SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hỗn loạn thị trường nấm linh chi khiến người tiêu dùng hoang mang

14:00, 01/09/2017
(SHTT) - Nấm linh chi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi nó thuộc nhóm thảo dược thượng hạng, hỗ trợ tốt trong điều trị bệnh. Cũng chính vì vậy mà thị trường nấm linh chi ngày càng đa dạng và phong phú, dẫn tới việc nhiều sản phẩm giả trà trộn khiến người tiêu dùng nhầm lẫn.

Lợi ích sức khỏe của nấm linh chi

Cùng với nhân sâm, nấm linh chi được xếp vào nhóm thảo dược thượng hạng, có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, nâng cao miễn dịch, trẻ hoá chống lão hoá...

Đến nay không chỉ ở phương Đông mà ở các nước phương Tây cũng đã công nhận những lợi ích của linh chi. Linh chi nổi tiếng với một loạt các tác dụng chữa bệnh ấn tượng và đáng tin cậy.

thi truong nam linh chi 3

 Lợi ích sức khỏe của nấm linh chi

Linh chi đã được chứng minh là làm tăng khả năng miễn dịch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy linh chi giúp ngăn ngừa sự di căn của các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, linh chi cũng rất hữu ích trong việc tăng cường chức năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch, là chất chống oxy hóa, bảo vệ gan, kháng khuẩn, kháng virus, giảm cholesterol, bảo vệ chống bức xạ và hỗ trợ đường tiết niệu

Thị trường nấm linh chi ngày càng hỗn loạn

Chính vì nấm linh chi mang nhiều lợi ích sức khỏe như vậy nên thị trường Linh Chi trở thành cơn sốt. Ai cũng muốn kinh doanh kiếm lời khiến thị trường linh chi trở nên hỗn loạn, người tiêu dùng cũng hoang mang trước chất lượng nấm linh chi trên thị trường, sợ rơi vào tình trạng "tiền mất, tật mang".

Các loại nấm linh chi

Hiện tại trên thị trường có 4 loại nấm linh chi với các nguồn gốc khác nhau.

Nấm linh chi Hàn Quốc: Đây là loại nấm tự nhiên hoặc được gây trồng trong điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng xứ Hàn, được nhập khẩu từ Hàn Quốc và phân phối tại thị trường Việt Nam. Có thể nói đây là loại nấm chất lượng với giá trị dược tính mạnh mẽ. Tuy nhiên nó có giá cao và khó mua được.

thi truong nam linh chi 1

 Nấm linh chi Hàn Quốc mang nhiều lợi ích về sức khỏe

Nấm linh chi Nhật Bản: Nấm linh chi Nhật Bản cũng mang nhiều giá trị dược tính mạnh mẽ và được công nhận từ nhiều năm nay.

Nấm linh chi Trung Quốc: Không có nhiều và giá trị dược tính cũng không cao ( hầu như không có giá trị dược tính nào).

Nấm linh chi Việt Nam: Với nguồn giống được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, hiện nhiều cơ sở ở Việt Nam cũng đã gây trồng thành công loại nấm này với giá trị dược tính tuy không bằng nhưng cũng không thua kém gì nhiều so với nấm linh chi Hàn Quốc. Không chỉ thế, giá của nấm linh chi Việt Nam chỉ bằng 1/3 nấm Hàn Quốc.

Như vậy có thể thấy nấm linh chi Hàn Quốc, Nhật Bản là 2 loại nấm đắt giá nhất và mang nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên hiện tại trên thị trường đã xuất hiện nhiều tình trạng nấm linh chi Trung Quốc nhưng mang mác Hàn. 

Thậm chí nhiều người còn tìm kiếm các loại nấm tạp nham trong rừng có hình dạng gần giống nấm linh chi nhưng không hề có tác dụng gì và bán với giá rẻ để thu hút sự chú ý của những người dùng có tâm lý “ham của rẻ”. Mặt khác với những chiêu trò đơn giản, nhiều cơ sở kinh doanh trái pháp luật còn dễ dàng đẩy giá nấm linh chi Hàn Quốc lên cao ngất ngưởng. Điều đó đã khiến cho thị trường nấm linh chi hiện nay trở nên “hỗn loạn” cả về chất lượng và giá cả, làm cho người dùng cảm thấy hoang mang không biết đâu mới là loại nấm chất lượng với giá cả hợp lý để mua về sử dụng.

Với sản phẩm nấm linh chi Việt Nam thì trên mạng xã hội cũng có nhiều nhà phân phối hoặc các trại trồng nấm linh chi tự phơi khô bán với giá dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/kg.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Người Lao động, ông Cổ Đức Trọng, Tổng Giám đốc Công ty CP Linh chi Vina - người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, thị trường nấm linh chi đang lâm vào cảnh "trăm người bán, mười người mua". Sản lượng linh chi của Việt Nam năm 2017 ước đạt 250 tấn, tăng 500 lần so với năm 1988, trong đó Công ty CP Linh chi Vina chiếm khoảng 10%. Số lượng các công ty nấm và trại nấm tăng đáng kể thời gian gần đây với khoảng 10 công ty và 40 trại tại TP HCM.

thi truong nam linh chi

 Thị trường nấm linh chi ngày càng hỗn loạn. Ảnh: NLD

Bà Lê Hà Mộng Ngọc, Giám đốc HTX Nấm Việt (huyện Củ Chi, TP HCM), cho biết nấm linh chi trồng trong nước hiện chiếm 40% thị trường, 60% còn lại nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Một số nấm từ Trung Quốc đã bị chiết hết tinh chất, sau đó sơn một lớp keo lên bề mặt cho có màu bắt mắt. Trong dung dịch keo có một số chất bổ sung, khi người tiêu dùng nấu lên có hương vị tương tự nấm linh chi nhưng đều là nhân tạo.

Rước họa từ nấm linh chi giả, nấm linh chi không rõ nguồn gốc

Theo các chuyên gia đánh giá, việc sử dụng nấm linh chi giả, nấm linh chi không rõ nguồn gốc không những không có tác dụng phòng bệnh mà còn rước thêm họa.

Đặc biệt loại trồng có kích thước quá to thường được phun thuốc tăng trưởng. Bên cạnh đó, nhiều cây đã bị chiết xuất tinh chất từ trước rồi tẩm ướp hóa chất mang hương vị của nấm và bảo quản không tốt nên dễ phát sinh độc tố, khi dùng sẽ rất nguy hiểm, lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Vì vậy khi muốn chọn mua nấm linh chi người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về xuất xứ cũng như chủng loại, nên mua nấm linh chi được gieo trồng chuyên nghiệp để tránh mua nhầm linh chi dỏm mà rước họa vào thân.

Cách phân biệt nấm linh chi Hàn Quốc và nấm linh chi Trung Quốc

So sánh quả thể nấm:

Nấm linh chi Hàn Quốc: 

Bề mặt quả thể nấm mịn chắc, trọng lượng nặng, sáng bóng.

Các bào tử nấm bám sau mặt vàng của quả thể nấm rất khó rụng.

Không có đường viền màu tím thẫm ở xung quanh gờ của quả thể nấm.

Phần mặt cắt của cuống nấm sờ vào có cảm giác mịn,

Nấm linh chi Trung Quốc:

Bề mặt quả thể nấm nhìn xốp, trọng lượng nhẹ, màu xỉn không sáng bóng.

Các bào tử nấm bám sau mặt vàng của quả thể nấm rất dễ rụng.

Có đường viền màu tím thẫm ở xung quanh gờ của quả thể nấm.

Phần mặt cắt của cuống nấm sờ vào có cảm giác sần sùi.

So sánh nấm thái lát:

Nấm linh chi Hàn Quốc:

Dùng 2 tay bóp nhẹ ở phần cuối thì nấm không bị vỡ, không bị móp.

Mặt cắt của nấm khi ấn vào có cảm giác chắc và cứng.

Nấm linh chi Trung Quốc:

Dùng 2 tay bóp nhẹ ở phần cuối thì nấm dễ bị vỡ, dễ bị móp.

Mặt cắt của nấm khi ấn vào có cảm giác xốp mềm.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.