SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hơn 500 người đi bộ đồng hành kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới

14:07, 26/04/2023
Sáng 26/4, tại Công viên Phần mềm Quang Trung (TP.HCM), hơn 500 người đi bộ đồng hành kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới.

Chương trình đi bộ đồng hành nằm trong chuỗi hoạt động của "Tuần lễ Sở hữu trí tuệ" tại TP.HCM do Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch), Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Liên đoàn Lao động TP.HCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM và Trường Cao đẳng Viễn Đông tổ chức.

di bo

Điểm xuất phát chạy từ Trường cao đẳng Viễn Đông, Lô 2 Đường số 16, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM.

Theo TS Nguyễn Văn Viễn – Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM, chúng ta đang sống trong thời kì mà hàm lượng trí tuệ trong cuộc sống ngày càng nhiều. Ngày nay, nhiều người tìm cách khuyến khích mọi người lao động sáng tạo và tận dụng tối đa bộ não của bản thân. Nhà sáng chế cũng có một bộ não, họ biết tận dụng bộ não ấy một cách tích cực tạo ra những sáng tạo.

Vì vậy, sinh viên phải biết vận dụng bộ não của mình không chỉ để hiểu, để nhớ mà còn phải sáng tạo. Nhớ và hiểu mới chỉ là nguyên liệu, mục đích cuối cùng phải là sáng tạo.

TS Vien

TS Nguyễn Văn Viễn – Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM. 

"Sở hữu trí tuệ thực chất là xác lập quyền sở hữu đối với tài sản trí tuệ (TSTT) và làm cho TSTT càng ngày càng có giá trị. Tôi khuyến khích các bạn học, hiểu tối đa và chú ý đến mục tiêu cuối cùng của việc học, hiểu là sáng tạo", TS Viễn chia sẻ thông điệp đến các sinh viên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ - cho biết Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã lựa chọn thông điệp Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2023 là "Phụ nữ với sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo". Đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của đất nước, không chỉ đối với từng doanh nghiệp mà đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng ta có sự cạnh tranh của cả quốc gia.

ong Tran Le Hong

Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ. 

Theo ông Trần Lê Hồng, những kết quả thu được trong hoạt động đổi mới sáng tạo cho thấy vai trò của người phụ nữ rất quan trọng. Có thể nói rằng, người phụ nữ đã đóng góp một phần không thể thay thế được trong các hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế xã hội. 

Những thống kê gần đây cho thấy trong số các nhà khoa học tham gia hoạt động đổi mới sáng tạo ở Việt Nam thì có tới 46% là phụ nữ, đây là một sự đóng góp to lớn. Nhưng ở một khía cạnh khác, sự đóng góp đó chưa được thể hiện và ghi nhận một cách đầy đủ.

sinh vien tham gia di bo

Đông đảo sinh viên tham gia chương trình đi bộ đồng hành chào mừng Ngày Sở hữu Trí tuệ thế giới 26/4. 

Ông Hồng cho rằng vẫn còn có sự bất bình đẳng giới rất lớn trong hoạt động đổi mới sáng tạo. Theo thống kê của WIPO trong năm 2020, chỉ có 16,5% những sáng chế được đăng ký quốc tế đứng tên là phụ nữ, đây là một con số rất nhỏ. Ở Hoa Kỳ, số lượng những sáng chế được đăng ký có tên của phụ nữ chỉ bằng một nửa của nam giới. Như vậy, sự đóng góp của phụ nữ nói chung trong hoạt động đổi mới sáng tạo và trong phát triển kinh tế xã hội vẫn chưa tương xứng với thực tế, tiềm năng của phụ nữ.

Có thể thấy, WIPO lựa chọn chủ đề về phụ nữ không chỉ là để tôn vinh, mà còn mong muốn lan tỏa một thông điệp để chúng ta có thể tạo nên sự bình đẳng giới trong quá trình phát triển đổi mới sáng tạo trong những hoạt động kinh tế nói chung.

Ông Trần Lê Hồng cũng hy vọng rằng trong lễ phát động phong trào này, mỗi một bước chân ta đi hôm nay sẽ là sức mạnh nhỏ góp phần làm lan tỏa thông điệp về sự đóng góp của phụ nữ đối với hoạt động đổi mới sáng tạo. Đồng thời thúc đẩy hơn nữa các hoạt động đổi mới mới sáng tạo, trong đó có sự đóng góp của phụ nữ.

khau hieu 1

Nhiều câu khẩu hiệu tôn vinh quyền sở hữu trí tuệ được treo khắp con đường đi bộ.

Sinh viên Đặng Lê Hồng Ân - Trường Đại học Lao động Xã hội - chia sẻ việc đi bộ đồng hành để hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 là một hoạt động ý nghĩa.

"Mình cảm thấy ý nghĩa vì qua hoạt động này, mình đã nhận được nhiều thông điệp ý nghĩa như việc sử dụng bộ não không chỉ để học, để nhớ mà còn để hiểu và sau đó vận dụng để sáng tạo. Theo mình phụ nữ cũng là người có thể mang đến nhiều sáng chế và cống hiến nhiều hơn", Hồng Ân nói.  

Minh Sơn

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 14 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).