SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hội SHTT Việt Nam: Đề xuất thay đổi quy định liên quan tới Quyền tác giả

15:56, 25/11/2021
(SHTT) - Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam mới đây đã có văn bản báo cáo gửi lên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về việc thực hiện quy định của pháp luật SHTT, trong đó có nêu 7 góp ý liên quan tới Quyền tác giả.

Trước thực trạng vấn đề Quyền Tác giả được quy định trong Luật SHTT Việt Nam hiện có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn, Hội SHTT Việt Nam đã trình lên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội 7 góp ý sửa đổi, bổ sung liên quan tới vấn đề này.

Cụ thể, về Quyền tác giả và các quyền liên quan được quy định tại Điều 4, Điều 19, Điều 20 và điều 22 của Luật SHTT, Hội xin được góp ý tại 7 điểm như sau:

Capture 1

 

Capture 2

 

Capture 3

 

Capture 4

 

Capture 5

 

Cũng trong Báo cáo này, Hội SHTT Việt Nam cho biết, hiện nay, hoạt động giám định SHTT trên toàn lãnh thổ Việt Nam chỉ do duy nhất 1 tổ chức thực hiện giám định về Sở hữu Công nghiệp là Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, và một tổ chức Giám định về quyền tác giả là Trung tâm Giám định Quyền Tác Giả, trực thuộc Cục Bản quyền Tác giả Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hội SHTT Việt Nam nhận định, các quy định về điều kiện cấp Thẻ giám định viên sở hữu trí tuệ (Khoản 3 Điều 201 Luật Sở hữu Trí tuệ) mặc dù đã khá rõ ràng nhưng thực tế chưa khả thi bởi không có kỳ kiểm tra nghiệp vụ về giám định nào được tổ chức. Nhiều cá nhân có năng lực, giàu kinh nghiệm, đã tự rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên ngành và đáp ứng các điều kiện tham dự kiểm tra nghiệp vụ, nhưng không có cơ hội. Điều này dẫn đến tình trạng số lượng giám định viên và tổ chức thực hiện hoạt động giám định tại Việt Nam rất hạn chế.

shtt-sua-doi-bo-sung-luat-shtt-ve-quyen-tac-gia

 

Về vấn đề này, Hội đồng ý với dự thảo Luật SHTT về phương án sửa đổi Điều 201 (Giám định sở hữu trí tuệ), đặc biệt về việc các điều kiện thành lập tổ chức giám định được bổ sung, làm rõ nhằm giải quyết thực trạng chỉ có duy nhất một tổ chức giám định về Sở hữu Công nghiệp và một tổ chức Giám định về quyền tác giả. 

Hội SHTT cũng đề nghị các tổ chức giám định SHTT, nên xem xét bổ sung một số quy định ngoại lệ để gia tăng số lượng các giám định viên SHTT. Cụ thể, đối với những cá nhân có kinh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực SHTT, các cơ quan về SHCN và Quyền tác giả có thể rà soát, xem xét miễn kiểm tra và cấp Thẻ giám định viên SHTT có những người có đủ điều kiện theo quy định, kể cả các đại diện SHCN. Chúng tôi đề xuất sửa đổi Điểm d khoản 3 Điều 201 như sau: 

“d) Có trình độ đại học trở lên, đã qua thực tế hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực đề nghị cấp thẻ giám định từ năm năm trở lên và đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ về giám định, trừ trường hợp được miễn kiểm tra nghiệp vụ về giám định"

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.