SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Indovina Bank đang cầm cố những tài sản nào của Văn Phú Invest?

08:57, 10/09/2018
(SHTT) - Để đảm bảo những khoản vay tại Ngân hàng Indovina, Văn Phú Invest đã mang hàng loạt tài sản đi cầm cố, thế chấp. Trong số này, không ít tài sản là những khu “đất vàng” của Văn Phú tại Hà Nội và TP.HCM.

 “Con nợ” kinh doanh bết bát

Mới đây, CTCP Đầu tư Văn Phú Invest (Mã CK: VPI) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 2018 đã được soát xét. Theo báo cáo này, tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của Văn Phú Invest trong nửa đầu năm nay sụt giảm nghiêm trọng.

vpi2

 

Cụ thể, trong kỳ vừa rồi, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ và lợi nhuận gộp của VPI chỉ đạt 51,2 tỷ đồng và 37,2 tỷ đồng, giảm lần lượt 10,5 lần và 8,18 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, lợi nhuận từ các công ty con, công ty liên kết cũng giảm mạnh trong quý này, chỉ còn 6,7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2017 con số này là 19,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, hoạt động tài chính đem lại khoản doanh thu hơn 2 tỷ đồng, gấp 8 lần kỳ trước, nhưng chi phí tài chính lại ngốn của VPI 9,5 tỷ đồng. Không những thế, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 1,7 lần lên 28,7 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế và sau thuế của VPI trong nửa đầu năm đã giảm mạnh chỉ còn vỏn vẹn 7,1 tỷ đồng và 5,9 tỷ đồng, giảm hơn 40 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Được biết, năm 2018, VPI đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 603,6 tỷ đồng.Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, hiện VPI mới chỉ hoàn thành chưa đầy 1% kế hoạch và còn cách rất xa mục tiêu đã đề ra trước đó.

vpi

Nguồn: BCTC hợp nhất bán niên 2018 Văn Phú Invest

Indovina đã nhận thế chấp của Văn Phú những tài sản gì?

Theo báo cáo tài chính của VPI cho thấy, hiện doanh nghiệp này đang có khoản nợ vay tại các ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – CN Thủ Thiêm, Ngân hàng TNHH Indovina –CN Thiên Long, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam – CN Thăng Long… với tổng giá trị hơn 734 tỷ đồng.

vpi

Nguồn: BCTC hợp nhất bán niên 2018 Văn Phú Invest

Một trong những khoản vay đáng kể nhất là khoản vay tại Ngân hàng TNHH Indovina – CN Thiên Long, hợp đồng hạn mức tín dụng số 72/2017, hạn mức vay 740 tỷ đồng, thời hạn vay 12 tháng. Khoản vay trên được VPI thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất tại khu đất ký hiệu TTDV- 01, KĐT An Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Đáng chú ý, tài sản này tiếp tục được VPI dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay khác tại Ngân hàng TNHH Indovina nhằm mục đích tài trợ và bổ sung vốn lưu động bên vay. Cụ thể là khoản vay 200 tỷ đồng, với thời gian vay 12 tháng từ ngày 30/8/2017 và khoản vay 400 tỷ đồng, với thời hạn vay 12 tháng, kể từ ngày 26/1/2018. 

Được biết, khoản vay 400 tỷ này cũng được thế chấp bằng 2 tài sản là các khoản thu từ việc kinh doanh, khai thác giá trị Quyền sử dụng đất và cơ sở hạ tầng trên đất tại số 83 Phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội và quyền đòi nợ phát sinh từ việc thực hiện dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, VPI cũng đã ký hợp đồng tín dụng số 143/2017 với nhà băng này, có hạn mức là 330 tỷ đồng và được đảm bảo bằng toàn bộ các quyền và lợi ích phát sinh từ việc kinh doanh, khai thác Quyền sử dụng đất và tài sản gần liền với đất (diện tích 9.031 m2) tại địa chỉ số 138B, phố Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Mục đích của khoản vay này là để tài trợ vốn lưu động cho Công ty TNHH Đầu tư Văn Phú Giảng Võ và tài trợ dự án Đầu tư xây dựng Khu hỗn hợp tại địa chỉ 138B Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Ngoài ra, để có tiền thanh toán xác chi phí đối với phần giải phóng mặt bằng để thực hiện hợp đồng BT dự án “ Đầu tư xây dựng đoạn tiến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Giò Dưa – Quốc Lộ 1, quận Thủ Đức theo hình thức "đối tác công tư”, VPI đã ký hợp đồng vay số 43/2017 với Indovina, có tổng số tiền vay là 60 tỷ đồng, trong khoảng thời gian 5 năm kể từ ngày 18/5/2017. 

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là quyền thu nợ và các quyền tài sản khác phát sinh từ Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (Hợp đồng BT) Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tiến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Giò Dưa – Quốc Lộ 1. 

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng hoàn tất việc ký kết Hợp đồng cho vay hợp vốn số 181/2017 với 2 ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Thủ Thiêm và Indovina – Chi nhánh Thiên Long. Hợp đồng có thời hạn là 5 năm kể từ ngày tiếp theo của ngày giải ngân đầu tiên và số tiền tối đa cho vay là 1.456 tỷ đồng.

Toàn bộ khoản vay này được VPI đảm bảo bằng việc thế chấp quyền tài sản, quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng BT ký giữa UBND TP HCM và CTCP Văn Phú Bắc Ái, cũng như thế chấp phần vốn góp của các cổ đông góp vốn vào Bên vay.

Chưa hết, mới đây, HĐQT VPI công bố bản trích lục Nghị quyết 05/09/NQ – HĐQT về việc dử dụng tài sản của Công ty con là CTCP Phát triển Thương mại Văn Phú để đảm bảo nghĩa vụ tại Ngân hàng TNHH Indovina – Chi nhánh Thiên Long. 

Theo đó, VPI sẽ dùng 8 tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của CTCP Phát triển Thương Mại Văn Phú tại Khu dịch vụ thương mại tầng 1 và tầng 5 – CT9, khu đô thị mới Văn Phú, Quận Hà Đông, Hà Nội làm tài sản đảm bảo để thay thế cho tài sản sẽ giải chấp nêu tại Điều 1 Nghị quyết. 

Tuy nhiên, đến nay, nội dung Nghị quyết chưa được công khai và giá trị khoản vay, cũng như tài sản đảm bảo được thay thế đều không được đề cập trong trích lục này.

Được biết, hiện nay, VPI đang cùng lúc triển khai hàng loạt dự án trải dài từ bắc vào Nam. Theo báo cáo cho thấy tại ngày 30/6/2018, tổng tài sản của Văn Phú Invest là đạt mức 3.675 tỷ đồng, giảm 1,6% so với đầu năm. Tuy nhiên, hàng tồn kho của doanh nghiệp này đã tăng thêm 3,4% lên mức 1.178 tỷ đồng.

Trong đó có tới 1.170 tỷ đồng chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang đang tồn đọng tại các dự án: Dự án Thảo Điền – TP HCM 164,1 tỷ đồng; Dự án KĐT An Hưng 706 tỷ đồng; Dự án Khu hỗn hợp 138B Giảng Võ 195,5 tỷ đồng, còn lại là các dự án khác.

Bên cạnh đó, PVI hiện cũng đang có hơn 193 tỷ đồng tài sản dài hạn dở dang, bao gồm 46,1 tỷ đồng chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang tại Dự án Nam Sầm Sơn – Thanh Hóa và 147,4 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản tại Dự án 83 Hào Nam (79,4 tỷ đồng); Dự án Văn Phú Complex (55,8 tỷ đồng) và các dự án khác.

Ánh Phượng

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.