SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hộp sọ 'quái vật biển' đáng kinh ngạc có niên đại gần 200 triệu năm được tiết lộ

15:00, 10/02/2019
(SHTT) - Hộp sọ của một loài sinh vật biển khổng lồ với tên gọi là ichthyizard có niên đại gần 200 triệu năm đã được tìm thấy tại trang trại Fell Mill ở Warwickshire (Anh).
anh44

Sử dụng chụp CT để từ đó tái tạo lại toàn bộ hộp sọ của sinh vật khổng lồ dưới dạng 3D

Ichthyizard là một loài bò sát khá hung dữ, bề ngoài trông giống với cá heo, chúng ăn cá, mực và nhiều loại sinh vật biển khác.

Xương của nó được tìm thấy tại một cánh đồng hơn 60 năm trước, nhưng việc giải mã chúng chỉ mới được đưa ra ánh sáng gần đây. 

Nhờ dữ liệu thu thập được từ công nghệ chụp CT, các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester hiện đã có thể tái tạo lại toàn bộ hộp sọ của sinh vật khổng lồ này dưới dạng 3D.

Tiến sĩ Dean Lomax, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy mẫu vật này, tôi đã rất ngạc nhiên vì nó được bảo quản khá chi tiết".

“Thường thì những con Ichthyizard ở thời đại này sẽ bị cắt xén, nghĩa là cấu trúc ban đầu của chúng sẽ không được bảo tồn hoặc bị biến dạng .Vì vậy, để có một hộp sọ và các phần trong bộ xương của một con ichthyizard ở tình trạng nguyên vẹn không hề có bất kỳ vật cản nào xung quanh che khuất nó là một điều rất đặc biệt".

Các nhà nghiên cứu tin rằng loài ichthyizard này là một loài sinh vật quý hiếm có tên khoa học là Protoichthyosaurus prostaxalis.

Và với hộp sọ dài gần gấp đôi so với bất kỳ loài Protoichthyosaurus nào khác thì đây là mẫu vật lớn nhất từ trước đến nay của loài này.

anh45

 Protoichthyosaurus prostaxalis

Tiến sĩ Laura Porro, người cũng tham gia nghiên cứu cho biết: “Sử dụng chụp CT cho phép chúng ta quan sát bên trong hóa thạch - trong trường hợp này, chúng ta có thể thấy các phần trong xương sọ chứa các mạch máu và dây thần kinh.Công nghệ quét Scans cũng tiết lộ phần nào lịch sử tồn tại của loài kể từ khi phát hiện ra nó vào những năm 50.”

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.