SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hưng Yên: Xã Quang Vinh (huyện Ân Thi), cần xử lí cán bộ sai phạm, tránh “đánh trống bỏ dùi”

11:05, 16/08/2017
(SHTT) – Quá trình dồn thửa đổi ruộng tại thôn Đỗ Thượng, xã Quang Vinh, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên có nhiều sai phạm. Tuy nhiên không được xử lý dứt điểm đã gây ra nhiều bức xúc trong lòng dân và dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài.

Cán bộ thôn có dấu hiệu nghi vấn lợi dụng quyền hạn để mưu lợi cá nhân?

Thời gian gần đây, Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo online liên tục nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc về những sai phạm của cán bộ thôn Đỗ Thượng xã Quang Vinh, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên về việc thực hiện chỉ thị 21/CT-TU của Ban thường vụ tỉnh ủy Hưng Yên về công tác dồn thửa đổi ruộng. Kèm theo đơn thư phản ánh là nội dung tố cáo đối với ông Đỗ Quốc Khánh và tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Đỗ Thượng, xã Quang Vinh, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, nội dung tố cáo như sau:

(1). Ông Đỗ Quốc Khánh – Nguyên Phó bí thư chi bộ, Phó trưởng tiểu ban dồn thửa đổi ruộng (DTĐR) phụ trách công tác DTĐR đội 1 thôn Đỗ Thượng đã tự ý chuyển đấu thầu đất mà nhân dân đóng góp làm thủy lợi còn thừa từ cánh đồng Ao Vối sang cánh đồng Cửa Nghè mà không xin ý kiến nhân dân. Giá đấu thầu là 60.000.000/sào. Trước đó, năm 2014 thực hiện chỉ thị 21 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về công tác DTĐR. Nhân dân đội sản xuất số 1 thôn Đỗ Thượng đồng ý góp 14,4m2 đất để làm thủy lợi và giao thông nội đồng, sau khi làm thủy lợi nội đồng còn thừa thì cho đấu thầu.

20907316_790062494487062_566990329_o

 Diện tích đất đấu thầu ở cánh đồng Sau Nghè

(2). Tiểu ban DTĐR thôn Đỗ Thượng đã tự ý đắp một số con đường đến nay không có hiệu quả mà không xin ý kiến nhân dân gây nên sự lãng phí tiền của của nhân dân.

(3). Không thực hiện đúng chỉ thị 21/CT-TU của Ban thường vụ tỉnh ủy Hưng Yên, cụ thể một số hộ khi chia thực địa đã được tiểu ban tách ra khỏi nhóm đến chia ở vị trí khác. Trong đó có hộ nhà ông Đỗ Quốc Khánh.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn H và bà Trần.T .L là người dân thôn Đỗ Thượng, xã Quang Vinh, huyện Ân Thi cho rằng ông Đỗ Quốc Khánh và những người trong tiểu ban DTĐR đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để mưu lợi cá nhân. Họ cũng cho biết, nhân dân đã nhiều lần gửi đơn thư tố cáo về những hành vi vi phạm của ông Đỗ Quốc Khánh và tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Đỗ Thượng lên các cơ quan chức năng nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Kết luận nội dung tố cáo có sai phạm nhưng chưa xử lí được ngay?

Ngày 14/04/2017, Căn cứ luật khiếu nại tố cáo 02/2011/QH13; Căn cứ nghị định số 75/2012/NĐ-CP, 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của chính phủ về hướng dẫn thi hành luật khiếu nại tố cáo thông tư số 06/2016 của thanh tra nhà nước về quy định quy trình giải quyết tố cáo; Căn cứ đơn đề nghị của ông Đỗ Văn Huỳnh và ông Nguyễn Quang Thức và một số công dân thôn Đỗ Thượng về một số nội dung tố cáo đối với ông Đỗ Quốc Khánh và tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Đỗ Thượng, xã Quang Vinh, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. UBND Xã Quang Vinh đã ra văn bản số 02/KL – UBND kết luận nội dung tố cáo đối với ông Đỗ Quốc Khánh và tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Đỗ Thượng, xã Quang Vinh, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

20883916_790062531153725_1270789386_o

 Một trong số những con đường được đắp mà không có hiệu quả 

Nội dung kết luận: “Căn cứ vào nội dung tố cáo, kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo và các tài liệu, chứng cứ có liên quan, đối chiếu với quy định của pháp luật, UBND xã kết luận nội dung tố cáo như sau:

Việc tiểu ban DTĐR đội sản xuất số 1 thôn Đỗ thượng tự ý chuyển vị trí đấu thầu do nhân dân tự nguyện đóng góp để làm giao thông thủy lợi  nội đồng còn thừa từ khu cánh đồng Ao Vối sang khu cánh đồng Sau Nghè mà không xin ý kiến nhân dân đội sản xuất về vị trí thầu và giá đấu thầu là sai với pháp lệnh dân chủ ở xã, phường và trái với chỉ thị 21/CT-TU của Ban thường vụ tỉnh ủy Hưng Yên. Việc đấu thầu đất nông nghiệp cho nhân dân trồng rau màu là sai và trái thẩm quyền.

Việc làm đường giao thông và thủy lợi nội đồng đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tuy nhiên trong quá trình thực thi tiểu ban DTĐR đã có những quyết định thi công cho phù hợp với điều kiện thực tế. Xong không xin ý kiến nhân dân kịp thời là sai với pháp lệnh dân chủ ở xã phường và trái với chỉ thị 21/CT-TU của Ban thường vụ tỉnh ủy Hưng Yên. Một số con đường khi làm xong việc phát huy hiệu quả chưa cao như con đường cụt giữa cánh đồng Ao Vối, đường bờ sông – đồng thày.

Việc chia ruộng trên thực địa tiểu ban chỉ đạo DTĐR đã xin ý kiến nhân dân theo đúng quy trình của kế hoạch số 04 của Sở Tài nguyên và Môi trường như bình xét loại ruộng, lập phương án DTĐR báo cáo trước nhân dân, chia ruộng trên bản đồ. Nhưng khi chia ruộng cho nhân dân trên thực địa không khoa học còn để xảy ra nhiều sai sót như số thửa ruộng thừa nhỏ lẻ còn nhiều tới 13 mảnh, một số hộ tiểu ban DTĐR đã tách ra khỏi nhóm gây nên sự nghi ngờ và thắc mắc trong nhân dân”.

Như vậy, văn bản số 02/KL – UBND của UBND Xã Quang Vinh ngày 14/04/2017 đã chỉ rõ những sai phạm của tiểu ban dồn thửa đổi ruộng Đội sản xuất số 1, thôn Đỗ Thượng. Tuy nhiên, cho đến nay việc xử lý các cá nhân và tập thể liên quan đến những sai phạm trên vẫn chưa được thực hiện quyết liệt, nghiêm minh theo pháp luật gây nên những bức xúc trong lòng dân.

Trao đổi với ông Đặng Văn Đãng, Chủ tịch UBND xã Quang Vinh về vấn đề này, ông Đãng cho biết UBND xã đã giao chính quyền thôn, ban quân dân chính quyền thôn Đỗ Thượng kiểm điểm trách nhiệm đối với các ông bà thành viên tiểu ban chỉ đạo DTĐR đội sản xuất số 1 đã để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện DTĐR.

20883984_790062534487058_346425228_o

 Ông Đặng Văn Đãng - Chủ tịch UBND xã Quang Vinh

UBND xã cũng đề nghị Ban thường vụ Đảng ủy kiểm điểm trách nhiệm đối với chi ủy chi bộ 1 thôn Đỗ Thượng, tiểu ban DTĐR thôn Đỗ Thượng, trưởng tiểu ban, phó trưởng tiểu ban phụ trách đội sản xuất và các thành viên tiểu ban chỉ đạo vì đã buông lỏng chỉ đạo, lãnh đạo, giám sát trong công tác quản lý đất đai, cho đấu thầu đất sai và trái thẩm quyền, chưa dân chủ, chưa kịp thời công khai dân chủ trong suốt quá trình thực hiện các công việc liên quan đến công tác DTĐR.

Hình thức xử lý mới dừng lại ở mức kiểm điểm trách nhiệm đã gây nhiều bức xúc trong lòng dân và dư luận cũng dấy lên câu hỏi liệu với những sai phạm như trên nhưng chỉ xử lý ở mức kiểm điểm trách nhiệm thì đã thực sự nghiêm minh và thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật?

Trong cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND xã Quang Vinh, phóng viên cũng đã đề cập đến những biện pháp khắc phục những sai phạm trên. Trả lời về vấn đề này, ông Đã buông một câu “nhẹ tựa lông hồng” đại ý là lại dựa vào sức dân. Liệu câu trả lời của vị "quan" này có thực sự thỏa đáng, có thực sự thể hiện được sự thấu hiểu đối với nỗi khổ của nhân dân trong khi họ đang phải chịu nhiều thiệt thòi do chính những sai phạm của cán bộ thôn, xóm gây ra?

Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm của chính quyền huyện Ân Thi và tỉnh Hưng Yên ở đâu? Có phải chăng chính quyền cấp huyện, tỉnh cũng đang buông lỏng quản lý?

Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo Online sẽ tiếp tục làm sáng tỏ và thông tin tới quý bạn đọc trong bài tiếp theo.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.