SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hơn 70% người cao tuổi tử vong do Covid-19 chưa tiêm vaccine

12:35, 20/01/2022
Ngày 20/1, tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin: “Hơn 70% người cao tuổi tử vong do Covid-19 chưa tiêm vaccine”.

Nhiều ca tử vong do chưa tiêm vaccine

Theo báo cáo tổng kết công tác y tế năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022 của Bộ Y tế, đơn vị này thống kê đến ngày 13/1, cả nước đã tiêm được hơn 164,5 triệu liều vaccine Covid-19. Trong đó, mũi một là 78,4 triệu liều, mũi 2 là 71,7 triệu liều và mũi 3 là 14,3 triệu liều.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 100%. Tỷ lệ này với số lượng đã tiêm đủ liều cơ bản đạt 93,4% và tỷ lệ tiêm liều nhắc lại là 13,1%. Dự kiến, Việt Nam hoàn thành tiêm phủ 3 mũi vaccine vào cuối quý I/2022.

Cũng theo thống kê của Bộ Y tế, số tử vong trên cả nước do Covid-19 đã giảm từ khoảng 300-350 ca/ngày (thời kỳ đỉnh dịch) còn trên 200 ca/ngày.

Chủ yếu trong số này là người mắc bệnh nền, cao tuổi, trong đó phần lớn (trên 70%) là người chưa tiêm vaccine. Số ca bệnh nặng giảm sâu (giảm 2/3) so với thời kỳ đỉnh dịch hồi tháng 8, 9/2021.

Theo đó, Bộ Y tế nhận định, trong giai đoạn bình thường mới, việc điều trị Covid-19 đã thích ứng linh hoạt và thay đổi các chiến lược điều trị và cập nhật hướng dẫn điều trị qua 7 phiên bản.

Đến nay, Việt Nam cơ bản đã đảm bảo kịp thời nhu cầu đối với các loại thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19. Riêng đối với thuốc kháng virus, thời gian qua, Bộ Y tế đã cấp Remdesivir, Favipiravir và Molnupiravir theo nhu cầu đề xuất của các địa phương.

Tăng cường, đẩy mạnh tiêm vaccine để mở cửa

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại địa phương này trong thời gian qua cũng như việc củng cố hệ thống y tế cơ sở.

Thông qua đợt dịch lần này, TP.HCM đã dần hoàn thiện hệ thống phòng, chống dịch, đặc biệt là mô hình pháo đài tại các phường, xã, thị trấn và kiểm soát dịch thành công.

Đánh giá về bài học từ TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: "Chúng ta rất mừng khi TP.HCM - tâm dịch của cả nước trong thời gian qua - đã kiểm soát được tình hình. Đến nay, thành phố đã cơ bản mở cửa, từ vùng đỏ đã chuyển xanh toàn bộ".

"Khi ưu tiên như vậy, đồng bào cả nước đều chia sẻ với thành phố. Mặt khác, TP.HCM cũng lĩnh trách nhiệm cao cả là ngăn chặn và đẩy lùi dịch", Thủ tướng cho hay.

Qua đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, Việt Nam đã rút ra nhiều bài học lớn trong quá trình phát triển, xây dựng đất nước, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch.

Thực tế, TP.HCM đã mở cửa và số người nhiễm SARS-CoV-2 của địa phương này đã giảm xuống rất thấp. Trước đó, TP.HCM đã được ưu tiên cung cấp và tiêm vaccine sớm. Tốc độ tiêm mũi tăng cường và tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi cũng được đẩy rất nhanh.

Do đó, ông khẳng định các địa phương trong thời gian tới phải đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để an toàn mở cửa.

"Thiếu vaccine, Bộ trưởng Y tế sẽ phải chịu trách nhiệm. Có vaccine mà không tiêm được thì lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước nhân dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Duy Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.