SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam: Kế hoạch phát triển trong năm 2021

07:32, 20/03/2021
(SHTT) - Trong thời gian vừa qua, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã có đóng góp to lớn cho sự phát triển của khoa học kỹ thuật và tài sản trí tuệ. Hội cũng giúp tuyên truyền để các cá nhân, doanh nghiệp hiểu hơn về nội dung thực thi quyền SHTT.

Lĩnh vực Sở hữu trí tuệ (SHTT) đang ngày càng được nhiều người quan tâm và có tác động lớn tới sự phát triển của kinh tế xã hội, nhất là trong xu thế hội nhập sâu rộng và toàn diện như hiện nay.

Việc xây dựng và phát triển một hệ thống bảo hộ SHTT mạnh và hoàn thiện là một trong những nhân tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế dài hạn của bất kỳ quốc gia nào. Hiểu được điều đó, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã phát huy tốt vai trò của mình, tổ chức nhiều các hội thảo, tư vấn về hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và các lĩnh vực liên quan theo quy định pháp luật.

hoi shtt

 Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo tư vấn về luật SHTT

Với vai trò là Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, PGS.TS Mai Hà đã chia sẻ về những kế hoạch sắp tới của Hội trong năm 2021.

Theo đó, Hội dự kiến phối hợp với Cục SHTT tổ chức buổi tọa đàm tại Hà Nội dành cho các tổ chức đại diện SHCN để có những trao đổi chuyên môn cần thiết, góp phần lành mạnh hóa hoạt động xác lập và thực thi quyền SHTT tại Việt Nam cũng như góp phần thiết thực trong việc sửa đổi luật SHTT hiện hành theo hướng minh bạch và hiệu quả hơn.

Hội tiếp tục phối hợp với Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, INTA, Công ty PWC Việt Nam tổ chức Chương trình Truyền thông và Định giá Thương hiệu – Nhãn hiệu giá trị tại Việt Nam (bao gồm hội thảo, định giá cho khoảng 100 doanh nghiệp uy tín Việt Nam).

Hội dự kiến phối hợp với Hội Sở hữu trí tuệ thành phố Hồ Chí Minh (IPA HCMC) và AIPLA (Hoa Kỳ) tổ chức 2 khóa đào tạo về nội dung thực thi quyền SHTT; soạn thảo bản mô tả sáng chế và yêu cầu bảo hộ sáng chế tại Hà Nội.

Hội dự kiến phối hợp với WIPO, VCCI tổ chức hội thảo về kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu dành cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hội chuẩn bị kế hoạch cho công tác tổ chức hội nghị ASEAN IPA tại Hà Nội vào năm 2022-2023, hội nghị APAA tại Đà Nẵng vào năm 2026-2027.

Hội tiếp tục tổ chức chương trình hỗ trợ dành cho doanh nghiệp hội viên: Chương trình Nhãn hiệu Nổi tiếng – Nhãn hiệu Cạnh tranh Việt Nam năm 2021, Chương trình Nhãn hiệu hàng đầu, Sản phẩm Vàng – Dịch vụ Vàng Việt Nam năm 2021.

Hội tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh hoạt động quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước.

Tăng cường công tác tư vấn và phản biện xã hội, đặc biệt là đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ.

Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng chia sẻ thêm về Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030. Theo ông, điều này là phù hợp với chiến lược phát triển tài sản trí tuệ chung của quốc gia, các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, cũng như tình hình phát triển kinh tế và xã hội của đất nước hiện nay.

"Chương trình đã tập trung vào việc phát triển đối tượng sở hữu trí tuệ, trong đó chú trọng phát triển quyền đối với các đối tượng này (tức là quyền sở hữu trí tuệ) thông qua việc khuyến khích các hoạt động tạo ra các đối tượng sở hữu trí tuệ cụ thể, đẩy mạnh thực hiện hoạt động bảo hộ và quản trị quyền sở hữu trí tuệ, song song với hoạt động đào tạo và nâng cao nhận thức của chủ thể quyền cũng như công chúng nói chung về quyền sở hữu trí tuệ.

Tôi hy vọng, thông qua Chương trình này, Việt Nam sẽ dần xóa bỏ được những hạn chế vừa nêu trên, hoàn thiện hệ thống pháp lý về sở hữu trí tuệ, tránh hình thức và luôn cầu thị. Cần đặt quyền lợi của các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, của các doanh nghiệp Việt Nam lên trên hết để họ có thể cạnh tranh bình đẳng trên chính sân nhà của mình và trên trường quốc tế", PGS.TS Mai Hà chia sẻ.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.