SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hướng dẫn cách tính handicap ngày đơn giản nhất

14:27, 06/10/2019
(GolfViet) - Golf là môn thể thao có cách tính điểm khá phức tạp. Ở Việt Nam, người chơi golf sử dụng cách tính handicap ngày là phổ biến nhất. Hãy cùng GolfViet tìm hiểu cách tính này nhé!
Bài liên quan

Handicap ngày là gì?

Hiện tại, có rất nhiều giải đấu diễn ra trong năm với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Trong số đó, nhiều giải áp dụng cách tính điểm dựa trên handicap ngày (theo System 36) của golfer. Đây là cách tính điểm được áp dụng khi nhiều golfer tham dự giải đấu mà chưa có handicap hoặc không có handicap chính thức. Handicap của người chơi sẽ có sau khi họ kết thúc 18 hố và bằng các phép tính theo công thức, BTC sẽ tính ra được handicap của người chơi để từ đó có thể tính ra điểm net và dùng đó để làm căn cứ tính giải. Ngoài ra cách tính handicap ngày cũng giúp phần nào hạn chế được tiêu cực về việc ăn gian handicap.

gandicap

Lưu ý rằng nếu System 36 đang được sử dụng, các nhà tổ chức giải đấu phải làm rõ điều đó trước khi bạn đăng ký để chơi ở bất kỳ giải đấu nào. Bạn không thể chơi một giải đấu net trừ khi bạn có một chỉ số handicap thực sự.

Các giá trị điểm trong cách tính điểm handicap ngày

Trong suốt vòng đấu, golfer tích lũy điểm tinh handicap dựa trên công thức sau:

CÔNG THỨC TÍNH

 Double Bogey hoặc hơn: 0 Điểm

 Bogey: 1 điểm

 Par hoặc thấp hơn: 2 điểm


Theo vòng của bạn, bạn (hoặc các nhà tổ chức giải đấu) kiểm tra phiếu ghi điểm và ghi lại điểm số mà bạn đã đạt được. Hãy xem qua một ví dụ để hiểu hơn về cách tính điểm handicap ngày.

Tính Điểm Net của bạn sử dụng theo Handicap System 36

handicap-ngay

Cách tính điểm handicap ngày được tính sau khi vòng thi đấu kết thúc. Tức là bạn đã đánh xong 18 lỗ golf, bước đầu tiên là tính điểm của bạn khi tích lũy dựa trên các giá trị điểm đã được liệt kê.

Ví dụ, trong một vòng 18 hố golf (72par) số gậy bạn đánh được là 90 gậy tổng, trong đó có 7 par, 9 bogey và 2 double-bogeys.

Bước 1: Tính điểm tích lũy

          7 (par) x 2 (điểm trên mỗi par) = 14 điểm

          9 (bogey) x 1 (điểm trên mỗi bogey) = 9 điểm

          2 (double-bogeys) x 0 (số điểm trên mỗi double-bogeys) = 0

Như vậy điểm tích lũy của bạn tổng cộng là 23 điểm trong 90 gậy thực tế bạn chơi gậy.

Bước 2: Tính điểm handicap ngày trong trận này

        Lấy 36 trừ tổng điểm tích lũy vừa tính được (nó luôn luôn được trừ từ 36 nên tên của phương pháp này được gọi là system 36):  36 - 23 = 13.

      Vậy trong ví dụ này, handicap (viết tắt là HDC) của golfer là 13, đây là handicap mà người chơi có được vòng thi đấu của mình.

Bước 3: Xác định điểm net

Điểm Net của golfer chơi trong trận đấu được tính trên cơ sở: Lấy số gậy tổng (90 gậy) trừ đi số gậy chuẩn mà golfer phải đạt theo HDC của mình (72 + 13 = 85), sau đó lấy kết quả này cộng và số gậy tiêu chuẩn của trận đấu qui đinh cho 18 hố (thường là 72 gậy):

       90 - 85 = + 5

       72 + 5 = 77 gậy

Vì vậy, 77 là điểm Net của bạn trong 90 gậy tổng chơi được, dựa trên handicap theo System 36. Vì Net là 77 gậy, nên trận này xem như bạn đánh dương 5 gậy (77 - 72 = +5). Nếu golfer này chơi đúng 85, sẽ đạt EVENT, tức là 0 GẬY, đúng theo trình độ handicap của mình.

Trên đây là cách tính điểm handicap ngày đơn giản, dễ nhớ và dễ hiểu nhất. Hi vọng bạn đọc sẽ có thể tự tính điểm handicap ngày cho mình sau khi đọc bài viết này. Chúc bạn thành công!

Minh Tuệ

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.