SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Huawei đứng đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế 5G

13:44, 11/05/2019
(SHTT) - Các công ty công nghệ Trung Quốc hiện đang dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế 5G trên toàn thế giới, trong đó Huawei đứng ở vị trí đầu tiên. Như vậy có thể thấy Huawei là công ty đóng vai trò quan trọng nhất trong việc phát triển mạng 5G.

Bằng sáng chế công nghệ từ lâu đã trở thành một mỏ vàng lớn đối với các công ty nghiên cứu ra chúng, bởi có rất nhiều nhà sản xuất không đầu tư vào R&D và sẽ cần phải bỏ tiền để được cấp phép sử dụng những bằng sáng chế công nghệ này. Điều đó càng đúng với công nghệ 5G, đang dần được phủ sóng khắp thế giới.

Bất cứ ai kiểm soát “bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu” nhất cho 5G sẽ có khả năng đứng đầu trong cuộc đua phát triển một thế hệ công nghiệp tiên tiến mới.

Tính đến cuối tháng 4/2019, số lượng bằng sáng chế 5G mà các công ty Trung Quốc nắm giữ chiếm khoảng 34% trên tổng số bằng sáng chế 5G của toàn thế giới.

huawei bang sang che

 Huawei đứng đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế 5G

Ba gã khổng lồ đến từ Trung Quốc đã lọt vào top 10 các công ty có số lượng bằng sáng chế tiêu chuẩn 5G nhiều nhất bao gồm Huawei (đầu bảng), ZET Corp (xếp ở vị trí thứ 5) và Học viện Công nghệ Viễn thông Trung Quốc (đứng ở vị trí thứ 9). OPPO cũng là một công ty có nhiều bằng sáng chế về công nghệ 5G, nằm ở vị trí thứ 11 với 207 bằng sáng chế.

 Tiến sĩ Song Liuping, Phó Chủ tịch cao cấp kiêm Giám đốc pháp lý của Huawei cho biết: "Huawei tập trung rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển, vì vậy việc chúng tôi tạo số lượng bằng sáng nhiều như vậy là một kết quả tự nhiên. Số lượng phát minh, sáng chế còn có thể tăng thêm khi chúng tôi ngày càng tham gia sâu hơn vào việc thiết lập các tiêu chuẩn viễn thông thế hệ tiếp theo như 5G. Huawei sẽ tiếp tục đầu tư cho sáng tạo và nộp đơn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi".

Có thể thấy, 5G đang là cuộc đua quan trọng giữa Trung Quốc và Mỹ. Từ mọi góc nhìn, Trung Quốc đang chiếm thế thượng phong và đã triển khai mạng 5G trong Q1/2019. Mặc dù vậy, công nghệ này hiện vẫn đang được thử nghiệm ở cả hai quốc gia.

 Sự trỗi dậy của Trung Quốc đánh dấu một sự thay đổi rõ ràng từ khi 3G và 4G được ra mắt. Số lượng bằng sáng chế công nghệ 5G của Trung Quốc đã tăng tới 40% so với bằng sáng chế công nghệ 4G trước đây. Trong khi đó, các quốc gia rất mạnh trong lĩnh vực mạng 4G như Hàn Quốc, Phần Lan và Thụy Điển lại có tỷ lệ tăng trưởng khá thấp.

Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy 5G như một phần của “Made in China 2025”, kế hoạch đầy tham vọng của họ là dẫn đầu thế giới về các công nghệ và ngành công nghiệp thế hệ tiếp theo.

Hải Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 56 phút trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Liên kết hữu ích