SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phú Xuyên (Hà Nội): Mất quyền nuôi dưỡng sau khi gửi trẻ tại trường mầm non xã Phú Túc?

11:03, 06/06/2020
(SHTT) - Vừa qua, cơ quan báo chí nhận được đơn cầu cứu của bà Trần Thị Viện (sinh năm 1976, thường trú thôn Lưu Thượng, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) về việc gia đình bà bị tước đoạt quyền nuôi cháu bất hợp pháp sau khi gửi đi học tại trường mầm non xã Phú Túc.

Mất quyền nuôi dưỡng sau khi gửi trẻ tại trường mầm non xã Phú Túc

Cụ thể, trong đơn bà Viện cho biết khoảng 7h sáng ngày 2/1/2020, bà có nhờ em gái là bà Trần Thị Thục đứa cháu Nguyễn Minh Quân (sinh năm 2017) là cháu ngoại của mình đi học tại trường mầm non xã Phú Túc. Tại trường, bà Thục đã giao cháu Quân cho cô Hà là giáo viên chủ nhiệm lớp và ký xác nhận với các cô giáo.

Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, gia đình được cô Hà gọi điện thông báo cháu Quân bị một người đàn ông tên Thìn vào trong lớp bế đi đâu không biết. Sau khi nhận được tin báo, gia đình bà Viện có sang trường mầm non xã Phú Túc gặp cô giáo chủ nhiệm và cô Nguyễn Thu Hường (Hiệu phó trường mầm non Phú Túc).

PHU TUC

 Trường mầm non Phú Túc

Tại đây, cô Hường cho biết khoảng 9h có người đàn ông tên Thìn nói là bố cháu Quân vào lớp xin bế cháu Quân ra ngoài sân chơi và được sự đồng ý của giáo viên chủ nhiệm lớp. Lúc này, do cổng trường không khóa nên người đàn ông này đã bế cháu Quân đi ra khỏi trường và không trả lại lớp.

Sau khi sự việc xảy ra, phía gia đình đã yêu cầu nhà trường đi tìm cháu Quân và báo cơ quan chức năng đi tìm cháu về trả lại cho gia đình. Khoảng 17h cùng ngày, gia đình tiếp tục sang trường hỏi thông tin về cháu Quân và ý định đón cháu về. Tuy nhiên, lúc này phía nhà trường cho biết cháu Quân đã được người đàn ông tên Thìn đưa về nhà và nhà trường đã xướng yêu cầu đưa cháu Quân về trường nhưng anh Thìn không đồng ý.

“Lúc đấy cô Hường, Phó Hiệu trường nhà trường nói với gia đình rằng hiện nhà trường bó tay, không có biện pháp gì đưa cháu Quân về trả lại. Chúng tôi thấy rằng đó là một câu nói vô trách nhiệm. Vì sao nhà trường là một ngôi trường công lại có thể dễ dàng để người khác vào đón trẻ khi chưa được sự đồng ý của gia đình như vậy?” – gia đình bà Viện bức xúc.

don keu cuu

Đơn kêu cứu của bà Viện gửi đến các cơ quan báo chí thông tấn 

Trao đổi thêm với phóng viên, gia đình bà Viện cho biết, người đàn ông tên Thìn kia thực tế chính là bố đẻ của cháu Quân. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại phía bố mẹ cháu Quân đã chia tay và quyền nuôi dưỡng cháu Quân thuộc về mẹ cháu là chị Nguyễn Thị Dung theo kết luận tại bản án số 21/2018/HNGĐ-ST ngày 30/10/2018 của Tòa án Nhân dân huyện Phú Xuyên.

Sau thời điểm bản án này có hiệu lực đến trước khi cháu Quân bị anh Thìn bế đi khi đi học trường mầm non xã Phú Túc, cháu vẫn được gia đình bên ngoại nuôi dưỡng và chăm sóc tốt.

Gia đình bà Viện cho rằng: “Việc hai bố mẹ cháu Quân ly hôn đều được làng xã và chính quyền địa phương biết. Gia đình chúng tôi đang chăm sóc cháu hoàn toàn hợp pháp được một thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ vì đưa cháu đi học tại trường mầm non xã Phú Túc mà gia đình mất đi quyền nuôi dưỡng cháu. Nhiều tháng nay, gia đình chúng tôi không được gặp hay biết tình hình sức khỏe của cháu mình ra sao. Chúng tôi nghĩ rằng, nhà trường khi trả trẻ cho bất kỳ ai đều cần được sự đồng ý của người giao trẻ và phía gia đình gửi trẻ. Chúng tôi yêu cầu trường mầm non xã Phú Túc phải chịu trách nhiệm cho việc này”.

Trước sự việc đó, gia đình bà Viện đã làm đơn gửi lên nhiều cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên và Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại gia đình bà chỉ nhận lại được sự im lặng. Mãi gần đây nhất, ngày 6/3/2020, gia đình bà mới nhận được thông báo số 99 của Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết nhà trường và Công an xã Phú Túc đã xử lý sự việc trên, các cá nhân liên quan đã kiểm điểm trách nhiệm và nhà trường đã báo cáo đến các cơ quan quản lý.

Thông báo này cũng cho biết, đối với tranh chấp quyền nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Nguyễn Minh Quân giữa bố và mẹ cháu là tranh chấp dân sự và đề nghị gửi lên tòa án để được giải quyết theo quy định.

Hiện tại, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tiếp nhận và đang trong quá trình đợi giải quyết thủ tục tranh chấp quyền nuôi dưỡng cháu Quân. Trước đó, Tòa án nhân dân TP Hà Nội có bản án sơ thẩm số 184/2019/HNGĐ-ST ngày 29/11/2019 về việc chấp nhận đơn khởi kiện xin thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con chung sau ly hôn của anh Nguyễn Văn Thìn. Tuy nhiên, gia đình bà Viện đã lập tức làm đơn kháng cáo, yêu cầu Tòa án Nhân dân TP Hà Nội hủy bán án trên do gia đình cho rằng phía Tòa án đã vi phạm thủ tục tố tụng và đưa ra phán quyết sai, không dựa trên sự thật khách quan của vụ án.

don khang cao

Đơn kháng cáo của gia đình bà Viện gửi tòa án nhân dân TP 

Vì thế gia đình bà Viện cho rằng bản án số 184/2019/HNGĐ-ST là chưa có hiệu lực và quyền nuôi dưỡng cháu phải được cơ quan pháp luật bàn giao theo đúng quy định chứ không thể mất khi gửi cháu đi học trường mầm non xã Phú Túc, đó là hành vi trái pháp luật.

Trường mầm non xã Phú Túc nói gì?

Trước những thông tin phản ánh đó, bà Nguyễn Thị An – Hiệu trưởng trường mầm non xã Phú Túc xác nhận với báo chí có sự việc đó xảy ra tại trường.

Bà An cho biết, bà mới về nhận công tác tại mầm non xã Phú Túc và nhận bàn giao công việc từ ngày 31/12. Buổi sáng xảy ra sự việc, bà An đi họp nên không có mặt tại trường. Trong thời gian đó, bà An có nhận được điện thoại của các cô giáo trong trường xin ý kiến về việc có bố đẻ cháu Quân xin đón về. Qua xác minh sơ bộ, bà An biết được đây chính là bố đẻ cháu bé và vẫn thường đến chơi với cháu. Thời điểm bố cháu đón về các cô giáo ở trường đều không đồng ý và gọi điện yêu cầu cô Thục là người gửi cháu đến.

Tuy nhiên, lúc này anh Thìn có viết giấy cam kết với các cô giáo rằng muốn đón cháu về nhà và cam kết sẽ chịu mọi trách nhiệm.

“Việc xảy ra mâu thuẫn tranh chấp quyền chăm sóc trẻ là việc viêng của bố mẹ cháu bé, phía nhà trường không có lý do gì ngăn cản bố đẻ không được thăm đón con mình. Vì thế lúc này các cô giáo đã để cho anh Thìn đưa cháu Quân về” – bà An cho biết.

Sau đó, khi phía gia đình bà Viện là bà Thục có tới trường thì cháu Quân đã được anh Thìn đưa về nhà. Lúc này gia đình bà Viện có yêu cầu nhà trường đưa cháu Quân về.

Khi được hỏi từ thời điểm cháu Quân được đón về đến nay có được đi học đầy đủ tại trường không, bà An cho biết vì sau hôm đó vài ngày là cả nước nghỉ dịch nên cháu Quân không đi học.

Chia sẻ thêm với PV, lãnh đạo trường mầm non xã Phú Túc cho biết sau khi xảy ra sự việc, Ban Công xã quản lý hồ sơ đã triệu tập hội nghị trao đổi tại Công an xã với thành phần gồm anh Thìn, nhà trường và gia đình bà Viện, nhưng tại đây gia đình bà Viện đã không hợp tác và bỏ về.

Trước những thông tin trên, đại diện nhà trường cho biết đã làm báo cáo gửi lên các cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên và Sở GD&ĐT Hà Nội.

Điều đáng nói, trong thông báo của Sở GD&ĐT Hà Nội cũng xác nhận phía trường mầm non xã Phú Túc thiếu trách nhiệm, đồng thời lực lượng Công an xã đã kiểm điểm trách nhiện nhà trường và các cá nhân liên quan.

thong bao

Thông báo của Sở GD DT về việc tố cáo trường mầm non Phú Túc 

Như vậy, trước những thực trạng trên có thể thấy việc gia đình bà Viện phản ánh mất đi quyền nuôi dưỡng sau khi gửi trẻ tại trường mầm non xã Phú Túc là hoàn toàn có cơ sở. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu trường mầm non xã Phú Túc tự ý cho người khác đón trẻ khi chưa được sự đồng ý của gia đình người gửi trẻ là có đúng quy định hay không? Trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Thiết nghĩ, phía trường mầm non xã Phú Túc, gia đình bố, mẹ cháu Quân đều nên nhìn nhận lại sự việc để rút kinh nghiệm sâu sắc tránh việc tranh chấp của người lớn gây ảnh hưởng, làm nên những tổn thương không đáng có cho trẻ nhỏ!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 21 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.