SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Huawei bất bình khi bị cấm cửa tại Australia

16:06, 28/08/2018
(SHTT) – Huawei cho rằng quyết định cấm cửa của chính phủ Australia “có động cơ chính trị” và “không phải là kết quả từ một quá trình cân nhắc dựa trên thực tế, minh bạch và công bằng”.

Theo Reuters, chính phủ Australia ngày 23/8 thông báo bộ quy định về an ninh quốc gia, vốn thường được áp dụng cho những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, sẽ được mở rộng và bao gồm cả những đơn vị cung cấp thiết bị trong lĩnh vực này.

Đến ngày 27/8, tân ngoại trưởng Australia Marise Payne bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cấm cửa các gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc khỏi mạng lưới 5G của Australia nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

payne

Tân ngoại trưởng Australia ủng hộ cấm cửa Huawei vì lo bị do thám 

Quyết định cấm Huawei cung cấp thiết bị cho dự án lưới viễn thông 5G được Australia đưa ra trong bối cảnh nội bộ đảng Tự do rối loạn vào tuần trước. Chính trường Australia chao đảo có thể đã làm lu mờ lệnh cấm nhưng tại Trung Quốc, quyết định không có lợi đối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nước này đã khiến Bắc Kinh nổi giận.

Tuy nhiên, bà Payne giải thích rằng: “Quyết định này nhằm mục đích duy nhất là bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia Australia. Đó là nghĩa vụ hàng đầu của chúng tôi với tư cách chính phủ, với tư cách ban an ninh quốc gia”.

Theo luật mới được Trung Quốc ban hành năm 2017, mọi tổ chức và công dân nước này phải ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp trong công tác tình báo quốc gia. Payne thừa nhận những lo ngại về nghĩa vụ của công ty Trung Quốc đối với chính phủ góp phần vào quyết định của Australia.

Phản ứng trước động thái của Australia, Huawei cho rằng quyết định này “có động cơ chính trị” và “không phải là kết quả từ một quá trình cân nhắc dựa trên thực tế, minh bạch và công bằng”. Tập đoàn Trung Quốc nhận định hành động này không phải vì lợi ích tốt nhất cho người dân Australia.

h

 

“Diễn giải luật Trung Quốc nên là việc của các chuyên gia pháp luật đủ tư cách và không thiên vị”, Huawei cho biết thêm luật tình báo quốc gia không phải được sử dụng để buộc các dịch vụ viễn thông lắp đặt thiết bị nghe lén hay gây tổn hại tới hạ tầng viễn thông của các nước khác.

“Sự hiểu biết nhầm lẫn và hạn hẹp về luật Trung Quốc không nên là cơ sở gây quan ngại về việc kinh doanh của Huawei. Huawei chưa bao giờ được yêu cầu tham gia vào hoạt động tình báo cho bất kỳ chính phủ nào”, tập đoàn khẳng định.

Truyền thông Trung Quốc cũng luôn lên tiếng phê phán quyết định của Australia, mô tả lệnh cấm như “con dao đâm sau lưng” Huawei và là một điều “đáng thất vọng, độc hại” cho quan hệ song phương.

Australia không phải là nước duy nhất tìm cách ngăn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bước chân vào các lĩnh vực nhạy cảm về khía cạnh an ninh quốc gia. Hồi tháng 7, Anh cũng hạ mức đảm bảo đối với việc Huawei không gây ra mối nguy cho an ninh quốc gia xuống mức "hạn chế", cho rằng băng thông rộng và mạng lưới di động công ty này cung cấp đặt Anh vào nguy cơ an ninh mới.

Ngày 13/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019, theo đó cấm chính phủ liên bang và mọi nhà thầu quốc phòng không mua công nghệ từ ZTE và Huawei.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.