SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hướng dẫn 10 cách làm món thịt bò đơn giản, ngon miễn chê

07:01, 12/10/2020
Tổng hợp những món thịt bò ngon đậm vị giúp nồi cơm luôn sạch veo.

Thịt bò không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Với những công thức món ngon từ thịt bò nhanh gọn lẹ dưới đây, các bà nội trợ sẽ lại có cơ hội trổ tài để mang đến những bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình.

1. Gỏi bò bóp thấu

Nguyên liệu

Thịt thăn bò: 500gr
Chuối xanh: 2 quả
Khế xanh: 2 quả
Bắp chuối thái nhỏ: 150gr
Hành tây: 1 củ
Chanh: 3 quả
Hành tím, tỏi, lạc rang, ớt
Rau mùi, rau răm
Gia vị: muối, đường, mật ong, tiêu
Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò rửa sạch, dùng giấy thấm bớt nước, thái mỏng. Ướp thịt bò với 1 thìa canh tỏi băm, 1 thìa canh hành tím băm, 1 thìa canh nước tương, ½ thìa canh mật ong, 1 thìa cafe muối. Trộn đều, để thịt bò thấm gia vị trong vòng 30 phút.

Bắp chuối ngâm vào nước lạnh cùng với ½ thìa canh nước cốt chanh trong khoảng 10 phút, lấy ra vắt ráo nước.

Chuối và khế xanh rửa sạch bào mỏng, ngâm ngay vào bát nước muối loãng để không bị thâm đen. Sau đó, vắt kỹ, để ráo nước.

Hành tây cắt khoanh theo chiều ngang củ, ngâm ngay vào bát nước đá lạnh trong 10 phút để hành không bị hăng, vớt ra để ráo rồi ngâm với 1 thìa canh đường và 1 thìa canh nước cốt chanh.

Rau mùi, rau răm rửa sạch để ráo, thái nhỏ.

Ớt sừng cắt dọc thân rồi bỏ hạt thái nhỏ.

Bước 2: Tiến hành làm gỏi

Xào thịt bò với 2 thìa canh dầu ăn cho vừa chín tái thì tắt bếp.

Trộn bắp chuối, chuối, khế xanh, hành tây và ớt trong bát tô lớn, nêm 1 thìa canh đường, nước cốt 1 quả chanh , 1 thìa cafe tiêu rồi cho thịt bò tái vào. Trộn đều rồi để khoảng 20 phút cho thấm gia vị.

Sau cùng cho các loại rau vào, trộn đều, dọn ra đĩa, rắc lạc rang lên trên. Dùng với bánh phồng tôm hay bánh tráng nướng đều được.

Mách nhỏ: Để làm món bò bóp thấu thật ngon thì phải thái thịt bò to bản nhưng thật mỏng, bóp các gia vị mạnh tay nhưng bóp bò lại phải nhẹ nhàng một chút để thịt không bị nát.

2. Bò lúc lắc

Nguyên liệu

Thịt bò thăn: 200g
Ớt chuông xanh, đỏ, vàng: ¼ quả
Hành tây: 1/2 củ
Tỏi băm: 3 muỗng canh
Gia vị: tiêu, hạt nêm, đường, dầu hào, dầu mè
Sốt Mayonnaise: 2 muỗng
Khoai tây: 1 củ, dứa: 1/2 trái, bơ lạc: 20g
Xà lách, cà chua bi: 5 trái, rau mùi
Các bước thực hiện

Thịt bò mua về rửa sạch, cắt thành những cục vuông cỡ 2cm.

Ớt chuông rửa sạch, cắt miếng vuông như thịt bò. Hành tây: rửa sạch cũng cắt vuông như thịt bò. Khoai tây: gọt vỏ, rửa sạch thái con chì. Xà lách, cà chua bi, rau mùi: rửa sạch làm rau ăn kèm. Dứa: cắt bỏ phần cùi dứa, dùng muỗng canh cạo lấy nước và phần thịt dứa.

Để thịt bò ra tô, cho 1 muỗng hạt nêm, 2 muỗng đường, 1 muỗng nước tương, ½ muỗng tiêu, 1 muỗng tỏi băm, 1 muỗng dầu mè, 1/2 muỗng dầu hào, 1 muỗng tương cà, 1 muỗng tương ớt (muỗng cà phê), trộn đều hỗn hợp lên, để trong vòng 30 phút cho thịt bò ngấm các gia vị.

Bắt chảo lên cho 20g bơ lạc cho tiếp 1 muỗng tỏi băm vào phi cho thơm rồi cho thịt bò vào xào với lửa lớn đến khi bò chín rồi tắt bếp bỏ bò ra tô.

Cũng chảo đó cho 2 muỗng dầu ăn và 1 muỗng tỏi vào phi thơm cho phần ớt chuông và hành tây vào xào vừa chín tới đừng cho hành tây chín quá không thôi hành sẽ bị bỡ.

Cho tiếp phần nước và thịt dứa đã cạo vào chảo, cho luôn phần thịt bò trộn lên. Cho thêm vào 1 muỗng dầu hào và 2 muống sốt Mayonnaise, trộn lên đến khi thấy nước sệt sệt lại rồi tắt bếp. Việc cho dầu hào và sốt vào gần cuối công đoạn để cho món bò thêm dậy hương thơm và mềm hơn.

Trong lúc xào bò, bắt chảo dầu khác cho khoai tây vào chiên, khoai chín vàng thì vớt ra để trên giấy thấm dầu.

Cắt cà chua bi ra làm hai. Chuẩn bị đĩa xếp sẵn xà lách và cà chua bi rồi cho phần bò lúc lắc sốt chua ngọt ra đĩa, rắc thêm chút tiêu và trang trí vài cọng rau mùi cho hấp dẫn.

3. Bò hầm khoai tây

Nguyên liệu

300g thịt bò
2 củ cà rốt
2 củ khoai tây
1 trái cà chua
5g gừng
Hành lá, ngò
Gia vị: muối, tiêu, nước mắm, đường, dầu ăn
Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về các bạn rửa sạch rồi để ráo, sau đó cắt thịt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn. Nên lựa những miếng thịt bò tươi ngon, món ăn sẽ thêm phần ngon ngọt hơn.

Cà rốt bạn gọt vỏ, cắt thành khoanh vừa ăn hoặc bạn có thể tỉa thành những bông hoa cho món ăn thêm phần bắt mắt.

Khoai tây gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Cà chua cắt múi cau, gừng băm nhuyễn.

Hành, ngò cắt nhỏ. Bạn nhớ để riêng phần gốc hành để phi thơm, còn phần lá để nêm sau khi nấu.

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho thịt bò vào tô, sau đó cho gừng băm nhuyễn vào cùng 1 muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê nước mắm. Bạn đảo đều và ướp khoảng 30 phút cho gia vị thấm vào thịt bò.

Bước 3: Hầm thịt bò với khoai tây, cà rốt

Sau khi ướp thịt bò xong, bạn đặt nồi lên bếp và cho vào khoảng 1 muỗng canh dầu ăn. Đun đến khi dầu nóng thì cho phần gốc hành vào phi cho thơm.

Kế đến, cho thịt bò vào đảo đều cho thịt săn lại rồi cho cà chua vào xào cho nhừ, tiếp đó đổ nước vào sao cho vừa đủ 3-4 người ăn.

Khi nước sôi, bạn cho cà rốt vào nồi, đóng nắp nồi lại hầm cho chín.

Bên cạnh đó, bạn chuẩn bị một cái chảo khác rồi đổ dầu vào đun nóng. Khi dầu đã nóng thì bạn cho khoai tây vào chiên ngập dầu đến khi khoai vàng thì vớt ra. Với công thức này, chiên sơ khoai tây sẽ giúp cho khoai ngon hơn và không bị vỡ nát khi hầm lâu.

Sau khi chiên xong thì cho khoai tây vào nồi hầm với thịt và cà rốt thêm 45 phút nữa cho các nguyên liệu được chín mềm. Cuối cùng, bạn chỉ cần nêm nếm lại cho hợp với khẩu vị rồi tắt bếp.

Nấu xong, bạn múc món ăn ra tô và rắc hành ngò lên trên là chúng ta đã hoàn thành món thịt bò hầm khoai tây cà rốt. Những miếng thịt bò ngọt nước được nấu nhừ cùng khoai tây và cà rốt hòa quyện trong nước dùng đậm đà khiến ai ăn cũng thích mê. Món ăn này không chỉ phù hợp với bữa cơm gia đình mà còn có thể chiêu đãi khách khứa khi nhà có tiệc nữa đó.

4. Bò sốt tiêu đen

Nguyên liệu

500g thịt bò
2 quả ớt chuông
1 củ hành tây
1 quả cà chua
Gia vị: Muối, mắm, bột ngọt, bơ, baking soda, dầu hào, bột mì
Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò sau khi mua về rửa sạch, sau đó thái bản to dày khoảng 0,5cm.

Hành tây bóc vỏ, dùng dao thái nhỏ.

Gừng, hành khô, tỏi, bóc vỏ, rồi đập dập, bằm nhỏ.

Cà chua rửa sạch, để nguyên quả.

Hạt tiêu rang chín rồi rồi đập dập.

Bước 2: Ướp thịt bò

Tiếp theo bạn tiến hành ướp thịt bò. Ướp thịt với 2 thìa tiêu đen, 1/2 thìa baking soda, 1 thìa rượu.

Bước 3: Luộc cà chua

Cà chua sau khi rửa sạch, bạn lấy dao khứa hình chữ nhật, rồi thả vào nồi nước đun sôi, đậy vung lại, một phút sau thì vớt ra. Sau đó, dùng tay nhẹ nhàng bóc lớp vỏ ở ngoài, rồi lấy thìa hoặc muỗng khoét hết phần hạt, chỉ lấy phần cùi. Sau đó cho vào máy xay xay nhuyễn hoặc dùng thìa dằm.

Bước 4: Làm nước sốt thịt bò

Bạn cho 2 thìa dầu ăn, cà chua đã xay nhuyễn, rồi cho dầu hào, rượu trắng, các loại gia vị sao cho vừa miệng, rồi bắc lên bếp đun sôi, cho bột mì vào quấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại.

Bước 5: Xào thịt bò sốt tiêu đen

Bạn cho dầu ăn vào chảo đun nóng, rồi đổ thịt bò đã ướp vào xào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Khi thịt bò chín tới thì đổ nước xốt, cộng với hành tây, ớt chuông vào xào, khoảng 5 phút cho ngấm đều các gia vị và hương liệu thì tắt bếp.

Lưu ý: Khi xào thịt bò cần phải để lửa thật lớn để tránh thịt bò bị dai, ăn sẽ mất ngon.

Bây giờ, bạn chỉ cần cho thịt bò ra đĩa, rắc lên chút rau mùi, để món bò sốt tiêu đen được hấp dẫn hơn. Món bò sốt tiêu đen đạt yêu khi thưởng thức có vị ngọt thanh, ăn béo ngậy, bùi bùi.

5. Bò kho dưa chua

Nguyên liệu

300g thịt bò
150g dưa cải chua
2 trái cà chua
Gừng, tỏi
Gia vị: đường, muối, hạt nêm, nước mắm
Cách làm

Thịt bò sau khi mua về thì rửa sạch, cắt thành từng miếng vuông vừa ăn.

Gừng và tỏi gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

Rửa sạch cà chua rồi cắt thành múi cau. Vắt bớt nước ở trong dưa cải chua ra, nếu dưa cải chưa cắt nhỏ thì bạn nên cắt ra để sau khi kho dễ ăn hơn.

Cho thịt bò vào trong một cái tô với một ít gừng, tỏi, dầu ăn, nước mắm rồi trộn đều lên để thịt bò thấm gia vị. Ướp ít nhất 15 phút cho thịt bò thấm gia vị.

Bắc một cái nồi lên bếp cùng với dầu ăn, sau đó cho cà chua vào đảo đều cho cà chín mềm và ra màu thì cho phần thịt bò đã ướp vào.

Dùng đũa đảo đều đến khi thịt bò săn lại, thì cho dưa cải chua vào cùng với một ít nước, nêm nếm với một ít gia vị rồi đậy nắp lại.

Kho đến khi thịt bò chín mềm, nước kho cạn dần thì tắt bếp. Với món bò kho dưa này, bạn có thể xào riêng cà chua và dưa cải trước rồi cho vào nồi kho với bò cũng được, tuy nhiên nó sẽ hơi nhiều dầu mỡ hơn đó.

6. Bò xào hành tây

Nguyên liệu

Thịt bò: 350g
Cà chua: 2 quả
Hành tây: 1 củ
Hành lá
Cần tây: 3 cây
Tỏi
Gia vị: muối, hạt nêm, đường, hạt tiêu, rượu trắng, dầu ăn…
Cách làm

Tỏi băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, cắt khúc. Cà chua, hành tây rửa sạch, bổ múi cau.

Thịt bò rửa sạch, để ráo, thái mỏng rồi ướp với hạt nêm, đường, nước tương, hạt tiêu, tỏi băm cho ngấm gia vị.

Cho dầu ăn vào chảo và phi thơm tỏi. Cho hành tây vào xào nhanh tay với lửa lớn.

Cho thêm cà chua vào xào chín tới, nêm nếm gia vị vừa miệng. Cho tiếp thịt bò vào xào chín tới, cho một chút rượu trắng rồi xào nhanh tay, nêm nếm gia vị lại một lần nữa rồi cho hành lá vào và tắt bếp.

Nếu không thích cà chua các bạn có thể làm cách xào thịt bò với hành tây và cà rốt cũng tương tự và rất thơm ngon.

Múc bò xào hành tây ra đĩa, trang trí bằng những lát cà chua và rau xà lách, giúp món ăn ngon và tinh tế hơn. Lâu lâu thì bạn thử đổi vị cho bữa cơm gia đình thêm ngon miệng và giàu dinh dưỡng với món bò xào hành tây đơn giản này thử nhé. Thời gian chế biến bò xào hành tây rất nhanh chóng, thích hợp cho những bạn hay bạn rộn với công việc.

7. Bò xào rau củ

Nguyên liệu

250gr bò phi lê
1 củ cà rốt
150gr bắp non
150gr đậu Hà Lan
1 muỗng cà phê bột cà ri
Tỏi băm, muối, đường, tiêu, dầu ăn
Cách làm

Thịt bò cắt khối vuông 1,5cm.

Cà rốt bào vỏ, tỉa hoa, cắt lát mỏng. Đậu que, bắp non cắt xéo. Chần sơ cà rốt, đậu que, bắp non trong nước có pha ít muối.

Phi thơm hành tỏi băm, cho bò vào xào hơi chín (đừng để lâu quá thịt sẽ bị dai).

Tiếp tục cho cà rốt, đậu Hà Lan, bắp non vào xào, thêm 1 chén nước và bột cà ri vào đảo đều đến khi nguyên liệu vừa chín rồi tắt bếp. Cho món ăn ra đĩa, dùng nóng với cơm trắng.

8. Thịt bò xào rau bí

Nguyên liệu

1 bó rau bí
200gr thịt thăn bò
1 củ tỏi
1 thìa hạt nêm
1 thìa nước mắm
1/2 thìa cà phê muố
2 thìa dầu ăn
1 chút bột ngọt
1 chút tiêu
Cách làm

Rau bí mua về lựa lấy phần non, tước bỏ sơ và lấy cọng rau bí non để riêng, phần lá rau bí tước bỏ sơ ở phần gân lá sau đó đem rửa sạch sẽ vài lần với nước. Phần lá bạn đem vò qua cho nát để khi ăn rau được mềm và không bị dặm.

Tỏi bóc sạch vỏ rồi băm nhỏ.

Thịt bò đem rửa sạch sau đó thái miếng mỏng rồi ướp với 1 chút tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa dầu ăn, 1 chút nước mắm và trộn đều, ướp thịt 15 phút cho ngấm gia vị.

Đặt chảo lên bếp cho 1 thìa dầu ăn và đun cho chảo nóng thì cho 1/2 số lượng tỏi băm phi cho thơm sau đó cho thịt bò vào xào ở lửa lớn, đảo đều cho thịt bò vừa chín tới thì xúc thịt bò ra đĩa.

Sử dụng luôn chảo vừa xào thịt bò và đặt lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn sau đó cho nốt chỗ tỏi băm và phi cho thơm mới cho rau bí vào xào, đảo đều và nêm chút muối, bột ngọt, 1 xíu nước mắm cho vừa khẩu vị rồi xào cho rau bí chín mềm. Sau cùng bạn trút thịt bò vào cùng và đảo đều là tắt bếp, xúc rau bí xào thịt bò ra đĩa.

9. Cà ri bò Ấn Độ

Nguyên liệu:

Thịt bò thăn: 300gram
Hành tây: 1 củ lớn
Nước cốt dừa: 200ml
Đường nâu: 30gram
Ớt chuông vàng: 1/2 trái
Cà chua bi: 50gram
Tỏi + gừng băm nhuyễn
Hành lá thái nhỏ
Gia vị : Nước mắm + nước tương + dầu ăn + bột cari + bột ớt + muối
Cách nấu:

Hành tây lột vỏ, rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn. Ớt chuông rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cà chua bi rửa sạch để ráo.

Thịt bò rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Ướp thịt bò với một ít muối và tiêu.

Bắc chảo lên bếp, thêm chút dầu ăn chờ dầu nóng cho thịt bò vào xào đến khi thịt chín tái thì cho thịt bò ra đĩa riêng.

Cho nồi lên bếp, cho hành tây vào xào khoảng 5 phút cho hành bớt hăng. Giảm nhỏ lửa rồi cho tỏi, gừng, bột cari, ớt bột vào xào đều tay khoảng 2-3 phút.

Cho nước cốt dừa, đường nâu, nước tương, nước mắm vào nồi đảo đều. sau đó nêm nếm lại với muối cho vừa miệng. Cho thịt bò vào nồi, đun ở lửa nhỏ từ 2 -2,5 tiếng cho thịt bò mềm nhừ.

Khi thịt bò mềm, bạn cho ớt chuông và cà chua bi vào , đun thêm 15 phút nữa thì tắt bếp rồi cho cari ra đĩa rắc thêm hành ngò và thưởng thức thôi!

10. Bò kho tàu

Nguyên liệu

Thịt bò: 600g
Dừa: 1 trái
Trứng cút: 20 quả
Hành tây: 1/2 củ
Ớt sừng: 2 trái
Đường trắng: 2 muỗng cà phê
Muối: 1 muỗng cà phê
Tiêu: 1/2 muỗng cà phê
Tỏi băm: 1/2 muỗng cà phê
Bột ngọt: 1/2 muỗng cà phê
Nước tương: 1 muỗng canh
Cách làm

Bước đầu tiên, bạn rửa sạch rồi cắt khúc ớt sừng, sả đập dập, còn hành tây bóc vỏ, cắt múi nhỏ.

Tiếp theo, bạn rửa sạch thịt bò, trứng cút mang luộc chín rồi bóc vỏ.

Thịt bò sau khi rửa sạch thì trần qua nước sôi rồi vớt ra cắt miếng vuông vừa ăn. Bạn ướp thịt bò với 2 muỗng cà phê đường, nửa muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước tương cùng tỏi băm rồi để 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

Giờ bạn cho thịt bò vào nồi xào săn cùng với sả cho lên màu. Rồi tiếp đến, cho một trái dừa vào nồi áp suất đun sôi thì cho thịt bò, trứng cút cùng nửa muỗng cà phê tiêu và ớt sừng vào.

Bạn đậy nắp để ở chế độ nhỏ khoảng 20 – 25 phút khi nào thịt bò chín mềm thì tắt bếp.

Thịt bò kho tàu là món ăn vừa lạ vừa quen. Khi ăn bạn vẫn cảm nhận được vị ngọt mềm của thịt bò, nhưng lại thấy nó lạ vị vì được chế biến theo công thức khác hẳn những món ăn từ thịt bò mà bạn đã từng làm trước đó.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.