SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hùng Vương của 'vua cá' Dương Ngọc Minh thua lỗ bết bát, THACO 'giải cứu' ra sao?

03:05, 05/01/2020
Giới kinh doanh kỳ vọng về sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp của "vua cá" Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG) và tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO.

Thông tin xác nhận từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Ôtô Trường Hải (THACO, mã chứng khoán: THA), dự kiến ngày 9/1 tới đây, Công ty Cổ phần Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp (THADI - thuộc Tập đoàn THACO) sẽ ký hợp đồng hợp tác với Công ty Cổ phần Hùng Vương (mã chứng khoán: HVG) của đại gia Dương Ngọc Minh. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về sự hợp tác này vẫn đang được hai bên giữ kín, chưa tiết lộ trước công chúng.

Đại gia Dương Ngọc Minh người được giới kinh doanh đặt cho biệt danh “vua cá” từ nhiều năm trước. Ngoai ra, “vua cá” Hùng Vương cũng gắn liền với tên tuổi của ông Dương Ngọc Minh với vai trò là Chủ tịch HĐQT và cũng “ôm” luôn vị trí Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương. Tại doanh nghiệp này, Chủ tịch Dương Ngọc Minh cũng là cổ đông lớn nhất với 39% cổ phần.

Việc hợp tác này là một bước tiến nữa của THACO, thông qua Công ty THADI, vào ngành nông nghiệp. Vào tháng 8/2018, THACO cũng đã kí kết chiến lược với Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai và Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai về lĩnh vực nông nghiệp.

Giới kinh doanh kỳ vọng về sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp của "vua cá" Dương Ngọc Minh (trái), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hùng Vương và tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO

Công ty Hùng Vương thành lập năm 2003 với vốn điều lệ ban đầu 32 tỷ đồng. Năm 2009, Hùng Vương tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ và bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM với giá niêm yết 50.000 đồng/cổ phiếu.

Kết quả kinh doanh của Hùng Vương bắt đầu gặp khó khăn từ năm 2015, sau khoảng thời gian công ty thực hiện nhiều vụ thâu tóm nhưng không đem lại hiệu quả tốt.

Năm 2015, từ thời điểm áp dụng niên độ tài chính kết thúc vào ngày 30/9, lợi nhuận sau thuế của Hùng Vương giảm còn 142 tỷ đồng, bằng 1/3 so với năm trước. Năm 2016, công ty chỉ báo lãi ròng 10 tỷ đồng và bước sang năm 2017, Hùng Vương lỗ sau thuế tới 705 tỷ đồng.

Theo số liệu trên báo cáo tài chính công ty mẹ giữa niên độ 2018-2019 (từ 1/10/2018 tới 30/9/2019), lũy kế đến 30/09/2019, Thủy sản Hùng Vương lỗ gần 189 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số hơn 190 tỷ đồng cùng kỳ 2018. Xét riêng trong quý IV/2019, doanh thu thuần của HVG giảm mạnh so với quý cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu xuất khẩu giảm mạnh nhất, kế đến là doanh thu từ thức ăn chăn nuôi, và cuối cùng là doanh thu từ thủy sản nội địa. Đồng thời, trong quý IV/2019, HVG không còn ghi nhận doanh thu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, trong khi cùng kỳ 2018, con số này là hơn 390 tỷ đồng.

Công ty Hùng Vương cho biết, kết quả không tốt của Thuế chống bán phá giá kỳ POR 14 mà Bộ Thương mại Mỹ áp dụng cho Hùng Vương khiến cho sản lượng xuất khẩu của Công ty giảm sút. Ngoài ra, giá cá nguyên liệu đầu vào giảm gần 50% làm giá xuất khẩu cũng giảm theo, trong khi đó hàng tồn kho của Công ty giá thành đang ở mức cao. Chính những điều này đã dẫn đến kết quả kinh doanh thua lỗ của công ty trong quý IV/2019.

Trên thị trường chứng khoán, trong 2 tháng qua, cổ phiếu HVG có bước tăng giá đột biến, từ quanh mức 2.000 đồng/cp lên hơn 8.000 đồng/cp như hiện tại.

Nhiều năm nay, Công ty của "vua cá" Dương Ngọc Minh làm ăn bết bát, thua lỗ

Trong khi đó, Công ty Nông nghiệp THADI được THACO của tỷ phú Trần Bá Dương thành lập vào tháng 3 năm nay trong quá trình hỗ trợ toàn diện Hoàng Anh Gia Lai của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức).

THADI đầu tư vào các lĩnh vực gồm cây ăn trái, ngũ cốc, lâm nghiệp, vật tư nông nghiệp, chăn nuôi, hợp tác với HAGL Agrico để phát triển cây ăn trái tại Việt Nam, Lào, Campuchia, thu mua một phần sản lượng trái cây của chính HAGL Agrico để xuất khẩu và chế biến.

Chủ tịch THADI hiện tại là ông Đỗ Xuân Diện, thành viên HĐQT Tập đoàn THACO. Ông Diện cũng đại diện phần vốn góp của THACO để tham gia quản trị HAGL Agrico.

Như vậy, sau khi gia nhập lĩnh vực trồng trọt với khoản đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai, Thaco tiếp tục nhảy sang mảng chăn nuôi với sự hợp tác cùng Hùng Vương. Sự tham gia của Thaco được kỳ vọng sẽ đưa “vua cá” trở lại sau nhiều năm chật vật.

Giới phân tích lạc quan rằng, với thương vụ này có thể giúp doanh nghiệp của “vua cá” Dương Ngọc Minh thoát ra khỏi những khó khăn hiện tại.

T.Hà (T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.