SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hyundai và Kia đưa ra sáng chế mới giúp hạn chế điểm mù trên xe ô tô

08:28, 11/12/2018
(SHTT) - Sáng chế mới được kết hợp bởi 2 hãng ô tô đình đám được gọi là điểm A vô hình giúp loại bỏ điểm mù trên xe hơi. Sáng chế này cũng giúp tối ưu tầm nhìn trên xe.

Vào những thời kỳ đầu của ngành sản xuất ô tô, cột A trên các chiếc xe hơi đều rất mỏng và dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, chúng lại khiến cho chiếc xe mỏng manh và dễ vỡ dưới một tác động nhỏ. Nhưng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, khung xe nay đã vô cùng cứng cáp và chắc chắn. Bù lại, người dùng phải hy sinh chút tầm nhìn để cho các cột A đủ lớn để nâng đỡ cả chiếc xe.

Hyundai và Kia sẽ ứng dụng bằng sáng chế mới có tên "cột A vô hình", vừa được công bố vào tháng 10. Ứng dụng này sẽ giúp hạn chế điểm mù và tối ưu tầm nhìn trên xe.

Cụ thể, công nghệ này sử dụng một hệ thống máy ảnh và máy chiếu, ghi lại hình ảnh bên ngoài xe và chiếu trực tiếp lên cột A. Người lái sẽ có cảm giác nhìn xuyên qua cột A và tầm nhìn bao quát hơn, thực tế cột A không hề trong suốt mà chỉ là hình ảnh trình chiếu.

sang che

 

Đồng thời, công nghệ này cũng chỉ ra rằng gương xe có thể vẫn làm tốt chức năng quan sát, nhưng các gương phụ sẽ làm giảm đi tính thẩm mỹ của xe và các gương lồi có thể đánh lừa thị giác của lái xe. Dựa trên các nguyên lý về thị giác phức tạp, các camera và đèn Projector có thể giải quyết các giới hạn này.  

Về mặt lý thuyết, công nghệ này có thể áp dụng được cho mọi khung đỡ (loại A, B, C…) trên xe, nhiều khung đỡ đã lớn hơn do yêu cầu về tính thẩm mỹ của xe và động cơ xe liên tục được cải tiến.

Tuy nhiên, Hyundai và Kia không phải là hãng xe duy nhất nghĩ đến điều này. Trước đó, Toyota và Jaguar Land Rover cũng từng công bố những phát minh tương tự, giúp loại bỏ điểm mù trên cột A. Phát minh của Toyota ra mắt năm 2017, sử dụng một hệ thống gương phức tạp giúp cho người lái có khả năng nhìn xuyên thấu trụ A trong khoang lái. Thiết bị làm tàng hình này bao gồm sự sắp xếp vô cùng tinh vi và phức tạp đối với những chiếc gương thường và gương phân cực, cho phép người lái có thể nhìn khung cảnh xung quanh mà không bị cột A che khuất.

sang che 1

 

Trong khi đó, công nghệ "Cột A trong suốt" của Jaguar Land Rover Công nghệ này sử dụng camera ghi lại hình ảnh ở điểm mù và chiếu trực tiếp lên cột A xe hơi, giúp người lái mở rộng tầm quan sát.

Hải Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.