SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hong Kong ra mắt thiết bị mới phát hiện nhanh virus corona

16:11, 07/02/2020
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu Hong Kong mới đây đã sáng chế ra thiết bị xác định virus corona nhanh chóng chỉ trong 40 phút.

Thiết bị này kiểm tra các mẫu chất lỏng cơ thể và theo nhóm nghiên cứu trên là có thể phát hiện virus corona chủng mới nhanh hơn công nghệ hiện tại. "Điểm tốt nhất là thiết bị này nhanh và có thể xách tay" - ông Ôn Duy Giai (Wen Wei Jia), giáo sư vật lý tại Đại học khoa học kỹ thuật Hong Kong (HKUST) và là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, thông tin.

Ông Ôn cho biết thiết bị này đã được đưa vào sử dụng tại hai thành phố ở Trung Quốc là Thâm Quyến cùng Quảng Châu, và ít nhất một bộ thiết bị đang được gửi đến tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch. Vị giáo sư nói: "Chúng tôi đã gửi thiết bị này tới nhiều nơi và hi vọng mọi người có thể sử dụng nó".

phat hien nhanh virus corona

 Hong Kong ra mắt thiết bị mới phát hiện nhanh virus corona

Sự đột phá này được công bố trong lúc nhiều chuyên gia y tế cảnh báo rằng, tại Trung Quốc đang thiếu thốn trầm trọng các trang thiết bị xét nghiệm virus corona. Do vậy, các số liệu thống kê người nhiễm virus viêm phổi nhiều khi không được cập nhật chuẩn xác.

Nhiều thiết bị xét nghiệm hiện nay trong các phòng thí nghiệm sẽ mất khoảng 90 phút đến 3 tiếng đồng hồ mới có thể xác định được chủng virus corona trong cơ thể người bệnh, do phương pháp gia nhiệt luôn chậm hơn trong quá trình xét nghiệm ADN, hay còn được biết đến là Phản ứng khuếch đại gen (PCR). Phương pháp PCR này đã từng được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong.

 Giáo sư Ôn nói, với việc sử dụng một phương pháp khác để có thể tăng nhiệt độ nhanh chóng đến mức tiêu chuẩn, nhóm của ông đã bắt đầu chế tạo thiết bị xét nghiệm, sau khi họ nhận được mẫu bệnh phẩm virus corona từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc tại Bắc Kinh vào hôm 20/1 vừa qua.

Tiến sĩ Cao Nhất Bác (Gao Yi Bo), một người tham gia dự án, cho biết thiết bị mới có độ chính xác cao miễn là mẫu được lấy chính xác và được thiết kế để sử dụng ở những nơi bên ngoài bệnh viện cũng như phòng thí nghiệm. Thiết bị này dài 33cm, rộng 32cm và cao 16cm, mỗi lần có thể kiểm tra cùng lúc 8 mẫu.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới đang tăng tốc chế tạo thiết bị mới giúp quá trình kiểm tra bệnh nhanh hơn. Việc phát hiện một người nhiễm virus corona chủng mới sớm đang là vấn đề mà nhiều nơi quan tâm.

Vân Trà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.