SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

IHP: Thủ thuật điều trị u hắc tố mắt đã di căn

14:21, 24/03/2023
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu của Đại học Gothenburg đã tìm ra liệu pháp phẫu thuật tiên tiến hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp điều trị thông thường đối với những bệnh nhân có khối u ác tính ở mắt đã di căn đến gan.

 Ung thư hắc tố ở mắt (màng bồ đào) là một dạng ung thư hắc tố bất thường, không phát sinh ở các tế bào sắc tố của da mà ở trong mắt. 

Ở Thụy Điển, mỗi năm có khoảng 80 người được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Trong đó, một nửa số trường hợp có khối u di căn đến gan, gây tiên lượng rất bất lợi. Sau khi phát hiện di căn, phần lớn bệnh nhân tử vong trong vòng một năm. 

Thật không may, các phương pháp điều trị hiện tại bằng liệu pháp miễn dịch hoặc hóa trị không thể điều trị dứt điểm.

51

U hắc tố màng bồ đào sau gồm nhiều kiểu tế bào ác tính và rất khó để phát hiện, gây ảnh hưởng tới thị giác một cách nặng nề. 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới trên Tạp chí Ung thư lâm sàng, một nhóm các bác sĩ đã chỉ định 87 bệnh nhân bị u hắc tố mắt đã di căn điều trị bằng liệu pháp thử nghiệm mới, đó là tưới máu gan cô lập (IHP).

IHP là thủ thuật can thiệp phẫu thuật quy mô lớn, liên quan đến phẫu thuật mở, trong đó gan được phẫu thuật cô lập và kết nối với máy tim phổi. Tiếp theo, bác sĩ bơm tác nhân hóa trị với liều lượng cực cao qua cần gạt trong một giờ. Sau đó, tất cả hóa chất bị loại bỏ và bác sĩ kết nối lại gan với hệ tuần hoàn của bệnh nhân. 

Sau khi kiểm tra X-quang, kết quả cho thấy khối u đã thu nhỏ ở 39,5% bệnh nhân, trong khi chỉ 4,5% bệnh nhân điều trị thông thường có kết quả tích cực. Với phương pháp này, việc sử dụng liều hóa trị cực cao tập trung vào phần cơ thể chứa tế bào ung thư sẽ không gây bất kỳ tác động tiêu cực nào đến phần còn lại của cơ thể.

Roger Olofsson Bagge, Giáo sư tại Đại học Gothenburg, đồng thời là bác sĩ tư vấn phẫu thuật cao cấp tại Bệnh viện Đại học Sahlgrenska, cho biết: “Đây là liệu pháp đầu tiên có khả năng thu nhỏ khối u một cách hiệu quả đối với nhóm bệnh nhân này. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là điều trị dứt điểm ung thư. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể chắc chắn phương pháp điều trị mới có thể chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân”.

Ông cũng nhấn mạnh, trong năm tới, họ sẽ bắt đầu sử dụng phương pháp xâm lấn tối thiểu, trong đó gan được cô lập và đưa vào các mạch máu ở vùng bẹn. Vì dạng ung thư này rất bất thường nên phải mất gần mười năm để hoàn thành nghiên cứu lâm sàng giai đoạn III.

Phương pháp nghiên cứu và điều trị mới đã thu hút sự quan tâm sâu sắc trên toàn thế giới với các cuộc thảo luận ở cấp độ quốc tế.

Trước đó, phương pháp trên đã phát triển ở Mỹ vào những năm 1960 và được thử nghiệm đối với một số bệnh khối u. Tuy nhiên, cho bây giờ mới có một nghiên cứu thành công trong việc chỉ ra mức độ hiệu quả của liệu pháp này khi điều trị u hắc tố màng bồ đào đã di căn đến gan.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.