SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Huawei ra mắt hệ thống phần mềm tự phát triển, chứng minh không lệ thuộc vào dịch vụ Mỹ

07:46, 23/04/2023
(SHTT) - Huawei (HWT.UL) đã chính thức giới thiệu hệ thống phần mềm do chính công ty tự phát triển sau khi bị cắt đứt khỏi các dịch vụ của Mỹ. Động thái này được coi là bước đi quan trọng của Huawei trong việc tách khỏi sự phụ thuộc vào công nghệ và dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài.

Hôm 20/4/2023, hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo rằng họ đang thay thế các hệ thống quản lý phần mềm nội bộ trước đây được cung cấp bởi các nhà cung cấp Mỹ bằng phiên bản tự phát triển của họ  và gọi đó là một chiến thắng sau những lệnh cấm từ Mỹ từng gây đe dọa tới sự tồn tại của công ty.

Empty

 

"In-house software system" là hệ thống phần mềm được phát triển và quản lý bởi cùng một công ty hay tổ chức mà không phải là sản phẩm của bên thứ ba. Nó có thể được sử dụng để quản lý các hoạt động kinh doanh chính của công ty, lưu trữ dữ liệu hoặc cung cấp các dịch vụ khác. Hệ thống phần mềm trong nhà thường được xây dựng để đáp ứng nhu cầu cụ thể của công ty và có thể được tùy chỉnh để phù hợp với các yêu cầu kinh doanh đặc biệt của công ty.

Vào ngày 20/4 vừa qua, tại Đông Quan, miền Nam Trung Quốc, Huawei đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm nội bộ đánh dấu cột mốc chuyển sang sử dụng hệ thống "MetaERP" (hệ thống quản lý tài nguyên doanh nghiệp Enterprise Resource Planning) do chính họ phát triển. Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch hội đồng quản trị - Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập Huawei Technologies Nhậm Chính Phi. Phần mềm ERP được sử dụng bởi các công ty để quản lý các hoạt động kinh doanh chính từ kế toán đến quản lý chuỗi cung ứng.

Ông Đào Tinh Văn - thành viên Hội đồng quản trị của Huawei và là Chủ tịch bộ phận quản lý chất lượng, quy trình kinh doanh và quản lý công nghệ thông tin của công ty chia sẻ: "Ba năm trước đây, chúng tôi đã rất buồn khi buộc phải ngưng sử dụng hệ thống ERP cũ và các hệ thống quản lý và vận hành cốt lõi khác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã có thể tự hào thông báo rằng chúng tôi đã vượt qua khó khăn đó và tồn tại cho đến ngày hôm nay".

Trước đó, vào tháng 5/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại do những lo ngại về an ninh được cáo buộc nhưng công ty đã phủ nhận. Việc đưa Huawei vào danh sách đen cùng với một số lệnh trừng phạt thương mại tiếp theo đã làm giảm khả năng của Huawei trong việc mua các sản phẩm được chế tạo bằng công nghệ của Mỹ. Nó cũng khiến cho Huawei không thể tiếp tục được cung cấp dịch vụ và bản cập nhật cho các công cụ ERP mà công ty đa phần mua từ Oracle Corp (ORCL.N).

Trong một thông cáo báo chí, Huawei cho biết hệ thống Meta-ERP do công ty phát triển đã được triển khai trên 80% hoạt động kinh doanh của công ty.

Hệ thống “Meta-ERP” của Huawei là một sản phẩm 'cloud-native', sử dụng hệ thống cloud-computing của công ty để tăng cường hiệu quả hơn các sản phẩm ERP truyền thống.

Trong bài phát biểu của mình, ông Đào Tinh Văn cho biết việc bị cắt đứt khỏi hệ thống ERP cũ là một "khủng hoảng rất lớn" đối với Huawei vì hệ thống này đã phục vụ cho hoạt động của công ty trong hơn hai thập kỷ qua. Theo ông, việc không có quyền truy cập vào hệ thống này là như một ngõ cụt, gây nguy hiểm đến sự tồn tại của công ty.

Tuy nhiên, cũng theo lời ông, hệ thống phần mềm cũ của Huawei giống như một tòa nhà cũ kỹ đã xuống cấp, không còn hiệu quả trong hoạt động. Còn hệ thống mới đã được thử nghiệm đầy đủ và có khả năng xử lý 15 triệu lệnh bút toán mỗi ngày. Điều này cho thấy hệ thống phần mềm mới của Huawei hiện đại, hiệu quả hơn và đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của công ty.

Mặc dù ông Đào Tinh Văn không đề cập đến kế hoạch thương mại hóa hệ thống ERP của Huawei và cạnh tranh với các công ty như Oracle và SAP, hai công ty phần mềm nổi tiếng trên thế giới trong lĩnh vực quản lý tài nguyên doanh nghiệp ERP, nhưng đây có thể là một dòng sản phẩm kinh doanh tiềm năng giúp công ty mở rộng sang các lĩnh vực mới nhằm tìm cách tồn tại và phát triển dưới áp lực từ phía Mỹ.

Khánh Linh

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới"