SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Huyện miền núi Thanh Hóa vượt khó xây dựng nông thôn mới

07:12, 05/01/2023
(SHTT) - Với sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, huyện Quan Hóa đã thành công chuyển mình từ một huyện miền núi nghèo thành địa phương có nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, vì vậy, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã thận trọng lựa chọn từng bước đi phù hợp với tình hình của địa phương. Và thực tiễn đã chứng minh, phong trào xây dựng NTM ở huyện miền núi bước đầu đã thu được những kết quả đáng mừng với 4/14 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt đạt chuẩn NTM nâng cao.

Là huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, những năm qua Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Quan Hóa đã phát huy nội lực, đoàn kết, quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp, lồng ghép chương trình xây dựng NTM với các chương trình mục tiêu quốc gia, nỗ lực từng bước xây dựng NTM.

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp khi huyện Quan Hóa mới chỉ đạt bình quân 5-6 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, với những hướng đi phù hợp, huyện đã tranh thủ các nguồn vốn của Nhà nước, huy động nội lực của nhân dân tham gia góp công, góp sức xây dựng NTM và thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án trên địa bàn để tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí. Đến nay, huyện Quan Hóa đã từng bước phát triển được hệ thống cơ sở hạ tầng, xây dựng được các mô hình sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân. Hiện, huyện đã có 1 xã và 36/107 bản được công nhận đạt chuẩn NTM.

d1

 

 Theo thông tin từ huyện Quan Hóa, xã Nam Xuân là địa phương bắt tay vào xây dựng NTM khi chỉ đạt 5/14 tiêu chí. Với định hướng phát huy tiềm năng và thế mạnh sẵn có, chính quyền Nam Xuân đã giúp bản Bút xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động người dân tham gia đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn; tham gia vệ sinh môi trường, dọn sạch đường giao thông nội bản; trồng cây xanh dọc các tuyến đường giao thông.          

Cùng với đó, bản Bút cũng tăng cường xây dựng những mô hình phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và phục vụ phát triển du lịch như: Nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả trên đất dốc, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, thu nhập bình quân của bản Bút đã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%.

Ngoài ra, địa phương cũng tập trung tuyên truyền vận động người dân nâng cao đời sống thông qua các mô hình sản xuất gắn với phát triển du lịch cộng đồng, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất…, Song song với đó là nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, góp phần chung tay xây dựng NTM.

d2

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Quan Hóa đã phát huy nội lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng NTM 

Tại xã Phú Xuân, địa phương này đã lựa chọn những tiêu chí dễ, ít nguồn lực làm trước; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách kích cầu phát triển…

Chậm mà chắc, Phú Xuân đã thành công phát huy được nội lực của nhân dân trong việc đóng góp ngày công để tham gia xây dựng các công trình hạ tầng đường giao thông, nhà văn hóa; tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng cảnh quan môi trường chung…, từ đó, bộ mặt nông thôn miền núi ở các bản làng của xã đã có những thay đổi rõ nét, ý thức của người dân về vệ sinh môi trường được nâng lên.

d3

 

Bên cạnh những thuận lợi, nhiệm vụ xây dựng NTM ở Quan Hóa cũng gặp không ít khó khăn như: các xã miền núi đều có địa bàn rộng nhưng dân cư phân bố rải rác, tỷ lệ hộ nghèo cao, mặt bằng dân trí cũng như nhận thức của người dân về chương trình NTM còn hạn chế. Nhận thức được những yếu tố đó, huyện Quan Hóa đã và đang từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu đến năm 2025, huyện có 4/14 xã đạt chuẩn NTM; 1 xã đạt đạt chuẩn NTM nâng cao.

d5

Toàn huyện nỗ lực phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Quan Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất công nghiệp; thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với liên kết sản xuất; tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, đặc biệt là chè Tán Ma một sản phẩm phẩm OCOP của xã Hiền Kiệt đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và đẩy mạnh phát triển du lịch… . Toàn huyện nỗ lực phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

che-tan-ma-0553

 

Đinh Điệp

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 17 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 18 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 18 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Liên kết hữu ích