SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hưng Thịnh Land sắp IPO, dự kiến năm 2023 lọt top 3 nhà phát triển bất động sản lớn trên HOSE

05:53, 23/07/2022
Hưng Thịnh Land vừa nộp hồ sơ lên UBCKNN cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đây là bước tiến đến gần mục tiêu niêm yết trên HOSE năm 2023.

“Game” IPO tỉ đô

Thông tin từ Bloomberg, Hưng Thịnh Land sẽ thực hiện IPO vào đầu năm 2023 và niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp này trên sàn HOSE. Cụ thể, công ty này sẽ tiến hành chào bán 10% cổ phần trong đợt IPO với mức giá không dưới 45.000 đồng/cp, qua đó thu về ít nhất 200 triệu USD

Nếu thương vụ diễn ra thành công, Hưng Thịnh Land sẽ có mức định giá 50.000 tỉ đồng, tương đương 2,1 tỉ USD. Bên cạnh đó, Hưng Thịnh Land cũng lên kế hoạch phát hành 100 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu năm 2023. Đồng thời, công ty cũng sẽ cân nhắc chào bán số cổ phiếu lớn hơn nếu nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài vượt dự đoán.

Capture
Phối cảnh dự án MerryLand Quy Nhon tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định của Hưng Thịnh Land.

Trước đó, Hưng Thịnh Land đã gây nhiều chú ý khi cùng lúc được hai quỹ ngoại rót vốn là Dragon Capital và VinaCapital. Giá trị giao dịch lên tới 103 triệu USD. Thành công của giao dịch vốn lần này đưa Hưng Thịnh Land lần đầu tiên bước vào thị trường vốn quốc tế, tạo nền tảng thuận lợi cho những định hướng chiến lược dài hạn.

Sau giao dịch này, ước tính với vốn điều lệ gần 10.000 tỉ đồng, giá trị vốn hóa của Hưng Thịnh Land vào khoảng 2 tỉ USD, lọt top 3 nhà phát triển bất động sản lớn trên HOSE.

Năm 2021, Hưng Thịnh Land ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 4.995 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.697 tỉ đồng, lần lượt tăng gấp 3 và 4 lần so với năm 2020.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Hưng Thịnh Land đạt 51.393 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với đầu năm. Trong đó, cơ cấu tài sản chủ yếu là hàng tồn kho và chi phí xây dựng dở dang.

Quỹ đất đáng mơ ước

BCTC 2021 của doanh nghiệp cũng thể hiện rõ Hưng Thịnh Land đang tiếp tục gia tăng về cả quỹ đất, số lượng lẫn quy mô dự án. Trong đó, danh mục hàng tồn kho và chi phí xây dựng cơ bản dở dang đạt 16.593 tỉ đồng, tăng mạnh so với cuối năm 2020. Đây là giá trị quỹ đất mà Hưng Thịnh Land đang sở hữu tại các dự án như Lavita Thuận An (Bình Dương), Grand Center, Ghềnh Ráng, Trường Thọ (TPHCM)…

HT 1
Một số dự án tiêu biểu của Hưng Thịnh Land. Nguồn: Hưng Thịnh Land.

Bên cạnh đó, khoản mục khoản phải thu (ngắn hạn và dài hạn) đạt 16.771 tỉ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ, chủ yếu phần tăng lên là để hợp tác đầu tư, mua cổ phần, góp vốn hoặc nhận chuyển nhượng dự án của công ty.

Các hoạt động hợp tác kinh doanh và mua bán sáp nhập làm gia tăng hàng tồn kho và khoản phải thu trong năm 2021 khiến dòng tiền hoạt động của công ty có giá trị âm hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiền mặt cuối kỳ vẫn đạt hơn 1.800 tỷ đồng.

Nợ vay của Hưng Thịnh Land tính đến cuối năm 2021 ở mức 23.622 tỷ đồng – chủ yếu được hỗ trợ bởi các tổ chức tín dụng uy tín trong nước. Cơ cấu nợ vay được duy trì lành mạnh, trong đó 78% là nợ dài hạn và 22% nợ ngắn hạn. Tính đến cuối năm 2021, công ty đã thanh toán tổng giá trị nợ gốc, lãi và các phí huy động với số tiền gần 2.800 tỷ đồng từ nguồn tiền mặt có sẵn và tiền thu được từ việc bán hàng, cung cấp dịch vụ.

Chỉ số nợ vay ròng trên tổng tài sản và nợ vay ròng trên vốn chủ sở hữu luôn được kiểm soát (lần lượt thấp hơn 0,5 và 1,5 lần), đảm bảo các cam kết của công ty với các đối tác tín dụng. Việc duy trì hệ số đòn bẩy cao phù hợp với tình hình phát triển trong giai đoạn hiện nay của doanh nghiệp này, hỗ trợ tốt cho mục tiêu tích lũy quỹ đất phục vụ chiến lược phát triển dài hạn, đồng thời triển khai các dự án quy mô lớn từ quỹ đất sẵn có.

Tổng vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2021 của Hưng Thịnh Land đã tăng 2,3 lần, đạt 15.313 tỷ đồng. Trong đó, vốn điều lệ tăng 74% so với cùng kỳ năm 2020 lên 9.379 tỷ đồng.

Đáng chú ý, với loạt dự án quy mô lớn, Hưng Thịnh Land hiện có quỹ đất hơn 3.300 ha trải khắp cả nước. Doanh nghiệp sở hữu và phát triển 59 dự án bất động sản ở nhiều loại hình, đã cung cấp ra thị trường hơn 30.000 sản phẩm. Các dự án đã hoàn thiện và bàn giao như Khu căn hộ Lavita Charm (TP.Thủ Đức, TP.HCM), khu căn hộ Q7 Boulevard (quận 7, TP.HCM), Saigon Mia (huyện Bình Chánh, TP.HCM), Moonlight Residences (TP.Thủ Đức, TP.HCM)…

ht2
Hưng Thịnh Land hiện đang sở hữu quỹ đất hơn 3.300 ha.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc và thị trường khác nhau, Hưng Thịnh Land còn định hướng sẽ đầu tư, phát triển đa dạng loại hình, bao gồm căn hộ, căn hộ du lịch, biệt thự, nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, officetel, cao ốc văn phòng, nhà xưởng, kho bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất…

Ngoài ra, công ty còn triển khai sáng kiến phát triển thêm dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, được coi là một hoạt động vì cộng đồng của doanh nghiệp có 20 năm hoạt động và hiểu rõ bài toán an sinh xã hội trong ngành bất động sản tại Việt Nam.

Ở phân khúc nghỉ dưỡng và phát triển đại đô thị tại những tỉnh thành giàu tiềm năng, Hưng Thịnh Land đã vận hành khu biệt thự ven biển Cam Ranh Mystery Villas (Khánh Hòa) và đang phát triển đại dự án gần 700 ha - MerryLand Quy Nhon (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với tham vọng đưa thành phố biển trở thành điểm đến hàng đầu châu Á….

Trước thềm niêm yết, Hưng Thịnh Land đang đẩy mạnh tái cấu trúc theo chiến lược tổng thể của tập đoàn Hưng Thịnh. Theo đó, công ty này đã và đang nhận chuyển giao toàn bộ mảng phát triển bất động sản nhằm mở rộng quy mô.

Sáu tháng đầu năm 2022, Hưng Thịnh Land là một trong số ít các doanh nghiệp vẫn có kết quả kinh doanh tích cực với hơn 2.000 sản phẩm được thị trường đón nhận, có tổng giá trị hơn 10.000 tỷ đồng. Trong năm 2022, công ty này dự kiến ghi nhận 10.500 tỷ đồng doanh thu và 3.375 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tại ngày 27/6/2022, quy mô vốn điều lệ của Hưng Thịnh Land đạt 9.852,8 tỉ đồng.

Năm 2022, công ty đặt kế hoạch doanh thu 10.500 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.375 tỉ đồng. Đến năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của Hưng Thịnh Land dự kiến tăng vọt lên mức 23.200 tỉ đồng và 5.000 tỉ đồng.

Bình Nguyên

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.