SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

HTX Việt Tiến (Hưng Yên) tự ý 'xẻ' đất cho thuê, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

05:37, 06/04/2020
UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành văn bản về việc thực hiện kết luận thanh tra đối với Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến ở xã Dân Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên).

HTX gạch ngói Việt Tiến "xẻ" đất cho thuê

Vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành văn bản về việc thực hiện kết luận thanh tra đối với Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến ở xã Dân Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên).

Sau khi xem xét, kết luận kiến nghị của Thanh tra tỉnh về Thanh tra toàn diện Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của Thanh tra tỉnh và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở tài nguyên và Môi trường.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến và các cá nhân có liên quan đến việc thực hiện kết luận thanh tra.

Được biết, hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến (HTX Việt Tiến) có địa chỉ tại thôn Yên Lịch, xã Dân Hòa, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên do ông Đỗ Chí Hóa làm giám đốc. Theo quyết định chủ trương đầu tư số 85/QĐ – UBND của UBND tỉnh Hưng Yên ngày 12/7/2016 HTX Việt Tiến đăng ký thực hiện dự án Nhà máy gạch không nung Việt Tiến.

Mục tiêu dự án: Sản xuất vật liệu xây dựng không nung (gạch bê tông nhẹ, bê tông khí chưng áp (AAC), gạch xi măng – cốt liệu), xây dựng nhà xưởng công nghiệp, kho bãi cho thuê với diện tích đất sử dụng 24.787 m2.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của người dân tại xã Dân Tiến, (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, thời gian vừa qua Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến trên địa bàn hoạt động không ổn định mang tính cầm chừng. Để tránh gây lãng phí đất và thu hồi lại kinh phí, Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến đã “xẻ” đất ra cho một số đơn vị thuê.

Trong một số đơn vị thuê lại đất của Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến có Công ty Hưng Bình chuyên sản xuất bê tông với tên gọi trạm trộn bê tông Asphalt Hưng Bình. Được biết, năm 2016 Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến có kí hợp đồng cho thuê bãi với công ty Hưng Bình với diện tích khoảng 3.100 m2. Trong hợp đồng nêu rõ là cho thuê bãi nhưng công ty Hưng Bình lại dựng lên 1 trạm trộn bê tông Asphalt để sản xuất.

Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến cho Công ty Hưng Bình (bê tông Asphalt Hưng Bình) thê đất để sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa.

Việc trạm trộn bê tông Asphalt Hưng Bình thuê lại đất và hoạt động trên địa bàn Dân Tiến đã mang đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là việc sản xuất gây ra nhiều bụi bẩn, xe ô tô chở đá, xi măng ngày đêm hoạt động gây ô nhiễm và tiếng ồn.

Hệ thống nước thải không được xử lý mà thải thẳng ra ngoài môi trường, những cột khói đen mù mịt bốc lên trời mỗi khi hoạt động…điều đó đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

Tự ý “xẻ” đất có đúng quy định?

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, đứng trên cầu Điện Biên có có thể dễ dàng nhận thấy những làn khói đen từ trạm trộn Asphalt Hưng Bình đang vô tư xả ra môi trường và lan ra một vùng rộng lớn.

Tiếp đến, khi ghi nhận tại trạm trộn bê tông Asphalt Hưng Bình, PV nhận thấy những dòng nước thải trong quá trình sản xuất đang chảy xối xả ra ngoài, do không được xử lý nên tạo thành những dòng nước đặc quánh mùi rất khó chịu. Chất thải nguy hại không được công ty phân loại, lưu giữ đúng nơi quy định mà để chỏng trơ ngoài môi trường.

Tại đây, ông Vương – Quản lý trạm trộn bê tông Asphalt Hưng Bình cho biết: Trạm trộn hoạt động từ năm 2016, hằng năm vẫn có Sở Tài nguyên môi trưởng tỉnh và cảnh sát môi trường vào kiểm tra nhưng công ty chưa bị xử phạt.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Khắc Mạnh – Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cũng cho biết: “Năm ngoái UBND xã cũng có kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra trạm trộn bê tông Hưng Bình, sau đó Sở Tài nguyên môi trường và công an đã vào kiểm tra và có kết luận. Khi đã hoạt động thì không thể tránh khỏi bụi bặm, về báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp phép thì do các cấp thẩm quyền cấp.

Tôi mới chuyển sang ủy ban từ tháng 5, công việc hồ sơ sổ sách rất bận nên chưa nắm bắt ngay được. Theo tôi được biết hằng năm xã vẫn thường xuyên phối hợp với UBND huyện kiểm tra trạm trộn Hưng Bình, còn năm nay thì chưa”.

Ngoài công ty Hưng Bình thì Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến còn cho nhiều công ty thuê để sản xuất với ngành nghề khác nhau: Công ty CP nhựa Tuệ Minh, Công ty CP Nike bike, Công ty TNHH cơ khí Hoan Dư, Công ty CP KIJ Việt Nam.

Như vậy, mặc dù đã nhận được sự chỉ đạo đôn đốc từ phía UBND tỉnh Hưng Yên, tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao việc ô nhiễm môi trường kể trên đã xảy ra trong một thời gian dài nhưng đến nay mới được soi xét?

Thêm vào đó, việc tự ý “xẻ” đất cho thuê của Hợp tác xã gạch ngói Việt Tiến như vậy có đúng thẩm quyền. Các công ty vào thuê lại đất hoạt động có đúng quy định không? Điều đặc biệt là trạm trộn bê tông Asphalt Hưng Bình hoạt động sai phép và xả thải, khói bụi gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt người dân sẽ xử lý như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.