SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa – Điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

08:11, 12/06/2021
(SHTT) - Việt Nam đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 phức tạp hơn với biến chủng virus mới lây lan nhanh chóng hơn. Hiện nay đã có 39 tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 trên cả nước trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Huyện Thọ Xuân đang thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngay khi đợt dịch Covid-19 quay trở lại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thọ Xuân luôn thường xuyên cập nhật cũng như ban hành các văn bản chỉ đạo mới nhất của Trung ương, tỉnh, huyện để triển khai thực hiện cùng với các khuyến cáo Y tế.

Đồng thời, BCĐ cũng giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn rà soát, truy vết các đối tượng khi có thông báo của các cơ quan y tế; giao thành viên ban chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo, giám sát, đôn đốc và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại các đơn vị được giao phụ trách. Thường trực Ban chỉ đạo huyện vẫn luôn quyết liệt trong chỉ đạo phòng chống dịch trước trong và sau bầu cử để không gây hoang mang cho người dân ổn định phát triển kinh tế vùng.

2222222

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thọ Xuân luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó khi có dịch 

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời thì việc thông tin, tuyên truyền thông qua đài truyền thanh cũng được đẩy mạnh. Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thường xuyên cập nhật, phát sóng theo các khung giờ 5h, 9h30, 11h, 15h, 17h, 20h hàng ngày và khi có tình huống khẩn cấp phát sinh thì đài truyền thanh các xã, thị trấn sẽ tiếp sóng các nội dung nhằm cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động trong việc phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã khẳng định: “Đến giờ phút này, Việt Nam vẫn đang phòng, chống dịch tốt. Trong bối cảnh hiện nay, không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải trách nhiệm trước hết với mình và người thân, sau đó là với đất nước, cộng đồng”. Ý thức được điều này, nên bên cạnh việc nâng cao ý thức cho người dân thông qua truyền thanh, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện cũng thường xuyên cập nhật, truy vết các đối tượng liên quan đến các ổ dịch, các ca mắc bệnh đang diễn ra trên cả nước. Từ đó đưa ra các hướng dẫn, chỉ đạo nhanh chóng, kịp thời để ứng phó với tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch bệnh.

Nên ngay khi thông tin liên quan đến ca bệnh Hà Nam, Nghệ An, BCĐ huyện đã lập tức truy vết được 02 trường hợp F1 ở địa phương và được cách ly tại Trung tâm y tế huyện, 01 trường hợp F1 về địa phương nhưng đã đi khỏi địa bàn, 74 trường hợp F2, 398 trường hợp F3 đến nay đã hết hạn (truy vết ngày 29/04/2021)

Từ 29/4 đến nay, toàn huyện có 19 người cách ly tập trung, 2.039 người cách ly tại nhà, cho thấy công tác truy vết diễn ra tích cực, nhanh chóng nhằm khoanh vùng kịp thời những nơi có và tiềm ẩn nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Lần đầu tiên trong suốt 1,5 năm chống dịch của Việt Nam, đã có 10 cơ sở y tế phải phong tỏa/cách ly y tế để thực hiện khoanh vùng, truy vết chống dịch chỉ trong thời gian ngắn hơn 10 ngày. Trong đó có 2 bệnh viện lớn tuyến Trung ương phải trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 3 cơ sở của Bệnh viện K. BCĐ huyện Thọ Xuân đã nhanh chóng triển khai truy vết các đối tượng liên quan đến hai ổ dịch lớn này.

Với ổ dịch tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương 2, từ ngày 05/05/2021 đến nay đã truy vết được 20 trường hợp đã từng đến khám, điều trị, chăm sóc người nhà, học tập, công tác,… trong đó có 08 trường hợp hiện đang có mặt tại địa phương. Đồng thời cũng truy vết thêm được 128 người có tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến bệnh viện.

Với ổ dịch tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội, BCĐ phòng chống dịch của huyện tiến hành truy vết những trường hợp đã từng đến khám, điều trị, chăm sóc người nhà,.. tại bệnh viện, hiện đang có mặt tại địa bàn huyện là 159 trường hợp. Trong đó có 06 trường hợp liên quan đến Khoa ngoại Gan-Mật-Tụy đã được cách ly tập trung tại các khu cách ly của huyện. Trong danh sách 77 đối tượng do bệnh viện gửi về trong tối ngày 08/05/2021, BCĐ phòng chống dịch đã ngay lập tức tiến hành truy vết, đến 16h ngày 13/05/2021 đã truy vết được 77 người, trong đó 66 người đang có mặt tại địa phương, 01 người đã mất, 10 người không về địa phương.

Liên quan đến ổ dịch này, trên địa bàn huyện đã có 1 ca mắc Covid-19 tại xã Xuân Hồng. Do đó, ngay khi có thông báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, UBND huyện, BCĐ huyện đã chỉ đạo UBND xã, thị trấn, đặc biệt là UBND xã Xuân Hồng rà soát, truy vết, xác định các đối tượng liên quan đến ca bệnh với 04 F1 tiếp tục cách ly tập trung 21 ngày tại trung tâm y tế huyện; 03 người đang thực hiện cách ly cùng khu với ca bệnh tiếp tục cách ly tập trung 21 ngày tại Trung tâm y tế huyện; 13 người đã từng tiếp xúc với ca bệnh trước khi cách lý tập trung tại huyện tiếp tục cách ly tại nhà kể từ ngày 25/5/2021; truy vết được 9 người tiếp xúc gần với F1 (trong đó có 07 người trùng với người tiếp xúc với ca bệnh), 2 người thực hiện cách ly tại nhà.

Ngoài nguồn lây từ các ổ dịch lớn trong các bệnh viện, BCĐ huyện cũng đã truy vết thêm các trường hợp có liên quan đến ca bệnh F0 ở Ngọc Lặc, kết quả truy vết từ 20/05/2021 đến nay phát hiện 01 trường hợp F1 có mặt tại địa phương đã được cách ly tập trung tại Trung tâm y tế huyện; 20 đối tượng F2; 58 đối tượng F3.

Ngày 28/5/2021, thành phố Hồ Chí Minh phát hiện ổ dịch từ nhóm truyền giáo Phục Hưng. Đây là ổ dịch có chu trình lây lan nguy hiểm. Từ ổ dịch này virus với chủng biến thể Ấn Độ đang “vươn vòi” xâm nhập sâu vào cộng đồng. Nhận thức được điều này, BCĐ đã tăng cường rà soát đối với công dân trờ về từ thành phố Hồ Chí Minh sau quyết định giãn cách xã hội. UBND huyện đã ban hành công văn số 1209/UBND-YT ngày 31/5/2021. Đến 14h ngày 1/6/2021, có 11 đơn vị (TT.Thọ Xuân, TT.Sao Vàng, Bắc Lương, Xuân Phong, Thọ Lộc, Xuân Trường, Xuân Sinh, Trường Xuân, Thọ Lập, Phú Xuân, Xuân Hưng) báo cáo theo nội dung yêu cầu của công văn trên. Kết quả tổng hợp cho thấy có 14 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương, BCĐ phòng chống dịch đã nắm bắt kiểm tra và theo dõi để đưa ra các hướng dẫn cần thiết và kịp thời.

Song song với việc truy vết các các đối tượng tiếp xúc thì việc lấy mẫu xét nghiệm cũng được tiến hành nhanh chóng, kịp thời bởi xét nghiệm thần tốc là chìa khóa kiểm soát lây nhiễm Covid-19. Bởi vậy, “Phải coi xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương thực hiện” như theo quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. BCĐ huyện đã yêu cầu cơ sở y tế tích cực lấy mẫu với số mẫu được lấy xét nghiệm trong ngày là 45 mẫu. Tổng lũy kế số mẫu được lấy xét nghiệm 448 mẫu. Trong đó có 402 mẫu âm tính, 01 mẫu dương tính, 45 mẫu đang chờ kết quả. Việc đẩy mạnh xét nghiệm không chỉ phát hiện sớm các ca mắc mà còn là cơ sở để đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời nếu có sự chuyển biến phức tạp của dịch bệnh.

Nhận thấy được sự nguy hiểm của chủng virus mới có thể gây ra và phải luôn trong tư thế đi trước đón đầu, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 đã chuẩn bị 3 khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa với khả năng cách ly 20-25 người, Trung tâm y tế là 120 người, Phân viện Xuân Lai là 40 người. Bên cạnh đó, BCĐ phòng chống dịch cũng yêu cầu phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp các phòng, ngành liên quan khảo sát, bổ sung khu cách ly tại khu cách ly trung tâm GGNN – GDTX, Công sở xã Thọ Thắng cũ, trạm y tế Xuân Thanh cũ. Như vậy, huyện Thọ Xuân đã có sự chủ động nếu có sự gia tăng về số ca tiếp xúc với bệnh nhân dương tính trên địa bàn huyện.

Để việc phòng chống dịch trở nên hiệu quả hơn, các xã, thị trấn chỉ đạo Tổ giám sát xã, tổ giám sát thôn kiểm tra giám sát người cách ly tại nhà theo quy định. Duy trì tiếp sóng 06 lần/ngày thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên đài truyền thanh huyện để người dân có thế dễ dàng nắm bắt được thông tin mới nhất về dịch bệnh không chỉ tại địa phương mà còn trên cả nước.

Bằng việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách đồng bộ, kịp thời nên trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã không phát hiện ca nào mắc mới, đời sống của nhân dân vẫn được duy trì bình thường tạo điều kiện cho kinh tế của địa phương phát triển trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thỏa mãn với những kết quả mà cả nước phải rất vất vả mới đạt được. Vì vậy, thời gian tới, chúng ta vẫn phải tiếp tục tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kết hợp hợp lý, hài hòa, hiệu quả giữa phòng dịch và tấn công. Phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở, từ khi chưa có dịch. Tấn công là cấp bách, là đột phá; xét nghiệm chủ động ở những nơi chưa có dịch, xét nghiệm thần tốc ở những nơi có dịch; vắc xin là chiến lược, là quyết định; ứng dụng công nghệ bắt buộc trong phòng chống dịch để huyện Thọ Xuân cùng cả nước đẩy lùi được làn sóng Covid-19 như chúng ta đã từng làm trước đây.

Bảo Bình

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.