SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hôm nay là thời điểm có thể ngắm sao Mộc rõ nhất từ Trái Đất

16:02, 10/06/2019
(SHTT) - Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ Nasa, hôm nay, ngày 10/6 là thời điểm vàng để người yêu thiên văn khắp thế giới ngắm sao Mộc rõ ràng nhất từ Trái Đất. Thậm chí, nếu có sự giúp sức của ống nhòm, chúng ta còn có thể nhìn thấy đầy đủ 4 mặt trăng lớn của hành tinh này.

Vào tháng 6 hằng năm, Sao Mộc sẽ ở vị trí gần với Trái Đất nhất so với các thời gian khác trong năm và nếu ở điều kiện thời tiết tốt, con người từ hành tinh Xanh có thể nhìn thấy sao Mộc bằng mắt thường trong suốt tháng giữa năm này.

Theo tính toán từ NASA, 10/6 sẽ là thời điểm vàng để mọi người trên Trái Đất ngắm sao Mộc, vì đây chính là thời điểm nó đến vị trí xung đối, vị trí gần Trái Đất nhất trong cả năm, chỉ cách nhau 641 triệu km.

sao-moc-1

Hình chụp sao Mộc và 4 mặt trăng lớn nhất của hành tinh này.

Nếu trang bị ống nhòm loại tốt hoặc một kính viễn vọng cỡ nhỏ, bạn còn có thể thấy được 4 mặt trăng lớn nhất của sao Mộc là Io, Europa, Ganymede và Callisto, hoặc thậm chí cả một vài đám mây sọc bao quanh hành tinh.

Vào tháng 6 hằng năm, sao Mộc sẽ tỏa sáng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trên bầu trời đêm của Trái Đất. Tại khoảng thời gian này, sao Mộc là hành tinh sáng thứ hai chỉ thua sao Kim vào mỗi đêm. Tuy nhiên, sao Kim chỉ chứng minh sự hiện diện trong thời gian ngắn, trong khi sao Mộc luôn rực rỡ cả đêm vào tháng này.

Theo tính toán, chu kỳ xoay quanh mặt trời của sao Một là 4.333 ngày. Với kích thước bề ngang 143.000km, nó là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời chúng ta, gấp 1.300 lần Trái đất và mang theo đội ngũ mặt trăng hùng hậu, tính đến nay đã đạt con số 79.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.