SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hơn 500 triệu tài khoản và dữ liệu của người dùng Facebook bị rò rỉ trên mạng

07:20, 06/04/2021
(SHTT) - Mới đây một người dùng trong một diễn đàn dành cho hacker đã công khai số điện thoại và dữ liệu cá nhân bao gồm số điện thoại, ID Facebook, tên đầy đủ, vị trí, ngày sinh, tiểu sử và địa chỉ email của khoảng 533 triệu người dùng Facebook lên mạng miễn phí.

Một thành viên tên TomLiner trên diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker đã chia sẻ các dữ liệu của người dùng bao gồm thông tin cá nhân của hơn 533 triệu người dùng Facebook từ 106 quốc gia, bao gồm hơn 32 triệu hồ sơ về người dùng ở Mỹ, 11 triệu người dùng ở Anh và 6 triệu người dùng ở Ấn Độ,… Thậm chí số điện thoại của Mark Zuckerberg cũng bị tiết lộ trên mạng xã hội.

Bản ghi dữ liệu rò rỉ này bao gồm số điện thoại, ID Facebook, tên đầy đủ, vị trí, ngày sinh, tiểu sử và địa chỉ email của hơn nửa tỷ người dùng trên toàn thế giới. Hãng tin Business Insider thử xem xét một số mẫu dữ liệu trong các bản ghi trên và cho biết các thông tin này trùng khớp và chính xác với những người dùng Facebook được nêu.

Alon Gal, giám đốc công nghệ của công ty an ninh mạng Hudson Rock, chính là người đầu tiên phát hiện ra toàn bộ mạng lưới dữ liệu trực tuyến bị rò rỉ.

Gal cho biết cơ sở dữ liệu có kích thước lớn như vậy có thể chứa thông tin cá nhân cũng như số điện thoại của rất nhiều người dùng Facebook. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc những kẻ xấu lợi dụng thu thập dữ liệu để thực hiện các cuộc tấn công mạng xã hội, đe doạ người dùng.

facebook1

Hàng trăm triệu tài khoản của người dùng Facebook bị rò rỉ trên mạng 

Trước đó, Gal lần đầu tiên phát hiện ra dữ liệu bị rò rỉ vào tháng 1/2021 khi một người dùng trong cùng một diễn đàn hack quảng cáo đã cung cấp số điện thoại của hàng trăm triệu người dùng Facebook để kiếm tiền.

Giờ đây, toàn bộ tập dữ liệu đã được đăng tải miễn phí rộng rãi trên diễn đàn hacker và cho phép bất kỳ ai cũng có thể truy cập.

Facebook hiện chưa có bất kỳ phản hồi gì về việc này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi các dữ liệu này được đăng lên Internet, Facebook cũng khó có thể ngăn chặn. Vì vậy Facebook chỉ có thể thông báo để những người dùng bị lộ thông tin kịp thời phòng tránh.

Hãng tin 9to5Mac đánh giá đây có thể là vụ rò rỉ dữ liệu người dùng lớn nhất và tồi tệ nhất mà Facebook từng gặp phải.

Đây không phải là lần đầu tiên một số lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng Facebook bị rò rỉ trên mạng. Năm 2019, một lỗ hổng trên mạng xã hội đã cho phép tin tặc lấy hàng triệu số điện thoại và thông tin chi tiết của những người dùng khỏi máy chủ của mạng xã hội này. Facebook cho biết, lỗ hổng bảo mật đã được khắc phục vào tháng 8/2019.

Trước đó, Facebook đã tuyên bố sẽ ngăn chặn việc thu thập dữ liệu hàng loạt sau khi Cambridge Analytica thu thập dữ liệu của 80 triệu người dùng Facebook để phục vụ quảng cáo liên quan đến chính trị trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ngô Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.