SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hướng dẫn dùng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại nhà

15:14, 27/08/2021
(SHTT) - Ngày 27/8, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản khẩn gửi đến Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức và quận, huyện; cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn TP. Thủ Đức và quận huyện; Trạm y tế và Trạm y tế lưu động về việc sử dụng thuốc Molnupiravir cho người F0 có triệu chứng nhẹ.

 Đối tượng sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir là người có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên), độ tuổi từ 18 - 65 tuổi và đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 có triệu chứng ở mức độ nhẹ.

Người F0 có triệu chứng nhẹ gồm có các triệu chứng như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khi trời và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy.

Về quản lý cấp phát thuốc Molnupiravir, Sở Y tế TP.HCM đã phân bổ số lượng và hướng dẫn quy trình tiếp nhận, cấp phát thuốc Molnupiravir cho các quận, huyện, TP.Thủ Đức.

thuoc

 Hướng dẫn dùng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại nhà

Sở Y tế cũng đề nghị các Trung tâm Y tế khẩn trương tiếp nhận và cấp phát từng người F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn quản lý, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Trạm y tế lưu động khi cấp phát thuốc phải hướng dẫn F0 theo dõi các triệu chứng hoặc dấu hiệu không mong muốn qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử” và quản lý danh sách người F0 được cấp phát thuốc trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” nhằm thuận tiện cho việc quản lý và thống kê báo cáo.

Được biết, Molnupiravir là sản phẩm được hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, nhằm điều trị COVID-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình. Hiện viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Stellapharm sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 F0 tại cộng đồng ở TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết, song song với lô thuốc Molnupiravir 2,3 triệu viên được doanh nghiệp sản xuất thuốc Molnupiravir trong nước tài trợ, các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu, dự kiến ngày 28/8/2021, sẽ có thêm 1.700.000 viên 200mg đủ cho 50.000 liều sẽ được đưa về Việt Nam. Đồng thời, các lô thuốc tiếp theo cũng được nhập khẩu để sử dụng trong chương trình vào đầu tháng 9/2021.

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam, chiến lược hỗ trợ người bệnh F0 điều trị tại nhà và cộng đồng được tiếp cận y tế một cách nhanh chóng, chủ động, từ đó góp phần giảm tải trong điều trị, giảm tử vong là yêu cầu được đặt lên hàng đầu. Trên cơ sở các kinh nghiệm quốc tế, mô hình bệnh tật (gần 80% bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng), Bộ Y tế đã liên tục cập nhật các phác đồ về quản lý, chăm sóc, điều trị, đảm bảo để các trường hợp F0 tại nhà và cộng đồng được tiếp cận, chăm sóc điều trị một cách tốt nhất.

Những kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị COVID-19 đã công bố tại một số quốc gia cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong. Căn cứ kết quả đánh giá giữa kỳ của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc Molnupiravir tại cơ sở y tế, Bộ Y tế và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát trường hợp mắc COVID-19 tại nhà và cộng đồng.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.