SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hưng Yên: Nhà cho người có thu nhập thấp, vừa ở vừa… run

11:00, 18/07/2017
Một dự án nhà ở không chỉ chậm tiến độ nhiều năm trời bởi sự đầu tư dàn trải của chủ đầu tư mà còn gây lo lắng cho người mua nhà về chất lượng công trình bởi trước đấy đã từng xảy ra sự cố kỹ thuật tại dự án này.
chu

 

Phớt lờ cam kết về tiến độ

Công ty TNHH một thành viên đầu tư P.H Hưng Yên (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H) là chủ đầu tư Dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại phường Hiến Nam (TP. Hưng Yên) theo Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000464 ngày 30/9/2011 do Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên cấp.

Tổng diện tích đất của dự án là 29.951 m2 được quy hoạch xây dựng 7 tòa nhà, mỗi tòa cao 9 tầng, tầng hầm làm garage để xe, tầng 1 được xử dụng làm không gian công cộng (cửa hàng, dịch vụ, siêu thị mini…), từ tầng 2 trở lên bố trí các căn hộ với tổng số 856 căn, dự kiến đáp ứng cho 3424 người. Tiến độ thực hiện dự án kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư như sau:

-       Tháng thứ 1 đến tháng thứ 3: hoàn thiện các thủ tục pháp lý và hồ sơ giao đất.

-       Tháng thứ 4 đến tháng thứ 28: Xây dựng các hạng mục công trình, tiến hành lắp đặt và hiệu chỉnh trang thiết bị, hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ 2 đến 3 tòa nhà.

-       Tháng thứ 29 đến tháng thứ 30: Xây dựng các hạng mục công trình, tiến hành lắp đặt và hiệu chỉnh trang thiết bị, hoàn thiện và đưa vào sử dụng thêm từ 2 đến 3 tòa nhà.

-       Tháng thứ 36: Hoàn thiện tất cả các hạng mục công trình, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Dự án trên được hưởng hàng loạt ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu … và các ưu đãi khác. Điều 8 được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cũng chỉ rõ: Chủ đầu tư có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, tiến độ đã được chấp thuận; góp vốn để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết và chỉ được hưởng các ưu đãi khi thực hiện đúng, đầy đủ mục tiêu và tiến độ dự án đã được chấp thuận.

h

 Sau gần 6 năm, toàn bộ dự án mới chỉ có một tòa nhà là đã hoàn thiện và đi vào hoạt động

Tuy nhiên, tiến độ đề ra là vậy nhưng cho đến nay, sau gần 6 năm, toàn bộ dự án mới chỉ có một tòa nhà là đã hoàn thiện và đi vào hoạt động, hai khối nhà đang được xây dựng phần thô, những tòa nhà khác dường như vẫn chưa có dấu hiệu được triển khai.

Trước việc dự án bị chậm trễ, các sở, ban, ngành của tỉnh Hưng Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp, ra nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư nhưng tiến độ xây dựng dự án vẫn hết sức chậm chạp. Năm 2013, UBND tỉnh Hưng Yên đã buộc yêu cầu cam kết tiến độ từ chủ đầu tư, tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đánh giá việc hoàn thành dự án khó đạt được kết quả mong muốn, làm ảnh hưởng tới chiến lược phát triển nhà ở của tỉnh, thậm chí có ý kiến đề xuất UBND tỉnh ra quyết định thu hồi dự án.

Mặc dù còn đang vướng bê bối chậm tiến độ dự án ở Hưng Yên, Công ty CP Tập đoàn đầu tư P.H tiếp tục gây “sốc” dư luận bằng việc “vươn vòi bạch tuộc” vào tận tỉnh Khánh Hòa nhằm chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể: Ngày 29/12/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 3844/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư - Công ty CP Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang (một công ty con khác của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H) về việc xây dựng Dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang. Quy mô của dự án: xây dựng 01 tòa nhà một khối độc lập cao 19 tầng và 01 tòa nhà hai khối cao 19 tầng với tổng diện tích sàn gần 90.000 m2.

Đến ngày 1/7/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản số 4631/UBND-XDNĐ về việc thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch Dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang tại số 11 Võ Thị Sáu (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang). Theo văn bản này, UBND tỉnh chấp thuận cho dự án xây dựng tổng số 1144 căn hộ, trong đó 1094 căn là nhà ở xã hội, 50 căn là nhà ở thương mại với tổng diện tích sàn hơn 83.000 m2, đồng thời số tầng được nâng từ 19 lên 26 tầng.

Theo tiến độ, đến cuối quí III năm 2019 dự án phải hoàn thiện và bàn giao toàn bộ, tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, tính đến thời điểm hiện tại thì tất cả các dự án đều chậm tiến độ so với yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa. Như vậy, tiến độ của dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang cũng nằm trong số các dự án bị đánh giá là chậm tiến độ kể trên. 

 Chất lượng nhà có đảm bảo?

Không chỉ bức xúc trước tiến độ chậm nhận bàn giao căn hộ, người mua nhà dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại phường Hiến Nam (TP. Hưng Yên) còn hết sức băn khoăn, nghi ngại về chất lượng của công trình. Những nghi ngại trên của khách hàng hoàn toàn có cơ sở bởi chính tại dự án này đã xảy ra sự cố về kỹ thuật trong quá trình thi công: sàn nhà bị võng và rạn nứt.

Lần đầu tiên áp dụng công nghệ xây dựng mới được đưa vào Việt Nam với giải pháp kết cấu móng sử dụng công nghệ móng Top Base của Nhật Bản và giải pháp kết cấu sàn sử dụng công nghệ sàn bóng (Bubble Deck) của Đan Mạch, do công nhân chưa nắm bắt được hết kỹ thuật cũng như chưa có kinh nghiệm nên sự cố bị võng và rạn nứt sàn nhà đã xảy ra, gây lo lắng cho nhiều khách hàng đã đăng ký và nộp tiền mua nhà. Một người dân đang sống tại đây cho biết, mặc dù đã dọn về ở được một thời gian nhưng tâm lý bất an vẫn chưa hết, trước một công nghệ xây dựng hoàn toàn mới, người này ví mình đang như … chuột bạch (!)

Theo Pháp luật Việt Nam

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.