SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hưởng lợi từ đầu tư công, Hòa Phát đặt kế hoạch là tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam

03:45, 16/05/2020
Hòa Phát đặt kế hoạch lợi nhuận 9.000 - 10.000 tỷ năm 2020, tự tin vượt Formosa trở thành tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam vào năm 2021

Ngành thép hưởng lợi từ đầu tư công ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Ngày 15/5, CTCP Tập đoàn Hòa Phát tổ chức cuộc họp các nhà phân tích (analyst meeting) trước thềm đại hội cổ đông 2020 diễn ra vào tháng 6.

Đánh giá về tác động của Covid-19, Chủ tịch Trần Đình Long cho rằng ngành thép ít bị ảnh hưởng, sau khi các nền kinh tế phong tỏa thì hậu tái thiết sẽ phải đầu tư công rất nhiều. Gói đầu tư công 700.000 tỷ của Việt Nam chủ yếu giải ngân vào đường xá cầu cống, thì thép sẽ tiêu thụ tương đối tốt. "2020 tăng trưởng tiêu thụ thép sẽ là số dương chứ không phải số âm", ông Long nhận định.

Ông Long cũng chia sẻ, năm 2019 Hòa Phát đóng góp ngân sách gần 7.000 tỷ, tương đương một tỉnh xếp thứ 40 của Việt Nam, do đó với vai trò là doanh nghiệp lớn, Hòa Phát sẽ không xin mà mình phải có trách nhiệm đóng góp nữa, chỉ mong chế độ chính sách nhất quán, lâu dài tạo điều kiện cho doanh nghiệp. "Chính phủ Việt Nam đã làm quá tốt, không có gì phải bàn, còn chủ trương của Hòa Phát từ trước tới giờ là khó khăn nào cũng phải vượt qua".

Về khó khăn do đại dịch, Chính phủ Việt Nam đã mở cửa, nhưng một số nước hiện nay chưa cho đi, nên tiến độ HRC phụ thuộc chuyên gia nhiều. Theo tiết lộ của ông Long, Hòa Phát tìm cách thậm chí tính đến việc thuê máy bay charter để đưa chuyên gia sang. Dự tính HRC sẽ chạy thử trong tháng 6 và tháng 8-9 sẽ chạy thương mại được, tháng 9 HRC sẽ đóng góp cho doanh thu và lợi nhuận.

Năm 2020, Hòa Phát dự kiến lợi nhuận 9.000 - 10.000 tỷ đồng

So tác động của Covid, Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu từ 85.000 – 90.000 tỷ đồng (tăng 31-39% so với thực hiện năm 2019 là 64.677 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế đặt kế hoạch từ 9.000 – 10.000 tỷ (tăng từ 18-32% so với thực hiện 2019 là 7.578 tỷ). Chủ tịch Trần Đình Long cho biết kế hoạch này cần phải trình HĐQT thông qua trước khi trình ra ĐHCĐ vào tháng 6.

Năm 2020, Hòa Phát đặt kế hoạch 3,6 triệu tấn thép xây dựng, 800.000 tấn phôi, 500.000 tấn HRC (bắt đầu chạy từ tháng 9). Sản lượng công ty tôn năm 2020 là 120.000 tấn.
Dây chuyền sản xuất HRC là dây chuyền hoàn toàn mới khép kín từ đầu đến cuối và công nghệ sản xuất HRC được so sánh khó gấp 10 lần công nghệ sản xuất phôi thép xây dựng, theo ý kiến của nhà sản xuất nên kế hoạch sản lượng HRC là 500.000 tấn nhưng thực tế thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Đó là lý do vì sao lợi nhuận đặt giao động trong khoảng 9000 -10.000 tỷ đồng năm nay, là tính cả lợi nhuận của HRC.
"Đến cuối năm 2020, dự nợ của Hòa Phát tăng lên khoảng 46.000 tỷ đồng, trong đó nợ dài hạn tăng xoay quanh 22.000 tỷ đồng còn nợ ngắn hạn tăng thêm 3.000 tỷ đồng nhưng lượng tiền mặt sẽ tăng lên tương ứng. Và nợ ròng của Hòa Phát (tức dư nợ trừ tiền mặt) đến cuối năm cũng xoay quanh mức 35.000 tỷ đồng như thời điểm hiện nay", bà Phạm Kim Oanh, Giám đốc Tài chính Hòa Phát cho biết.

Quý I/2020 Hòa Phát xuất khẩu rất mạnh trong đó có xuất khẩu phôi sang Trung Quốc. Theo ông Long, việc Hòa Phát tiếp cận được thị trường Trung Quốc "là một phép thử tuyệt vời, vì vào được thị trường Trung Quốc là không còn gì để nói nữa. Trung Quốc là một cường quốc sản xuất 60% sản lượng thép của toàn thế giới, mà Hòa Phát vào được cho thấy sức cạnh tranh tốt như thế nào". Tuy nhiên chính sách của Hòa Phát không bỏ hết vào một giỏ nên Tập đoàn phát triển các thị trường xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

"Quan trọng là giá mình có cạnh tranh không, đấy là gốc rễ của vấn đề", ông Long nói. "Công đoạn càng ngắn, margin càng thấp, nhưng tôi khẳng định xuất khẩu phôi có lãi, theo giá thị trường, tất nhiên là không cao như thép thành phẩm, nhưng quan trọng nhất là xuất đi được sang Trung Quốc".

Tuy nhiên ông Long khẳng định thị trường chính của Hòa Phát là nội địa chứ không phải xuất khẩu.

Khi 4 lò cao của dự án Dung Quất đi vào hoạt động, thì Hòa Phát sẽ là công ty thép lớn nhất Việt Nam

Một chuyên viên phân tích đặt câu hỏi về tiêu thụ quặng trong nước, ông Long liên hệ sang Formosa, "Cách đây 3-4 cuộc gặp cổ đông trước đây, chúng tôi đã nói mọi sự so sánh Hòa Phát với Formosa hơi khiên cưỡng, đến 2021 khi 4 lò cao của Hòa Phát đi vào hoạt động thì Hòa Phát sẽ lớn nhất Việt Nam chứ không phải Formosa với 8 triệu tấn thép thô/năm, Formosa sản xuất 6,5 triệu tấn".

Với quy mô như vậy mỗi năm tập đoàn sẽ tiêu thụ khoảng 13 triệu tấn quặng, khi đó nhu cầu quặng sắt dựa hoàn toàn vào nhập khẩu.

Một điểm "thiên thời, địa lợi" của Hòa Phát là hiện tại giá nguyên vật liệu đều xuống thấp so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi than chiếm 35-40%, quặng chiếm 30-35% giá thành sản xuất, thì với những khu liên hợp làm từ thượng nguồn như Hải Dương hay Dung Quất sẽ có giá rất cạnh tranh.

Vừa qua, Hòa Phát đã cử đoàn ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các mỏ quặng để gia tăng lợi nhuận, mở ra một mảng đầu tư mới chứ không phải vì yếu tố “an ninh lượng thực” bởi trữ lượng quặng trên thế giới rất lớn.
Về mảng bất động sản của Hòa Phát, theo ông Long chiếm tỷ trọng nhỏ, và khi khu Dung Quất hoàn thành thì bất động sản còn chiếm tỷ trọng nhỏ nữa. Tuy nhiên, Hòa Phát có khu đô thị tại Hưng Yên và các dự án khu công nghiệp, thì hết dự án này đến dự án khác.
Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ
 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.