt pháp lý, chúng không được phép sử dụng các trang mạng xã hội.

Trong mắt các nhà kinh doanh, nhóm tuổi này được xem như một thị trường lớn và có khả năng sinh lời cao. Nắm bắt được thời cơ, ông chủ của Instagram cho biết họ đang nghiên cứu một phiên bản mạng xã hội dành cho trẻ em. Với nhiều người, quyết định này không gây ngạc nhiên quá lớn.

Theo chính sách mới của Instagram, trang mạng xã hội này cho phép những đứa trẻ dưới 13 tuổi truy cập vào nền tảng này để giữ chúng ở trong nhà nhiều hơn. Tuần vừa qua, Instagram cũng đã đưa ra biện pháp để bảo vệ người dùng trẻ tuổi khỏi những thông tin có hại. Tuy vậy, Instagram đảm bảo những điều khoản về đối tượng có thể sử dụng mạng xã hội này vẫn giữ nguyên.

Động thái này của Instagram được đông đảo người dùng ủng hộ trong thời điểm nhạy cảm này, khi ngày càng nhiều trẻ em yêu cầu cha mẹ cho phép tham gia Instagram.

i1

Nhiều trẻ em sử dụng mạng xã hội Instagram  

Tuy nhiên, thay vì chặn các đường link hay nội dung không phù hợp với trẻ, Instagram muốn tạo một phiên bản Instagram cho trẻ em, tương tự như YouTube Kids hoặc Messenger for Kids của Facebook. Điều này sẽ giúp cha mẹ có quyền kiểm soát những nội dung mà đứa trẻ của họ sẽ thấy, đảm bảo an toàn cho trẻ nhưng vẫn cho chúng có quyền riêng tư.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, không ít người đã có bình luận trái chiều vì nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên, họ cho rằng động thái này đồng nghĩa với việc khuyến khích trẻ em sử dụng mạng xã hội. Trong khi đó, lứa tuổi dưới 13 là giai đoạn đặc biệt quan trọng với quá trình hình phát triển của trẻ. Nếu cho phép chúng sử dụng mạng xã hội quá sớm, những đứa trẻ này sẽ có nguy cơ bị cuốn vào các dịch vụ và nền tảng như vậy. Và tất nhiên, điều này chỉ đem lại lợi ích cho chủ sở hữu nền tảng mạng xã hội chứ không phải cho người dùng.

Tiếp đến là lỗi bảo mật và các tính năng khác có thể vi phạm quyền riêng tư của trẻ em, chưa kể đến việc một số quy định còn lỏng lẻo. Trước mắt, điều đó có thể không xảy ra với phiên bản Instagram dành cho trẻ em, nhưng không có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra trong tương lai.

Tính đến thời điểm hiện tại, phía công ty cho biết họ vẫn chưa có kế hoạch chi tiết cho việc ra mắt phiên bản đặc biệt này.

Kim Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.