SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Huyện Mê Linh (Hà Nội): Gia đình liệt sĩ miệt mài đi tìm công lý

15:12, 13/11/2018
(SHTT) - Là gia đình liệt sĩ có người đã ngã xuống để bảo vệ đất nước, nhưng hiện nay bà Nguyễn Thị Yên đang phải miệt mài đi tìm công lý để bảo vệ chính mảnh đất thờ tự mà ông cha để lại.

Khởi kiện đúng ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2018

Phóng viên Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo viếng thăm gia đình bà Nguyễn Thị Yên ở thôn 13, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội nhân ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam 27/7. Bà Yên có chú ruột của chồng là liệt sĩ thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Hiện nay bà Yên đang là người thờ tự liệt sĩ.

Trời mưa phùn tháng 7, tới nhà bà Yên, chúng tôi tò mò trước mảnh tường rào đang thi công dang dở, khiến cho khuôn viên ngôi nhà trở nên thiếu gọn gàng nếu không nói là hở hang các hạng mục khác của gia đình. Qua câu chuyện, chúng tôi được biết bà Yên đang phải dừng xây dựng lại mảng tường rào do UBND xã ngăn cấm bằng Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 234/QĐ-XPVPHC ban hành ngày 17/7/2018. Quyết định này cho rằng, bà Yên đã xây tường rào lấn đất phi nông nghiệp không phải đất ở. Và vì thế, bà Yên không kịp hoàn thiện công trình trước ngày 27/7 – ngày thương binh liệt sĩ. Điều đáng nói, mảng tường rào mới vốn được xây (lại) trên nền móng của tường rào cũ bao nhiêu năm qua, quan trọng hơn, UBND xã Thạch Đà chưa có căn cứ thuyết phục để cáo buộc bà Yên “lấn đất”. Ở một khía cạnh khác, tại bản trích đo hiện trạng đất ngày 11/5/2017 được đo bởi Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa, diện tích khuôn viên nhà bà Yên là 634 m2, ít hơn 27 m2 so với diện tích sổ đỏ là 670 m2.

P1120589

Quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Thạch Đà bị kiện. 

3

Giấy biên nhận nộp đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn của bà Yên.

Ngày 27/7/2018, bà Yên đã nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân huyện Mê Linh đối với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 234/QĐ-XPVPHC ban hành ngày 17/7/2018 của UBND xã Thạch Đà.

Tới nay, đã hơn 100 ngày kể từ khi nộp đơn kiện và tài liệu kèm theo, vẫn chưa có bất cứ một văn bản nào của cơ quan tố tụng phản hồi về đơn kiện của bà Yên. Theo quy định của Điều 121 Luật Tố tụng hàng chính năm 2015 về việc nhận và xem xét đơn kiện thì: việc xử lý đơn khởi kiện là 16 ngày (03 ngày phân công Thẩm phán, 03 ngày Thẩm phán xem xét nội dung đơn khởi kiện để ra thông báo thụ lý đến người khởi kiện và 10 ngày người khởi kiện xuất trình biên lai tạm ứng án phí). Cũng theo quy định của luật, Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc xử lý đơn khởi kiện của Tòa có đúng quy định.

Đã từng mất cả năm trời để kiện quyết định trái thẩm quyền của UBND xã Thạch Đà

Trước đó, ở một diễn biến khác, ngày 25/4/2017, UBND xã Thạch Đà đã ban hành Thông báo số 50/TB-UBND về việc giải quyết đơn của các hộ dân ngõ xóm 14, thôn 3, xã Thạch Đà. Theo văn bản này, UBND xã Thạch Đà đã “chia lại” mảnh đất có sổ đỏ nhà bà Yên, sau khi các hộ dân khiếu nại cho rằng bà Yên lấn ngõ của xóm 14. Không đồng ý, bà Yên khiếu nại Thông báo số 50. Ngày 15/8/2017, UBND xã Thạc Đà đã ban hành Quyết định số 259/QĐ-UBND về giải quyết khiếu nại của bà Yên với nội dung giữ nguyên nội dung Thông báo 50, theo đó, đất nhà bà Yên bị “cắt” một phần theo cách đo đạc thủ công của địa chính xã.

Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND xã, ngày 5/9/2017, bà Yên nộp đơn khởi kiện lên TAND huyện Mê Linh. Tới ngày 04/01/2018, tức sau 120 ngày kể từ khi nhận đơn kiện, TAND huyện mới thụ lý vụ án. Ngày 16/8/2018, sau nhiều lần vắng mặt bị đơn, TAND huyện Mê Linh đã mở phiên tòa xét xử vụ án hành chính. Tại đây, đại diện bị đơn là ông Phùng Quang Thọ - Chủ tịch UBND xã Thạch Đà có đơn xin xét xử vắng mặt.

2

 Cũng tại mảnh đất này, bà Yên đã phải mất cả năm trời để theo kiện UBND xã Thạch Đà đối với quyết định hành chính nhằm "phân chia" lại mảnh đất đã có sổ đỏ (của gia đình).

1

Từ việc xây dựng đường nông thôn mới, theo cách giải quyết ban hành văn bản trái thẩm quyền của UBND xã Thạch Đà, bà Yên đã phải dành nhiều chi phí, tâm sức và thời gian để bảo vệ quyền lợi của gia đình mình.

Căn cứ khoản 2 Điều 193 Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Hội đồng xét xử đã bác yêu cầu khởi kiện. Bà Yên phải chịu toàn bộ tiền án phí và chi phí thẩm định (Hai triệu đồng).

Vụ khiếu kiện quyết định hành chính của UBND xã Thạch Đà về xác định ranh giới của hộ gia đình với đường ngõ xóm cơ bản đã khép lại, nhưng với những gì đang diễn ra tại vụ kiện quyết định xử phạt VPHC của bà Nguyễn Thị Yên như nêu trên cho thấy: sự hy sinh của các vị anh hùng liệt sĩ cho Tổ quốc này là thiêng liêng, nhưng việc hậu thế bảo vệ quyền lợi chính đáng trên mảnh đất do ông cha để lại không phải là vấn đề đơn giản, nhất là khi cơ quan hành chính nhà nước có thể ban hành quyết định hành chính theo cách rất “tùy tiện”, còn cơ quan tư pháp, không phải lúc nào cũng thực hiện đúng về tố tụng.

Đến khi vụ việc được giải quyết, có lẽ bà Yên vẫn phải mất tâm sức, chi phí để … chờ đợi … trong hành trình thứ hai trên con đường bảo vệ quyền của mình. 

Để sự việc không đi vào lãng quên, được giải quyết một cách thấu tình, đạt lý, thể hiện trách nhiệm với các liệt sĩ đã khuất, kính đề nghị cơ quan chức năng, các cấp, các ngành quan tâm giải quyết theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc và thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...