SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Huy động vốn trái phép công khai tại KĐT mới Kim Bình - Hà Nam?

14:54, 30/03/2020
Dự án chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng, chưa đủ cơ sở pháp lý…đó là những vi phạm ngang nhiên diễn ra tại Dự án KĐT mới Kim Bình do Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo thông tin trên tờ Sức Sức khỏe Cộng đồng, ngày 22/4/2019, UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt quyết định quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án khu đô thị mới Kim Bình tại xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý với diện tích 102.112,8m2 do Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là phần được hoàn trả cho chủ đầu tư sau khi công ty này thực hiện dự án chỉnh trang, hoàn thiện tuyến đường Trần Văn Chuông, thành phố Phủ Lý theo hình thức BT.
Ông Bùi Văn Hùng, cán bộ địa chính xã Kim Bình, TP Phủ Lý cho biết: “Vẫn còn 3 hộ chưa nhận đền bù và chưa có giá của tỉnh phê duyệt nên chưa được phép bán. Chính vì thế nên cũng cảnh báo với khách hàng nên xem xét kỹ”.
Theo ghi nhận của phóng viên, từ nhiều ngày nay, tại dự án, hoạt động san lấp mặt bằng đã được tiến hành rầm rộ. Điều đáng nói là toàn bộ khu đô thị không có bất cứ biển bảng nào cho thấy thông tin của dự án cũng như những biển báo nguy hiểm vì đây là tuyến đường tránh nằm sát TP Phủ Lý đi Ninh Bình.

Không biển bảng, không giấy phép nhưng dự án KĐT Kim Bình vẫn ngang nhiên thi công san lấp.

Trong khi đó, trên tờ Đời Sống Việt Nam đưa tin, hiện tại dự án Khu đô thị Kim Bình đang ngổn ngang vật liệu xây dựng, hạ tầng về đường, điện, cây xanh... hầu như chưa có gì. Xe tải chở đất nối đuôi nhau ra vào, rác thải sinh hoạt được chất đống bên cạnh. Đối diện Khu đô thị Kim Bình “án ngữ” văn phòng rao bán đất nền của Công ty Trường Xuân.

Ngoài ra, tại Fanpage Facebook có tên Công ty Trường Xuân rao bán đất nền tại Khu đô thị Kim Bình xuất hiện nhiều lời mời chào rất hấp dẫn, đánh trúng vào tâm lý khách hàng như: Dự án nằm trên trục đường tránh QL1A Phủ Lý – Ninh Bình. Đây được coi là con đường huyết mạch, thông thương giữa Đồng Văn - Phủ Lý – Ninh Bình với diện tích quy hoạch hơn 4ha, gồm 247 lô. Trong đó, dãy shophouse nằm mặt đường QL1 gồm 28 lô có diện tích từ 155m2 đến 290m2; biệt thự 18 lô, diện tích từ 254,2m2 đến 326m2; liền kề 201 lô, diện tích từ 102m2 đến hơn 200m2.

Phê duyệt chi tiết 1/500 khu đất hoàn trả vốn cho nhà đầu tư thực hiện Dự án chỉnh trang hoàn thiện tuyến đường Trần Văn Chuông, TP. Phủ Lý

Bên cạnh đó, Công ty TNHH tư vấn đầu tư TGS cũng đã thực hiện việc rao bán đất nền Khu đô thị Kim Bình qua hình thức huy động vốn và được chủ đầu tư là Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam (Công ty Hai Pha) đồng ý theo hình thức công nhận cho công ty vay không lãi suất để mua đất.

nhân viên tư vấn cho biết: Hiện toàn bộ các lô đất của dự án chưa có sổ đỏ. Giá 7.5 triệu/m2 tùy thuộc vào vị trí mà khách hàng đặt mua.

Nhân viên tư vấn cho dự án này cho biết: “Đang bán một lô cho bác làm trong tỉnh, khi lấy lô này rất yêm tâm vì bác này sẽ lo đến khi lấy được sổ đỏ, nếu không quyết nhanh sẽ có người khác lấy mất…”.

Cũng theo nhân viên môi giới này thì hiện đã có nhiều người mua đất dự án và đóng tiền đặt cọc như hợp đồng khác do chính bên Công ty Trường Xuân ký nhận với trường hợp của khách hàng T.V.T (có địa chỉ ở xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) với số tiền 60 triệu đồng để mua lô liền kề 02 – 10.11.12 với diện tích 111m2, giá bán chênh so với giá trình duyệt 2,4tr/m2.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các yêu cầu sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Mặt khác, theo Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó. Nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán gửi chủ đầu tư.

Những điều luật về kinh doanh bất động sản, tài sản hình thành trong tương lai đã quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, có thể do chủ đầu tư muốn huy động vốn nên đã cố tình “phớt lờ” những điều luật này. Khách hàng mà không tỉnh táo, thiếu hiểu biết thì hoàn toàn có thể nhận “trái đắng”.

Minh Anh (T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.