SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Huế: Hồi sinh công viên Thủy Tiên sau nhiều năm 'đắp chiếu'

07:10, 24/09/2022
Công viên Thủy Tiên (thuộc xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy, TP Huế) được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng chỉ hoạt động được nửa năm rồi đóng cửa. Đến nay công trình này vẫn trong tình trạng bỏ hoang gây lãng phí, trong khi đây là một điểm đến du lịch hút khách.

Khu vui chơi giải trí Hồ Thủy Tiên ban đầu do công ty du lịch Cố đô Huế đầu tư, khởi công xây dựng năm 2000 đến tháng 6/2004, với nhiều hạng mục hoàn thành và đưa vào khai thác. Tại đây, nhà đầu tư cho xây dựng khu du lịch thủy cung, hệ sinh thái đa dạng, sân khấu nhạc nước với sức chứa 2.500 chỗ ngồi, cùng hệ thống các phòng ngủ cao cấp trên triền đồi... Sau đưa vào khai thác phục vụ du khách công trình bị bỏ hoang chỉ sau nửa năm.

Công trình được đánh giá, do đầu tư dang dở và hoạt động kém hiệu quả không thu hút khách nên năm 2008, công ty du lịch Cố đô Huế đã chuyển nhượng lại công trình cho công ty TNHH Haco Huế đầu tư.

b04ef7f5ab1b6f45360a

 Công viên Thuỷ Tiên "hot" du khách đến tham quan dù bị bỏ hoang đã lâu.

Tuy nhiên, vì công ty này chậm đưa dự án khu du lịch vào sử dụng theo tiến độ nên năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định thu hồi đất và bàn giao lại cho Sở TNMT tỉnh quản lý. Trước đó, năm 2016 công viên này được cư dân mạng chú ý vì được đăng trên tờ báo Huffington Post của Mỹ với tựa đề “Công viên nước bỏ hoang ở Việt Nam không dành cho những trái tim yếu đuối”.

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, việc công viên Thủy Tiên bị bỏ hoang lâu nay là một sự lãng phí, bởi cảnh quan nơi đây là một địa điểm lý tưởng để có thể hình thành nên một Khu công viên văn hóa phục vụ cộng đồng, không gian sáng tạo đương đại, công viên vườn tượng,…

Ông Phan Ngọc Thọ đề nghị cần sớm hoàn thành việc xử lý tài sản trên đất để triển khai dự án đầu tư phù hợp nhằm khai thác tối đa các yếu tố hiện trạng kiến trúc, cảnh quan, địa hình và hiện trạng sử dụng đất của khu vực này. Cần tập trung khai thác tuyến đường đi bộ, nuôi thú, dịch vụ xe đạp thông minh gắn với một số hoạt động thể thao, vui chơi thưởng ngoạn cho khách và người dân địa phương.

Các đơn vị liên quan có thể tìm hiểu những mô hình công viên vườn thú kiểu mẫu ở các nước trên thế giới có điều kiện khi hậu tương tự như ở Huế để thực hiện tại khu đất đồi Thiên An.

Trước thực trạng bỏ hoang công trình gây lãng phí tại công viên Thủy Tiên, vừa qua UBND TP Huế đã có chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang, nhằm khai thác hiểu quả điểm đến này.

Theo ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP Huế, dự án nhằm chỉnh trang công viên hồ Thủy Tiên, cải tạo cảnh quan môi trường, cảnh quan sinh thái và tạo điểm nhấn phục vụ du khách đến tham quan.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 20 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện 2 năm. Các hạng mục xây dựng gồm tuyến đường dạo quanh hồ Thủy Tiên dài hơn 2 km, cải tạo tuyến đường theo kết cấu mặt đường bằng đá granit trên nền bê tông hiện trạng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống cấp thoát nước,…

Được biết, mặc dù đã bỉ bỏ hoang từ lâu nhưng công viên Thủy Tiên vẫn là điểm đến Check in rất hút du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê sống ảo. Công viên được bao trùm bởi khung cảnh hoang tàn, đổ nát gợi lên cảm giác ma mị, rùng rợn như bước ra từ thước phim kinh dị, rất dễ cho ra những mức ảnh tâm trạng, mới lạ.

Điểm nhấn khi đến đây là bức tượng rồng giữa hồ với lớp sơn cũ kỹ, loang lổ. Đặc biệt là phần miệng rồng hướng ra phía hồ nước. Bức tượng rồng hết sức oai nghiêm, bí hiểm và có phần đáng sợ. Chỉ cần khéo chọn góc chụp, bạn sẽ thu được vô vàn những tấm ảnh mang màu sắc kì bí mà vẫn lãng mạn. 

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 58 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.