SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hơn 7000 tấn mận Trung Quốc đội lốt mận Việt Nam đang được tiêu thụ

14:00, 08/07/2017
(SHTT) - Mận Trung Quốc đội lốt mận Việt Nam đang trà trộn rất nhiều trên thị trường khiến người tiêu dùng khó phân biệt được. Trong đó, mận tím đen và mận cơm đường là 2 loại mận Trung Quốc đang được bán nhiều, nó thường xuất hiện vào thời điểm cuối vụ.

Mận là loại quả được các bà nội trợ mua nhiều vào dịp mùa hè và cũng được bày bán tràn lan, từ các khu chợ nhỏ, hàng bán rong đến các cửa hàng. Đặc biệt, mận tam hoa, mận hậu có nguồn gốc từ Mộc Châu (Sơn La) hay Bắc Hà (Lào Cai) là những loại mận ngon nên rất được yêu thích. Mận ở Việt nam thường kết trái vào độ tháng 3 âm lịch và vụ mận cũng kết thúc vào khoảng tháng 6 âm lịch. Như vậy, hiện nay, mận đã vào cuối vụ, sản lượng chỉ còn ít nhưng ngọt hơn so với mận đầu vụ và chính vụ.

Cũng chính vì cuối mùa nguồn cung khan hiếm nên giá mận thường tăng cao, dao động từ 50.000-100.000 đồng/kg tùy loại.

man trung quoc doi lot man viet nam a

 Hơn 7000 tấn mận Trung Quốc đội lốt mận Việt Nam đang được tiêu thụ

Bên cạnh 2 loại mận này thì ở các khu chợ cũng đang được bày bán rất nhiều loại mận cơm đường và mận đen với mức giá khá rẻ, chỉ từ 25.000-35.000 đồng/kg, tùy loại. Với mức giá chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 giá mận hậu, mận tam hoa và được người bán giới thiệu là mận đặc sản Việt Nam nên khách hàng cũng rất chuộng mua 2 loại mận này.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của dân buôn ở chợ đầu mối Long Biên thì mận đen và mận cơm đường đều là mận Trung Quốc và nó thường được bán vào cuối vụ mận. Việc mận Trung Quốc đội lốt mận Việt Nam khiến người tiêu dùng khó mà phân biệt.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Vietnamnet, ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT) cho biết, năm 2016, Việt Nam nhập khoảng 9.100 tấn mận Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Riêng mùa mận năm nay, chúng ta đã nhập khoảng 7.200 tấn mận Trung Quốc các loại.

Trước đó, lãnh đạo của một chi cục kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu phía Bắc cũng thừa nhận, mận đặc sản Việt Nam vào thời điểm cuối vụ thì mận Trung Quốc bắt đầu được nhập về nhiều. Cụ thể, từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm các loại mận Trung Quốc bắt đầu dội chợ.

Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Với các chủ hàng buôn bán trái cây lâu năm thì họ không khó để phân biệt giữa mận Trung Quốc và mận Việt Nam. Thường thì mận Việt quả sẽ nhỏ hơn mận Trung Quốc. Mận Việt có màu tím đến tím đậm khi chín, trên bề mặt quả vẫn còn lớp phấn trắng.

Trong khi đó, mận Trung Quốc thì có màu vàng mờ, nhiều quả cũng có màu tím nhạt pha lẫn màu xanh nhưng không thể có màu tím đậm và đều như mận Việt được.

man trung quoc doi lot man viet nam

 Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Ngoài ra, mận Trung Quốc thường có lớp vỏ trơn bóng, sạch sẽ, không có lớp phấn trắng bắt ở bề ngoài như mận Việt. Ngoài ra, mận Việt thường sẽ rất tươi và cứng, nhiều quả còn nguyên cuống tươi và lá, bảo quản được khá lâu và mận không bị mất đi độ ngọt.

Mận Việt Nam khi ăn thường có vị chua, thanh và giòn khi chín có vị ngọt nhưng vẫn pha lẫn vị chua dịu. Mận Trung Quốc ăn sẽ ngọt hơn, ruột mềm và dễ bị nhũn, nhất là khi bảo quản lâu.

Được biết, ngoài hai mận trên, khoảng hơn một tháng nữa trên thị trường sẽ xuất hiện loại mận đỏ, trọng lượng cũng tương tự như mận tím đen, bên trong thịt màu vàng, ăn có vị ngọt. Dân buôn hay quảng cáo là mận Mỹ và mận máu Lào Cai.

Tuy nhiên, mận máu Lào Cai quả chỉ nhỏ như mận hậu, giờ cũng đang vào mùa chín rộ song số lượng không nhiều.

PV

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.