SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Hướng dẫn cách ngăn chặn Google theo dõi hoạt động thường ngày

16:23, 14/12/2018
(SHTT) - Gần đây, người dùng có thể dễ dàng nhận ra sau khi tìm hiểu bất kỳ thông tin nào đó trên Google Search thì sau đó, hàng loạt quảng cáo liên quan tới vấn đề bạn cần tìm kiếm sẽ hiển thị trên khắp các trang mạng xã hội như Facebook. Đó chính là khi bạn bị Google theo dõi.

Được biết, hiện nay, tất cả những thiết bị được sản xuất sau năm 2008 đều cho phép các bên thứ ba có thể thu thập thông tin của người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính, điện thoại di động, các thiết bị kết nối internet của bạn đều có thể bị theo dõi.

RTR3RK9T-1024x653

 

Sau bê bối làm lộ thông tin của khách hàng, mới đây, Google đã cho phép người dùng Android kiểm soát quyền truy cập thông tin của các ứng dụng kỹ càng hơn, nghĩa là người dùng có thể dễ dàng cấp quyền cũng như thu hồi.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc này có thể khiến ứng dụng như bản đồ sẽ không thể hoạt động chính xác do chúng cần biết vị trí của bạn để cung cấp hướng dẫn chỉ đường, nhưng các ứng dụng khác như thời tiết, chụp ảnh… không nhất thiết phải biết người dùng đang ở đâu.

Tương tự, trên iPhone cũng có sẵn các tùy chọn cho phép người dùng thiết lập lại quyền hạn của ứng dụng. Do đó, để tránh bị theo dõi, hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Privacy (quyền riêng tư) > Location Services (dịch vụ định vị).    

Nếu muốn chặn truy cập vị trí hoàn toàn, người dùng chỉ cần vô hiệu hóa tùy chọn Location Services (dịch vụ định vị). Ngược lại, nếu muốn quản lý chủ động hãy chọn ứng dụng và thay đổi lại thành Never (không) hoặc While Using (khi dùng ứng dụng) thay vì là Always (luôn luôn).

180716143602-google-eu-fine-780x439

 

Các thao tác như trên sẽ phần nào đảm bảo dữ liệu vị trí của người dùng không bị thu thập, đặc biệt với những ứng dụng game hay thời tiết hoặc máy ảnh, người dùng nên chuyển quyền từ Always (luôn luôn) thành Never (không) để tránh bị theo dõi các hoạt động di chuyển thường ngày.

Đối với người sử dụng thiết bị chạy bằng hệ điều hành Android, bạn chỉ cần tắt tất các ứng dụng đang mở, sau đó truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Manage apps (quản lý ứng dụng), chọn ứng dụng cần kiểm soát quyền hạn, sau đó nhấn App permissions (quyền ứng dụng) và vô hiệu hóa bớt những quyền không cần thiết.

Không giống như iPhone, Android chỉ cho phép bạn bật/tắt quyền, thay vì chỉ bật khi sử dụng ứng dụng. Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Bên cạnh đó, thay vì sử dụng phần mềm độc quyền do Microsoft, Apple… phát triển, người dùng nên tận dụng các ứng dụng mã nguồn mở để có thể kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của những phần mềm này là thường không có nhiều tính năng, gây khó khăn cho người sử dụng.

An Dương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.