SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Hơn 1 năm hoạt động, dịch vụ công trực tuyến giúp ngân sách tiết kiệm 8.000 tỷ đồng

07:23, 10/09/2021
(SHTT) - Tại Việt Nam, sau hơn một năm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cổng dịch vụ công đã tích hợp hơn 2.900 thủ tục hành chính của 21 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố, hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỷ đồng.

Sáng 9/9, Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2021 đã được tổ chức trực tuyến với chủ đề: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến, phát triển chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025 và giải pháp phát triển đô thị thông minh, thương mại điện tử góp phần thúc đẩy kinh tế số". 

Theo thống kê, sau hơn một năm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cổng dịch vụ công đã tích hợp hơn 2.900 thủ tục hành chính của 21 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố, hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

Cụ thể, ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, từ tháng 12/2019 đến nay Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 3.096 dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 1.696 dịch vụ công cho công dân, 1.688 dịch vụ công cho doanh nghiệp); có trên 1 triệu tài khoản đăng ký; số hồ sơ đồng bộ trạng thái là 72 triệu.

Đến nay 100% bộ, ngành, địa phương, 8 tập đoàn, tổng công ty, công ty và 15 ngân hàng, trung gian thanh toán kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số giao dịch trên Cổng là 116.000, với tổng số tiền 258 tỷ đồng cho các dịch vụ thanh toán như phí, lệ phí, BHXH, BHYT, án phí...

"Hiện nay, một trong những rào cản lớn nhất chính là vấn đề “cát cứ” thông tin, thiếu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chưa thật sự thuận lợi, đơn giản", ông Phan nhận xét.

Để tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giải quyết thủ tục hành chính, ông Ngô Hải Phan cho biết sẽ tập trung vào một số giải pháp cụ thể, với phương châm: “Lấy con người là trung tâm; cải cách dẫn dắt; công nghệ sẽ hỗ trợ, thúc đẩy” trong thực hiện chuyển đổi số.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, năm 2020, thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam đã tăng 2 bậc, lên vị trí thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6 trong thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử. Điều này khiến cho lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển đất nước chưa thực sự bứt phá.

dich-vu-cong-truc-tuyen-154543

Việt Nam đang hướng đến việc đưa các thủ tục hành chính lên trực tuyến. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn tới, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả Chính phủ điện tử, đồng thời tập trung vào các lĩnh vực nhiều tiềm năng, như đô thị thông minh, thương mại điện tử. Đây được coi là 2 lĩnh vực được kỳ vọng sẽ góp phần thiết thực trong việc ổn định tình hình kinh tế, xã hội giai đoạn hậu dịch Covid-19.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, Việt Nam đã ban hành văn bản chiến lược ở tầm quốc gia về phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số. Chiến lược này đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt cho tất cả các hành động của Việt Nam trong 10 năm tới. Phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số Việt Nam vì vậy cũng gắn liền với việc giải quyết các vấn đề để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, nếu phải chọn việc quan trọng nhất, ý nghĩa nhất của chiến lược để triển khai trọn vẹn, dứt điểm trong năm 2021, Bộ TT&TT lựa chọn mục tiêu đưa toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương đủ điều kiện lên mức độ 4.

Hiện nay tỉ lệ này mới đạt khoảng 45%. Từ con số hiện trạng đến mục tiêu còn khá xa, tuy nhiên với mục tiêu của chuyển đổi số là làm nhanh, làm trên nền tảng, thì đây là mục tiêu khả thi, nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương.

"Song song với việc đưa dịch vụ công lên mức độ 4, cần có giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến theo 2 tiêu chí. Thứ nhất, đặt mục tiêu cho mỗi dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là cứ có 1 người dùng ngoại tuyến thì có tối thiểu 1 người dùng trực tuyến. Thứ hai là đối với các dịch vụ công trực tuyến đã lên mức độ 4 tối thiểu 1 năm, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến cần đạt tối thiểu 30% trong năm 2021. Có như vậy dịch vụ công trực tuyến mới thực sự phục vụ doanh nghiệp, người dân", ông Dũng nhấn mạnh.

Nhật Linh 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Trong nước 4 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.