SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Huyện Thanh Trì: Vi phạm tồn tại thách thức pháp luật, chính quyền có 'đánh trống bỏ dùi'?!

18:06, 30/06/2020
(SHTT) - Để hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích, UBND xã Thanh Liệt và chính quyền huyện Thanh Trì dường như chỉ phạt hành chính cho có, khi mà đã hơn 1 tháng trôi qua những sai phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại và biến tướng mạnh mẽ?!

Như thông tin đã đưa trước đó về việc trên địa bàn xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) đang diễn ra tình trạng vi phạm quản lý trật tự đất đai một cách nghiêm trọng, khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc.

Cụ thể, tại tuyến đường Chu Văn An mới, hàng loạt những nhà xưởng với diện tích lên đến hàng trăm mét vuông được dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay, tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ngang nhiên tồn tại.

thanh tri 4

Hàng loạt nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay không bị xử lý 

Và gần đây, cả một tổ hợp sai phạm rộng lớn lên đến hàng chục nghìn mét vuông được gấp rút hình thành tại xứ Đồng Giếng một cách công khai như đang thách thức pháp luật. Mặc dù, những vi phạm trên lớn và diễn ra một cách công khai nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương nơi đây dường như không thấy.

thanh tri 5

 Một chợ ô tô Văn Phú được dựng lên trên đất nông nghiệp

Trước những thông tin phản ánh của người dân, ngày 18/5, PV đã xuống hiện trường ghi nhận những hình ảnh sai phạm và trực tiếp liên hệ với chính quyền xã Thanh Liệt. Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía PV, chính quyền xã Thanh Liệt cho biết sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm nếu có.

Sau đó, ngày 22/5, UBND xã Thanh Liệt có quyết định số 276/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1968, trú tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội với hành vi: “Chuyển đổi đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

Tại quyết định này hình thức phạt là phạt tiền 4.000.000 đ (bốn triệu đồng) và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian khắc phục là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Bên cạnh quyết định này, trao đổi trực tiếp với PV, ông Đặng Đình Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm một loạt những sai phạm ở đây.

Tiếp đó, ngày 29/5, UBND huyện Thanh Trì cũng có quyết định số 3163/QĐ-XPVPHC do ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện ký về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

thanh tri 3

 Quyết định xử phạt của UBND huyện Thanh Trì về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Tại quyết định này cũng cho biết bà Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1968, Xóm Án, Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh trì, TP Hà Nội) đã có hành vi: Hủy hoại đất (trường hợp làm biến dạng địa hình hoặc suy giảm chất lượng đất). Qua đó, bà Thủy bị phạt hành chính số tiền 20.000.000 (hai mươi triệu đồng) và buộc khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm.

Theo quan sát của PV, kể từ ngày UBND xã Thanh Liệt và UBND huyện Thanh Trì xác định được sai phạm và ra quyết định xử phạt đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, nhưng không hiểu lý do gì mà những vi phạm tại đây không những không bị xử lý mà còn ngang nhiên hoạt động và có những dấu hiệu nở rộ hơn.

Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng chính quyền huyện Thanh Trì và UBND xã Thanh Liệt đang “đánh trống bỏ dùi”, chỉ xử phạt cho có mà không có những biện pháp xử lý triệt để? Bà Thủy là ai mà có thể ngang nhiên biến hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp thành sân bóng, chợ xe, nhà xưởng,…?!

thanh tri 6

Sân bóng đã hoàn thành sẵn sàng đi vào hoạt động bất chấp quyết định xử phạt yêu cầu khôi phục hiện trạng trong 10 ngày 

Trước những thực trạng trên, trao đổi với PV, một lãnh đạo đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì khẳng định: “Do UBND huyện Thanh Trì đang bận chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện. Nhất định sau đại hội, bên anh sẽ xử lý dứt điểm chỗ này”.

thanh tri 7

Một khu đất mới đang được san lấp, dựng nhà xưởng 

Phải chăng những đối tượng đang cố tình sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp tại xã Thanh Liệt đang lợi dụng tình hình Đại hội Đảng bộ để cố tình vi phạm. Trách nhiệm quản lý của chính quyền nơi đây là như thế nào khi để một sai phạm lớn tồn tại như thách thức pháp luật?

Kính đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc xử lý triệt để sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời, cũng cần đánh giá trách nhiệm của cá nhân, tập thể để sai phạm lớn ngang nhiên tồn tại gây bức xúc kéo dài cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Thành Lâm

Tin khác

Tin tức 55 phút trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.