SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

IBM phát triển phần mềm AI giúp chẩn đoán diễn tiến bệnh Parkinson

16:09, 02/08/2021
(SHTT) - Trung tâm nghiên cứu của IBM sau 7 năm kết hợp cùng Quỹ Michael J. Fox đã phát triển thành công một phần mềm AI có khả năng chẩn đoán các diễn tiến tương lai của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson. Phương pháp mới sẽ giúp các bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp hơn với từng bệnh nhân.

Trước đây các bác sĩ đã sử dụng AI để chẩn đoán, phát hiện các bệnh như u não, nhiều loại ung thư và bệnh thận. Và hiện nay, công nghệ này đã được các nhà nghiên cứu của Hãng công nghệ IBM và Quỹ Michael J. Fox (MJFF) phát triển để tạo ra một phần mềm có khả năng chẩn đoán chính xác diễn tiến các triệu chứng bệnh Parkinson theo thời gian và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Thông tin này vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Digital Health. Các nhà nghiên cứu cho biết phần mềm của họ có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể trong cách các bác sĩ giúp người bệnh Parkinson quản lý các triệu chứng bệnh khi có thể chẩn đoán sớm hơn, chính xác hơn diễn biến những triệu chứng đó.

"Mục đích của chúng tôi là dùng AI để hỗ trợ quản lý tình trạng người bệnh vàthiết kế thử nghiệm lâm sàng. Các mục tiêu này là quan trọng vì mặc dù căn bệnh Parkinson khá phổ biến, song người mắc bệnh này gặp rất nhiều triệuchứng đa dạng về vận động hoặc phi vận động", thông cáo của IBM nêu.

hinh-anh-mo-ta--1627612265405382739633

 

Để phát triển chương trình AI, IBM đã sử dụng bộ dữ liệu Parkinson’s Progression Markers Initiative - Những chẩn đoán về diễn tiến của bệnh Parkinson cùng cơ sở dữ liệu gồm thông tin bệnh án của hơn 1.400 người bệnh Parkinson để tạo thông tin đầu vào cho phương pháp học máy, cho phép phát hiện ra các triệu chứng phức tạp và các mô hình tiến triển.

Hãng IBM chia sẻ, đây là "lượng dữ liệu lớn nhất, thực tiễn nhất trước nay về người bệnh Parkinson được nghiên cứu trong một quá trình dài", đồng thời cho biết nhờ đó sẽ giúp phần mềm AI của họ có thể hoạch định chi tiết các triệu chứng phức tạp và các kiểu diễn tiến của căn bệnh.

Nhóm nghiên cứu cho biết, trong khi nhiều nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào việc mô tả đặc điểm của bệnh Parkinson bằng cách chỉ sử dụng thông tin cơ bản, phương pháp mới dựa trên dữ liệu bệnh nhân được thu thập liên tiếp trong 7 năm để tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh này. Ngoài ra, mô hình học máy trên nền tảng AI còn cho phép đưa ra các giả định gần sát nhất về các con bước tiến triển của tình trạng bệnh so với các nghiên cứu trước đó

IBM Research cho biết, dựa trên những thử nghiệm ban đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trạng thái của bệnh nhân có thể khác nhau ở một số yếu tố, bao gồm khả năng thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày; các vấn đề xung quanh sự chậm chạp của chuyển động, hiện tượng run và mất ổn định tư thế; và các triệu chứng phi vận động như trầm cảm, lo âu, suy giảm nhận thức và rối loạn giấc ngủ. Đồng thời, mô hình có thể dự đoán khi nào một bệnh nhân sẽ chuyển sang trạng thái PD nặng.

parkinson

 

IBM Research cho biết, thử nghiệm của hệ thống AI đã có thể dự đoán thành công một trạng thái tiến triển của bệnh Parkinson liên quan đến các kết quả như mất trí nhớ và mất khả năng đi lại mà không được trợ giúp.

Từ phát hiện này, các nhà nghiên cứu hy vọng mô hình có thể được sử dụng để hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng tư vấn quản lý bệnh nhân, cũng như xác định những người có thể hưởng lợi từ thử nghiệm lâm sàng.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu cho biết họ có kế hoạch cải tiến thêm mô hình máy tính để có cái nhìn chi tiết hơn về các trạng thái bệnh Parkinson khác nhau trong khi kết hợp các dấu ấn sinh học hình ảnh gen và não. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết phương pháp tiếp cận AI của họ có thể hữu ích trong các bệnh mãn tính, thoái hóa thần kinh khác, chẳng hạn như Alzheimer và ALS. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.