SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

I Don't Care của Justin Bieber bị tố đạo nhạc: Sao thế giới cũng khốn đốn vì bản quyền ca khúc

07:45, 12/05/2019
(SHTT) - Mới đây, I Don't Care của Justin Bieber và Ed Sheeran đã vướng nghi án đạo nhạc. Bài hát được đặt lên bàn cân với ca khúc cùng tên của Cheryl và fan hâm mộ nhận thấy có nhiều sự tương đồng.

Vấn đề bản quyền âm nhạc chưa bao giờ hết nóng, cả ở Việt Nam và thế giới. Chỉ trong đầu năm 2019, hàng loạt các ca khúc đã vướng nghi án đạo nhạc. Nếu ở Việt Nam, một loạt các ca khúc đình đám như Đừng yêu nữa em mệt rồi, Anh ơi ở lại, Đã đến lúc... bị tố đạo nhạc thì trên thế giới, hit đình đám như Me của Taylor Swift cũng không thoát khỏi nghi vấn này.

Mới đây nhất, I Don't Care của Justin Bieber và Ed Sheeran cũng bị tố đạo nhái một ca khúc khác cùng tên của nữ ca sĩ Cheryl. Nhiều người cho rằng sản phẩm mới của Justin Bieber có quá nhiều điểm tương đồng với ca khúc của Cheryl.

dao nhac 1

 I Don't Care của Justin Bieber bị tố đạo nhạc: Sao thế giới cũng khốn đốn vì bản quyền ca khúc

Nhiều dẫn chứng đã được đưa ra để chứng minh cho nhận định này, cụ thể ngay từ cái tên I Don't Care mọi người chắc chắn đã nhìn ra điểm tương đồng to lớn này. Tiếp theo nữa là bản phối của hai ca khúc hầu như có đoạn intro khá giống nhau với tiết tấu và nhịp trống không lẫn đi đâu được. Và cuối cùng là phần điệp khúc gần như giống nhau đến 80% ở đoạn melody này.

Như vậy có thể thấy, dù mới chính thức phát hành bản audio cho ca khúc I Don't Care, Justin Bieber và Ed Sheeran đã vướng hàng loạt rắc rối. Ca khúc sau khi ra mắt đã nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều, đa phần đều cho rằng đây là một bước thụt lùi đáng thất vọng của bộ đôi sau những ca khúc đình đám trước đây như: Love Yourself và Cold Water.

Đồng thời sự việc trên lại một lần nữa khiến cho con đường đi lên BXH Billboard của ca khúc ngày một khó khăn hơn vì chiến dịch #JustinBieberovertheparty tẩy chay anh sau loạt phát ngôn thiếu suy nghĩ vẫn còn đang khá rầm rộ.

dao nhac

 

Cách đây không lâu, Taylor Swift cũng đã chính thức tái xuất với MV “Me!” hợp tác cùng rocker Brendon Urie của ban nhạc Panic! at the Disco. Đúng như dự đoán, sản phẩm đánh dấu sự trở lại của “Rắn chúa” ngay lập tức trở thành cơn địa chấn trên toàn thế giới, giúp cô trở thành nghệ sĩ sở hữu MV đạt 10 triệu view nhanh nhất mọi thời đại chỉ sau 2h30 phút MV ra mắt, xô đổ cả kỉ lục trước đó của BTS với “Boy With Luv”.

ME! sở hữu giai điệu vô cùng bắt tai, giọng ca “hợp nhau đến bất ngờ” của TayTay và Brendon, cộng với cách viết ca từ thông minh vốn luôn là đặc trưng của Taylor Swift. Đồng thời, sự tươi trẻ trong tiết tấu của bản nhạc khiến bạn có cảm giác như đắm chìm trong không khí mùa Hè đầy năng lượng.

MV mang màu sắc rực rỡ, đan xen một số “trứng phục sinh” thú vị, tiêu biểu nhất là phim Mary Poppins. Theo nhiều người, sự trở lại này mang đến một cảm hứng đầy mới mẻ, sự tươi trẻ trong giai điệu đậm chất Pop tạo ra nguồn năng lượng lạc qua và vô cùng vui vẻ. 

dao nhac 2

 

Tuy nhiên không lâu sau khi Taylor Swift cho xuất xưởng MV "Me!", Charlie Puth đã đăng đàn bóng gió tố cáo sản phẩm mới của nàng Rắn "đạo nhái". Trên trang cá nhân, nam ca sĩ có đăng tải một bài tweet với nội dung: "New Taylor Swift song reminds me of this" (Ca khúc mới của Taylor Swift khiến tôi nghĩ ngay đến bài này) đính kèm là ảnh chụp màn hình một bài hát mang tên "Next To Me" của Emeli Sande.

Rất nhanh, động thái của Charlie Puth đã khiến cư dân mạng chú ý, trong đó khán giả của anh đồng tình rằng, "Me!" và "Next To Me" có 5 giây đầu phần điệp khúc rất giống nhau. Để khẳng định điều này, họ còn mix match đoạn chorus của 2 ca khúc và nhận về kết quả ngỡ ngàng.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.