SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Huawei và Verizon hòa giải sau tranh chấp bằng sáng chế

11:09, 15/07/2021
(SHTT) - Huawei và Verizon đã từng là 2 đối thủ không đội trời chung trong tranh chấp bằng sáng chế. Huawei yêu cầu gã khổng lồ Mỹ bồi thường 6,5 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên mới đây, 2 công ty đã đạt được thỏa thuận chung có lợi cho cả 2.

Huawei và Verizon đã cùng nhau đệ đơn lên tòa án Texas của Hoa Kỳ thu hồi các vụ kiện vi phạm bằng sáng chế trước đó sau khi đạt được các thỏa thuận. Đây là một thỏa thuận bí mật, vì vậy không bên nào tiết lộ các điều khoản.

Nguồn gốc của tranh chấp bắt nguồn từ năm 2019. Huawei đã tiếp cận Verizon để yêu cầu hơn 1 tỷ đô la phí cấp phép bằng sáng chế cho các công nghệ mà hãng này sử dụng trong thiết bị mạng của mình. Tập đoàn Trung Quốc cho biết nhà mạng không dây của Mỹ đã sử dụng hơn 230 bằng sáng chế của Huawei.

huawei

 Huawei và Verizon hòa giải sau tranh chấp bằng sáng chế

"Các sản phẩm và dịch vụ của Verizon đã được hưởng lợi từ công nghệ được cấp bằng sáng chế mà Huawei đã phát triển qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển", Tiến sĩ Song Liuping, Giám đốc Pháp lý của Huawei cho biết.

Trước khi nộp đơn kiện tại Texas, Huawei đã đàm phán với Verizon trong một khoảng thời gian đáng kể, trong thời gian đó, công ty đã cung cấp một danh sách chi tiết các bằng sáng chế và bằng chứng thực tế về việc Verizon sử dụng bằng sáng chế của Huawei. Hai bên đã không thể đạt được thỏa thuận về các điều khoản cấp phép.

Sau nhiều năm đàm phán bất thành, tháng 2 năm 2020, Huawei chính thức khởi kiện, cáo buộc Verizon đã vi phạm tổng cộng khoảng 230 bằng sáng chế và yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ đô la (khoảng 6,5 tỷ nhân dân tệ) phí cấp bằng sáng chế.

Tiến sĩ Song Liuping cho biết: "Đây là thông lệ phổ biến trong ngành. Huawei chỉ đơn giản yêu cầu Verizon tôn trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển của Huawei bằng cách trả phí cho việc sử dụng bằng sáng chế của chúng tôi, hoặc không sử dụng chúng trong các sản phẩm và dịch vụ của họ".

Từ lâu Huawei đã được công nhận là nhà đầu tư khủng trong lĩnh vực R&D ngành công nghệ. Riêng năm 2020, Huawei đã chi 141,9 tỷ nhân dân tệ cho nghiên cứu và phát triển. Tổng đầu tư trong 10 năm qua đã vượt quá 720 tỷ nhân dân tệ. Do đó, Huawei cũng trở thành công ty có số lượng bằng sáng chế 5G lớn nhất thế giới.

Theo số liệu được Huawei chính thức tiết lộ, từ năm 2015 đến tháng 2 năm 2020, công ty đã kiếm được hơn 1,4 tỷ đô la Mỹ (tương đương 9,05 tỷ nhân dân tệ) thu nhập kinh tế từ quyền sở hữu trí tuệ, ngoài ra còn hơn 6 tỷ đô la Mỹ chi phí cấp bằng sáng chế. Trong số đó, có tới 80% tiền bản quyền được trả cho các công ty Hoa Kỳ. Tính đến nay, Huawei đã ký hơn 100 thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với các công ty Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia cũng như khu vực khác.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.