SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hôm nay, các nhà khoa học trên thế giới sẽ bỏ phiếu khai tử nguyên mẫu 1kg

09:46, 16/11/2018
(SHTT) - Ngày 16/11 tại Hội nghị Cân nặng và Đo lường thế giới diễn ra ở Versailles, Pháp, một cuộc bỏ phiếu bãi bỏ khái niệm kilogram cũ và đưa ra đại lượng kilogram mới sẽ được tiến hành.

Cuộc bỏ phiếu này sẽ thay đổi quy ước về khái niệm 1 kilogram - "Le Grand K" đang được cất giữ cẩn mật trong một căn hầm được canh gác nghiêm ngặt từ năm 1889 tại tủ đô Paris, Pháp.

Đây sẽ là một sự kiện lịch sử của ngành khoa học: định nghĩa 1 kilogram sẽ thay đổi vĩnh viễn sau 130 năm xuất hiện.  Về cơ bản, kilogram sẽ được thay đổi về bản chất, hay nói đúng hơn, "1 kilogram" mớ sẽ trở nên chính xác hơn "1 kilogram" hiện tại.

photo-1-1542258387363915669815

 

Hiện nay, kilogram đang được định nghĩa bằng nguyên mẫu Kilogram Quốc tế IPK, là một khối rắn với 90% platinum và 10% iridi. Đây là đơn vị đo duy nhất vẫn tính bằng 1 vật thể thực tế.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiễn cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay diễn ra là do khối rắn này thay đổi khối lượng theo thời gian, chính vì vậy, để đảm bảo mọi đồ đạc được đo lường chính xác, khái niệm 1 kilogram hiện tại cần được thay đổi.

photo-1-15422583987781955525041

 

"Mục đích của sự thay đổi này là mọi đơn vị đo lường nên dựa trên hằng số vật lý, để đảm bảo tính ổn định và chính xác trong tương lai, giúp chúng ta đo đạc ở bất cứ nơi nào", giáo sư Terry Quinn, giám đốc Cục Cân nặng và Đo lường (BIPM) chia sẻ.

Hằng số được các nhà khoa học đề xuất cho khái niệm kilogram mới là hằng số Planck, do nhà bác học Max Planck luận ra năm 1900. 

Hằng số Planck được các nhà khoa học đề xuất thông qua trong hội nghị có giá trị như sau: 

5bed930907cc1-17441705

 

Về cơ bản, cuộc bỏ phiếu này sẽ không gây ảnh hưởng gì tới đời sống thường nhật của mọi người, nhưng đối với ngành khoa học nói chung, đặc biệt là cộng đồng đo lường quốc tế nói riêng thì kết quả cuộc bỏ phiếu này sẽ mở ra trang mới cho tương lai của ngành khoa học này.

Dự kiến, nếu được thông qua, định nghĩa kilogram mới sẽ chính thức được áp dụng vào Ngày Đo lường Khoa học Thế giới, ngày 20/5/2019. Đây sẽ là bước tiến mới của ngành khoa học, khi mức độ chính xác của đơn vị đo sẽ gần đến mức tuyệt đối hơn, mở ra việc cải tiến những thiết bị đo lường chính xác hơn.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.