SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Huawei bắt đầu tính phí sáng chế 5G với Samsung và Apple

11:14, 27/03/2021
(SHTT) - Mới đây, Huawei bắt đầu thu phí bản quyền các bằng sáng chế liên quan đến mạng 5G từ hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn như Samsung và Apple. Dự kiến Huawei sẽ thu về 1,2 đến 1,3 tỷ USD tiền bản quyền với mỗi chiếc smartphone được bán ra.

Trong vài năm trở lại đây, Huawei đang tìm cách bù đắp một phần thiệt hại nặng nề mà công ty đã phải trải qua tại thị trường Mỹ. Cụ thể, trước những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia, chính phủ Mỹ đã ban hành các lệnh trừng phạt và hạn chế khả năng tiêu thụ sản phẩm của Huawei.

Điều đó đã dẫn đến việc Huawei bị xếp thứ hai sau Samsung trên thị trường điện thoại thông minh. Nhưng đến cuối năm 2020, Huawei lại tiếp tục tụt xuống vị trí thứ ba và Apple đã thay thế vị trí của hãng.

Để lật ngược tình thế thua lỗ, tập đoàn công nghệ Trung Quốc này đã tính phí bản quyền bằng sáng chế mạng 5G của hãng đối với hai gã khổng lồ lớn Samsung và Apple. Mỗi nhà sản xuất phải trả tới 2,50$ cho mỗi chiếc điện thoại thông minh 5G được bán ra và Huawei dự kiến sẽ thu về 1,2 đến 1,3 tỷ USD từ năm 2019 đến năm 2021, mặc dù con số đó không chỉ bao gồm mỗi tiền bản quyền 5G.

sang che 5G Huawei

Galaxy S21 Ultra của Samsung sử dụng mạng 5G Huawei 

Huawei hứa hẹn rằng hãng sẽ giới hạn ở mức giá 2,50$ và giữ mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Qualcomm hoặc Nokia. Trước đó Nokia đã thu phí bản quyền ở mức khoảng 3,58 USD cho mỗi thiết bị.

Theo GreyB, một công ty nghiên cứu sở hữu trí tuệ, cho biết, Huawei có số lượng bằng sáng chế 5G nhiều nhất trong số tất cả các công ty công nghệ trên thế giới hiện nay, với số lượng lên đến 3.007 và 18,3% trong số đó đang được cấp phép cho Samsung và Apple sử dụng.

Huawei chắc chắn sẽ thu được nguồn lợi khổng lồ từ bằng sáng chế 5G, ít nhất là trong thời gian tới. Bởi Samsung và Apple là hai hãng sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trên thế giới và cả hai đều vô cùng tập trung nghiên cứu điện thoại mạng 5G.

Có thể nói việc triển khai mạng 5G vẫn chưa được phát triển mạnh mẽ cũng như điện thoại thông minh 5G còn có một vài nhược điểm lớn như thời lượng pin tương đối kém. Nhưng các nhà phân tích lại nhất trí rằng 5G sẽ là một trong những công nghệ chính thúc đẩy doanh số bán hàng và được áp dụng phổ biến trong những năm tới.

Vì lý do trên, các bằng sáng chế 5G vô cùng có giá trị trong tương lai. Hiện tại, cả Apple và Samsung đều sử dụng modem 5G do Qualcomm sản xuất, nhưng các bằng sáng chế của Huawei vẫn đang được sử dụng song song. Apple có kế hoạch phát triển modem của riêng mình để thay thế Qualcomm ở các dòng iPhone, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào các bằng sáng chế của các công ty như Huawei và Qualcomm để cung cấp kết nối 5G.

Phương Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Liên kết hữu ích