SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Hút thuốc lá có thể mù vĩnh viễn

16:50, 09/03/2017
(SHTT) - Để đánh dấu ngày "Không hút thuốc lá" (8/3), tổ chức từ thiện Eye Health UK đã đưa ra cảnh báo về mối liên hệ giữa hút thuốc lá và việc mất thị lực.
thuoc la 1

 Hút thuốc lá có thể mù vĩnh viễn

Tổ chức này chia sẻ, những người hút thuốc có khả năng mất thị lực gấp bốn lần so với những người không hút thuốc.

Nhấn mạnh vào những rủi do mà hút thuốc gây nên, tổ chức này giải thích rằng các hóa chất trong khói thuốc lá gây ra những thay đổi sinh học trong mắt có thể dẫn đến bệnh về mắt bao gồm thoái hóa mắt, đục thủy tinh thể, bệnh mắt tuyến giáp. Thuốc lá cũng gây ra tình trạng khô mắt, viêm màng bồ đào và thị lực màu kém.

Cụ thể, khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, bệnh tim mạch, mù lòa đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da.

Chủ tịch của Eye Cart UK, ông David Cartwright, cho hay: “Thuốc lá gây mù lòa nhưng 7 triệu người hút thuốc tại Anh không ý thức được những nguy hiểm này”. Ông nhấn mạnh rằng, chỉ khoảng 10% những người hút thuốc nhận ra thuốc lá gây hại cho mắt so với 92% cho rằng hút thuốc gây ung thư phổi và nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch.

Ông Cartwright khuyến khích mọi người bỏ thuốc và nói thêm: “Một nửa trường hợp suy giảm thị lực tại Anh là do hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc trong thời gian dài”.

Ngoài những tác hại trên, thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Phạm Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...