SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Honda Việt Nam bị 'tố' gian dối: Vì sao khách từ chối dù Honda nâng mức bồi thường?

13:16, 25/04/2020
Trong buổi làm việc, phía Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra được lời giải thích cụ thể, thậm chí cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan nhà nước và phía đại lý đề nghị bồi thường cho khách hàng 35 triệu đồng.

Theo ghi nhận tại Reatimes, ngày 13/3, chị Nguyễn Mỹ Xuyên (phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh), có đơn gửi tới các cơ quan Báo chí truyền thông, phản ánh về việc mua xe năm 2020, nhưng khi nhận giấy tờ, thì chị phát hiện xe sản xuất năm 2019.

Cụ thể, ngày 19/2, chị Xuyên có mua 1 chiếc xe ô tô Honda City tại showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, thuộc Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng (Nhà A, Khu chức năng số 4, Trung tâm thương mại ven sông Tân Phong, đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Tin tưởng vào uy tín và thương hiệu Honda Việt Nam đã có trên thị trường, chị Xuyên không ngần ngại đặt mua 1 chiếc xe Honda City 1.5V-TOP, loại 5 chỗ. Theo hợp đồng mua bán xe được ông Ngô Văn Quyên (Phó giám đốc Công ty Thái Hưng) ký với khách hàng cùng ngày, đây là xe mới 100%, được lắp ráp tại Việt Nam và xe sản xuất năm 2020.

Đến ngày 29/2, khi bà Xuyên nhận được giấy chứng nhận kiểm định (số KD 0813439) thì phát hiện năm sản xuất của xe là 2019, bị lùi một năm so với hợp đồng đã ghi trước đó.

Đến ngày 29/2, khi bà Xuyên nhận được giấy chứng nhận kiểm định (số KD 0813439) thì phát hiện năm sản xuất của xe là 2019, bị lùi một năm so với hợp đồng đã ghi trước đó. Ảnh: Tieudungplus.

Từ đó đến nay, trong suốt một tháng trời, bà Xuyên đã đến Công ty Thái Hưng 3 lần để yêu cầu giải thích sự bất nhất này. Thế nhưng, từ nhân viên kinh doanh đến phó giám đốc rồi giám đốc công ty đều lập lờ giữa năm sản xuất và năm xuất xưởng để chối bỏ trách nhiệm.

Công ty Thái Hưng khẳng định công ty không sai

Trao đổi với Chất lượng và Cuộc sống, ông Ngô Văn Quyên – Phó giám đốc Kinh doanh Công ty Thái Hưng khẳng định bên công ty không sai, do giấy tờ đều ghi năm 2020. Về sự khác biệt giữa năm sản xuất và năm xuất xưởng, ông Quyên cho rằng không có sự khác biệt. “Xe sản xuất trong nước phải tính theo ngày xuất xưởng. Nếu xe xuất xưởng năm 2020 thì tính đời xe là năm 2020”, ông Quyên khẳng định.

Ông Quyên cũng cho biết, sau khi khách hàng nhận xe và khiếu nại đến công ty, Công ty Thái Hưng đã liên hệ với nhà máy Honda vào đầu tháng 3/2020. Theo đó, Honda cho biết thời gian lắp ráp hoàn thiện xe là ngày 2/1/2020, còn ngày đóng số VIN là chiều ngày 31/12/2019.

Dù vậy, ông Quyên vẫn cho là số VIN chỉ là mã số để phân biệt từng loại xe khác nhau. “Luật Việt Nam đôi khi cũng hơi lạ, còn nhiều chồng chéo, khiến đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng”, ông nói.

Trong khi đó, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại số 0184/VAQ09 của Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 25/11/2019, xác nhận xe Honda CITY 1.5V-TOP của bà Xuyên sản xuất năm 2019 tại Việt Nam.

Trong khi đó, ông Võ Quốc Bình, chủ một doanh nghiệp kinh doanh xe hơi tại TP.HCM, cho rằng niên hạn xe được tính theo năm sản xuất, không tính theo ngày xuất xưởng. “Dù xe được sản xuất ngày cuối cùng của năm 2019 vẫn tính năm sản xuất là năm 2019”, ông Bình khẳng định.

Khi mua xe đời cũ, người tiêu dùng chịu nhiều thiệt hại. Thứ nhất là sau mỗi năm, giá trị xe sẽ bị khấu hao giảm 30-50 triệu đồng. Khi bán lại, giá xe năm 2019 chắc chắn sẽ thấp hơn xe sản xuất năm 2020. Theo ông Bình, nếu khách hàng chịu giữ xe cũ, thì đại lý phải bồi thường cho khách hàng 7-8% giá trị xe. Nếu không, nên đổi xe mới cho khách hàng đúng với hợp đồng mua bán xe.

Về phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng, ông Quyên – đại diện Công ty Thái Hưng cho biết đã đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng là tăng một năm bảo hành, nhưng khách hàng không chịu.

Người mua xe là bà Nguyễn Mỹ Xuyên cho biết, sẽ tiếp tục yêu cầu Công ty Thái Hưng đền bù phần thiệt hại xe do đại lý giao xe cũ. Nếu không có kết quả, bà sẽ gửi đơn lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng để nhờ hỗ trợ, thậm chí nhờ luật sư chuẩn bị thủ tục để kiện ra tòa.

Honda nâng mức bồi thường lên 35 triệu đồng

Sau đó, nhân viên Sale của Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7 muốn thương lượng gửi chị Xuyên 15 triệu đồng và thêm 1 năm bảo dưỡng xe. Sự việc nhân viên Sale gọi điện cho khách hàng để nhận sai và thương lượng đền bù, mà không phải là đại diện Honda Việt Nam trả lời cho khách hàng khiến chị Xuyên không đồng ý với cách giải quyết đó.

Gần đây nhất, theo ghi nhận từ Reatimes, ngày 23/4 vừa qua, chị Nguyễn Mỹ Xuyên tiếp tục làm việc với phía đại lý Ô tô Honda Sài Gòn – Quận 7 để giải quyết vụ việc kể trên. Trong buổi làm việc, phía đại lý vẫn chưa đưa ra được lời giải thích cụ thể, thậm chí cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan nhà nước và phía đại lý đề nghị bồi thường cho khách hàng 35 triệu đồng.

Chị Xuyên cho biết: “Khi làm việc trực tiếp, họ không đưa ra được lời giải thích nào, tôi sai hoặc đại lý sai, vẫn không nhận trách nhiệm.

Căn cứ trong hợp đồng, họ giao xe sai, thì họ phải bồi thường cho tôi. Đúng ra, họ phải đổi xe khác đúng năm sản xuất 2020 hoặc tôi trả xe lấy lại tiền để mua xe khác.

Chị bày tỏ sự thất vọng vì phía Honda "ỉm" vụ việc đi, không liên hệ cũng không trả lời. "Họ muốn bồi thường cũng được, nhưng thứ nhất là giá cả phải hợp lý, thứ hai là phải nói rõ lý do vì sao đền bù cho tôi, thì tôi mới chấp nhận. Chứ không họ lại nghĩ tôi đi ăn vạ họ mấy đồng”, chị Xuyên bức xúc.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã liên hệ với ông Ngô Văn Quyên – Phó Giám đốc Công ty Thái Hưng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn không nhận được sự phản hồi.

Không phải lần đầu tiên Honda bị "tố" gian dối khách hàng

Được biết, đây không phải đầu tiên Honda bị "tố" gian dối, trước đó, Honda Ôtô Bình Dương cũng đã từng bị khách hàng tố “Bán và lắp đặt phụ kiện không đúng kỹ thuật, lừa dối khách hàng”.

Theo đơn phản ánh của ông Trần Huy Phong (ngụ tại Phường Dĩ An, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) gửi đến Tòa soạn Tạp chí Việt Nam Hội Nhập: Vào đầu tháng 12/2018, anh Phong có đến Cửa hàng Honda Ôtô Bình Dương (Đại lộ Bình Dương, khu phố Bình Đức 2, phường Bình Hoà, Thị xã Thuận An, Bình Dương) để mua 1 chiếc Ô tô Honda Civic 1,5L màu đỏ, theo Hợp đồng mua bán xe số: 112091/HĐMB-TGHBD-2018. Phía Cửa hàng Honda Ôtô Bình Dương có yêu cầu anh Phong phải mua gói phụ kiện tương đương 80 triệu đồng tùy chọn theo danh sách phụ kiện tại cửa hàng (có danh sách kèm theo đơn phản ánh). Và anh Phong đã chọn mua gói phụ kiện gồm 7 sản phẩm trị giá tương đương 75,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận xe về sử dụng thì hệ thống pô xe thường xuyên không hoạt động (điều chỉnh bằng remot không có hiệu lực), và anh Phong đã mang xe đến cửa hàng Honda Ôtô Bình Dương để kiểm tra nhưng không được phía cửa hàng giải thích rõ ràng, thỏa đáng.

Khi anh Phong mang xe ra Gara xe bên ngoài để kiểm tra lại thì được biết là Honda Ôtô Bình Dương thực hiện động tác chia pô hoặc độ pô xe không đúng quy trình kỹ thuật, sau đó anh Phong có liên hệ với anh Huỳnh Trung Thế - Bộ phận chăm sóc khách hàng của Honda Ôtô Bình Dương cũng không được giải thích rõ ràng.

Nhận thấy cách làm việc của Bộ phận chăm sóc khách hàng Đại lý Honda Ôtô Bình Dương là không hợp lý, ông Phong mang chiếc xe Honda Civic ra cửa hàng bên ngoài để kiểm tra thì phát hiện phụ kiện được lắp đặt không đúng theo hợp đồng và phát hiện thêm đại lý này chỉ làm cách âm 4 cánh cửa xe và mặt sàn trong của xe trong khi gói phụ kiện ông Phong mua là cách âm toàn bộ xe.

Hệ thống pô xe.Ảnh: Việt Nam Hội Nhập.

Ngày 30/5, ông Phong đã có buổi làm việc với Đại lý (cửa hàng) Honda Ôtô Bình Dương. Tại buổi làm việc, ông Phong có yêu cầu phía Honda Ôtô Bình Dương cung cấp giấy tờ liên quan cũng như trình bày các quy trình kỹ thuật, qui chuẩn lắp đặt các phụ kiện do Đại lý này lắp đặt. Đồng thời đề nghị Honda Ôtô Bình Dương giải quyết thỏa đáng những bức xúc về các thiết bị phụ kiện đã lắp đặt cho chiếc xe Ôtô Honda Civic 1,5L màu đỏ mà ông Phong đã mua.

Tuy nhiên, ông Phong cho biết: “Tôi yêu cầu rõ ràng như thế nhưng người đại diện lại không trình ra được các giấy tờ, thủ tục tôi yêu cầu, trả lời thì vòng vo làm mất rất nhiều thời gian của tôi”, ông Phong bức xúc. Sau đó ông Phong yêu cầu phía đại diện Honda Ôtô Bình Dương lập biên bản ghi nhận lại toàn bộ sự việc mà 2 bên làm việc, nhưng đại lý này lại lấy lý do và nói rằng anh gửi câu hỏi bằng văn bản và sẽ trả lời.

Điều 439, Mục 1 Bộ Luật Dân sự 2015 về trách nhiệm giao tài sản không đúng chủng loại:

Trường hợp tài sản được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

1. Nhận và thanh toán theo giá do các bên thỏa thuận.

2. Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại.

3. Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.

Trường hợp tài sản gồm nhiều chủng loại mà bên bán không giao đúng với thỏa thuận đối với một hoặc một số loại thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến loại tài sản đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.