SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Huawei sẵn sàng bán lại công nghệ 5G cho các công ty Mỹ

19:58, 27/10/2019
(SHTT) - Giám đốc điều hành Huawei, Nhậm Chính Phi mới đây đã thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp viễn thông khi cho biết ông rất cởi mở với ý tưởng cấp giấy phép độc quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến 5G cho các công ty phương Tây.

Giấy phép sẽ bao gồm công nghệ 5G độc quyền của Huawei, gồm mã nguồn, phần cứng, phần mềm, cách thức sản xuất và vận hành và giấy phép cho thiết kế của chipset. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ cho phép các nhà cung cấp thay đổi mã phần mềm và loại bỏ các mối lo ngại về việc Huawei có khả năng chèn các “backpack” (các phương pháp vượt qua thủ tục chứng thực người dùng thông thường) trên mạng và các lỗ hổng bảo mật mạng khác vào các mạng của nhà điều hành có thể cung cấp dữ liệu cá nhân cho chính phủ Trung Quốc.

huawei

Huawei được cho là rất cởi mở trong việc cấp giấy phép độc quyền công nghệ 5G cho các công ty Mỹ 

Vị CEO 74 tuổi này cho biết một giấy phép độc quyền sẽ hỗ trợ các công ty Mỹ phát triển doanh nghiệp của mình. Ông cũng nhấn mạnh đó nên là công ty Mỹ bởi các công ty ở Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có các công nghệ liên quan cần thiết để phát triển 5G.

Được biết, 5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ di động tốc độ cao nhằm cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn và băng thông rộng hơn, giúp lưu lượng truy cập web ngày càng tăng. Về phần mình, Huawei được xem là một trong những tên tuổi hàng đầu trong việc phát triển cơ sở hạ tầng 5G. Hãng công nghệ này có một danh sách lớn các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến công nghệ 5G. Nếu Huawei cấp phép công nghệ 5G của mình cho các công ty khác, đây có thể là nguồn thu mới cho tập đoàn này.

Ông Nhậm Chính Phi, CEO của Huawei trong buổi phỏng vấn với CNBC tại trụ sở Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Justin Solomon | CNBC

Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm các công ty công nghệ Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông có thể gây mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Lệnh cấm này nhằm vào Huawei, công ty Trung Quốc bán thiết bị viễn thông 5G. Ngay sau khi ông Trump thông báo lệnh cấm, Bộ Thương mại Mỹ đã cho Huawei vào danh sách đen thương mại. Washington cũng đã cáo buộc rằng công nghệ 5G của Huawei có thể tạo điều kiện thuận lợi cho gián điệp Trung Quốc và kêu gọi các đồng minh đưa ra lệnh cấm công nghệ của tập đoàn này. Phía Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc các sản phẩm của họ chứa bất kỳ mối nguy hiểm nào.

Bất chấp áp lực từ Mỹ, Huawei cho biết họ đã có được hơn 50 hợp đồng 5G thương mại trên toàn cầu khi tiếp tục đạt được các thỏa thuận với các nhà mạng trên toàn thế giới. Con số đó vượt xa các đối thủ cạnh tranh của họ là Ericsson và Nokia. Đầu tháng này, Huawei đã giới thiệu bộ vi xử lý 5G mới cho các thiết bị di động của mình như là một phần trong nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh công nghệ chip.

Ông Nhậm Chính Phi cũng đưa ra dự đoán rằng ngành công nghiệp lớn nhất trong tương lai sẽ là trí tuệ nhân tạo. Ông nghĩ cuộc đua phát triển 5G nên bắt đầu từ một sân chơi bình đẳng và muốn cung cấp cho tất cả doanh nghiệp cùng một điểm khởi đầu. Vị CEO cũng rất tự tin rằng Huawei sẽ vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong thời gian tới.

Thúy Hằng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.